สังคม

อีก 7 วันคดีตากใบหมดอายุความ ญาติเผยสิ้นหวัง ผตห.มอบตัว ลั่นหมดศรัทธากระบวนการยุติธรรม

โดย panwilai_c

18 ต.ค. 2567

19 views

การตัดสินใจยื่นฟ้องของญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ตากใบ หลังผ่านมาเกือบ 20 ปี มาจากความกล้าหาญของญาติ ที่แม้คาดหวังว่าจะให้คนกระทำผิดกับการทำให้ประชาชนเสียชีวิตถึง 85 คน มารับโทษ แต่จากเวลาที่จะหมดอายุความเพียงแค่ 7 วัน ทำให้หลายคนไม่กล้าให้ความหวังและหมดศรัทธากับกระบวนการยุติธรรมของไทย



นาฬิกาเรือนนี้ เป็นของนายอาระฮัง มะวิง ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ตากใบ และนางไซะมะ มะวิง ยังเก็บรักษาไว้ เพราะเป็นความภาคภูมิใจที่ลูกชายได้รับนาฬิกานี้เป็นของขวัญจากผู้อำนวยการโรงเรียนที่ลูกชายไปฝึกงานเป็นครูพละศึกษาในระดับอนุปริญญาตรี หากลูกชายยังอยู่วันนี้ เขาอาจเป็นครูพละในโรงเรียนไหนสักแห่งหนึ่ง



นางไซมะ มะวิง ยอมรับว่าเธอตัดสินใจยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐเพราะอยากรู้ว่าใครเป็นผู้กระทำผิด และทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง78 คน และอยากให้รู้ว่าการกระทำที่โยนคนขึ้นรถแล้วให้นอนแบบนั้นเป็นเหตุทำให้คนตาย จึงไม่อยากให้ทำกับใครอีก



ขณะที่นายอาหะมะ สาและ เสียดายที่ไม่สามารถยื่นฟ้องเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพี่ชายได้ เพราะพ่อและแม่อายุมากแล้ว แต่เขาก็คาดหวังเช่นเดียวกับญาติทุกราย และหวังว่า ความยุติธรรม แม้จะลบความเสียใจที่ฝังลึกไม่ได้ แต่พอจะบรรเทาความสูญเสียตลอด 20 ปีได้บ้าง



หนังสือเรียนของพี่ชาย เป็นความทรงจำที่นายอาหามะ เก็บไว้เพื่อระลึกถึง นายรอซือแมง สาและ เพราะการสูญเสียพี่ชายที่เป็นเสาหลักของครอบครัว ทำให้ครอบครัวลำบาก อาหามะ ต้องใช้หนังสือของพี่ชายมาเรียนต่อ ลายมือของพี่ชาย และลายมือของอาหามะจึงอยู่ในหนังสือเล่มเดียวกัน ทุกครั้งที่ได้อ่านลายมือพี่ชาย อาหามะ จึงคิดเสมอว่า ถ้าพี่ชายยังมีชีวิตอยู่เขาคงมีโอกาสได้เรียนหนังสือสูงกว่านี้



เวลาที่เหลืออีกเพียง 7 วัน ที่คดีจะหมดอายุความ จึงมีความเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ผู้ต้องหาคดีตากใบมามอบตัว และติดตามจับกุมตัวให้ได้



โดยสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย นัดรวมตัวหน้าองค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อทำกิจกรรม "คดีตากใบจะพิสูจน์ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายไทย" พร้อมอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ UN ให้ความสำคัญในการติดตาม และตรวจสอบการพิจารณาคดีตากใบอย่างเร่งด่วน เพื่อให้มีความโปร่งใส และเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต สนับสนุนการสร้างพื้นที่สำหรับประชาชนในการแสดงความคิดอย่างเสรี มีเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง

คุณอาจสนใจ

Related News