สังคม

นักกฎหมาย แนะต่ออายุความคดีตากใบ 'รัฐบาล' เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

โดย parichat_p

20 ต.ค. 2567

62 views

คดีตากใบที่จะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ท่ามกลางการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่มีหมายจับแล้ว แต่ยังติดตามตัวไม่ได้ ทำให้มีการหารือกันถึงความเป็นไปได้ในการต่ออายุความ ซึ่งเหลือเวลาอีก 5 วัน ซึ่งนักกฏหมายมองว่าเป็นไปได้ยาก แม้จะมีช่องทางรองรับตามรัฐธรรมนูญ และรัฐบาลเสนอออกพระราชกำหนด


รศ. ดร. ปกป้อง ศรีสนิท คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในเวทีเสวนา คดีตากใบถ้าหมดอายุความใครจะรับผิดชอบ โดยเห็นว่า คดีตากใบที่ศาลจังหวัดนราธิวาส มีหมายจับจำเลย 7 คน เป็นคดีฆ่าผู้อื่น ซึ่งเป็นคดีอาญา ที่ต้องนำตัวผู้ต้องหามาศาลให้ได้ภายในเวลา 20 ปี ถ้าไม่ได้คดีก็จะขาดอายุความ ซึ่งกฏหมายไทยเปิดช่องให้ผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างประเทศ แล้วกลับมาหลังจากนั้น ก็จะปิดทางให้ การพิสูจน์ความผิดสิ้นสุดลง ซึ่งในต่างประเทศ มีการยกเว้นอายุความไว้เช่น กรณีอาชญากรรมสงคราม การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่ยกเว้นได้ รวมถึงในกฏหมายฝรั่งเศส ให้อายุความนับใหม่ได้ทุกครั้ง ที่พนักงานอัยการสั่งฟ้องหรือพนักงานสอบส่วนรับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ


ส่วนในประเทศไทยมีการแก้ไขกฏหมาย ปปช.เมื่อปี 2554 ที่ไม่นับอายุความสำหรับคดี ที่พนักงานของรัฐกระทำการทุจริต แต่คดีอาญาฆาตกรรม ยังไม่มี ดังนั้นความเป็นไปได้ ที่จะมีการต่ออายุความให้คดีตากใบ ต้องมีการเสนอแก้ไขกฎหมาย ที่รัฐบาลอาจออกเป็นพระราชกำหนดได้ แต่ต้องทำภายใน 5 วันนี้เท่านั้น ซึ่งยอมรับว่าเป็นไปได้ยาก


รศ. ดร. ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า เรื่องอายุความของคดีตากใบ ต้องดูที่กฏหมายอายุความ เพราะ ปัญหาของไทย อายุความเขียนไว้ในทางที่ส่งเสริมให้มีการหนี กระทำความผิดแล้วหนีให้ขาดอายุความ แล้วกลับประเทศไทยแบบลอยนวล หากต้องแก้กฏหมาย ถ้าจะให้ทันภายใน 5 วันนี้ ต้องให้รัฐบาล ออกเป็น พระราชกำหนด เสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 22 ต.ค.นี้ ซึ่งมีแนวทางของศาลฏีกา และรัฐธรรมนูญมาตรา 172 ที่ให้หลักเกณฑ์ไว้ ซึ่งต้องอาศัยอำนาจรัฐบาล ที่จะทำเพื่อแสดงความจริงใจกับประชาชน แม้ในทางกฏหมายคดีจะหมดอายุความ ไม่ได้หมายความว่าผู้ต้องหาจะพ้นผิด เพียงแต่กฏหมายลงโทษไม่ได้แล้วเท่านั้น


น.ส.สัณหวรรณ ศรีสด คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล ICJ เปิดเผยว่ามีกรอบกฏหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ให้การกระทำที่เป็นการทรมานไม่มีอายุความ ซึ่งไทยสามารถนำหลักการเหล่านี้มาเสนอแก้ไขกฏหมายได้ รวมไปถึงกรณีที่ญาติจะนำคดีตากใบ ยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ก็เป็นช่องทางหนึ่งหากคดีหมดอายุความ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  คดีตากใบ ,รัฐบาล ,ต่ออายุความ

คุณอาจสนใจ

Related News