สังคม

'อิสราเอล' เดินหน้าโจมตี 'เลบานอน' ต่อเนื่อง หลายชาติเร่งอพยพพลเรือนหนีภัย

โดย nut_p

5 ต.ค. 2567

88 views

อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีเลบานอนต่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีรายงานว่า ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์คนใหม่ที่เพิ่งรับตำแหน่ง หลังจากคนก่อนถูกสังหารไป ขณะนี้ขาดการติดต่อ ไปตั้งแต่เมื่อวาน หลังอิสราเอลมีเป้าหมายสังหารตัวเขา



แหล่งข่าวความมั่นคงของเลบานอน เผยในวันนี้ว่า ซัยยิด ฮะซัน นัศรุลลอห ผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ถูกสังหารสัปดาห์ที่แล้ว ได้ขาดการติดต่อมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังจากที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศที่มีเป้าหมายสังหารตัวเขา รายงานระบุด้วยว่า การโจมตีของอิสราเอลในเขตชานเมืองทางใต้ของกรุงเบรุต ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดเหตุได้ และจนถึงขณะนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการขาดการติดต่อ



ขณะที่ในวันนี้ ระบบป้องกันของอิสราเอลสามารถสกัดกั้นจรวดจากเลบานอนเหนือดินแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลได้สำเร็จ ท่ามกลางเสียงไซเรนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสู้รบข้ามพรมแดนระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไปจนถึงวันนี้ หลังจากมีการยิงตอบโต้กันเป็นเวลานานนับปี



ด้านรัฐบาลหลายชาติทั้งยุโรป เอเชีย และตะวันออกกลาง ก็ได้มีคำสั่งอพยพพลเรือนของตนออกจากเลบานอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัย โดยในวันนี้ กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า ได้อพยพพลเรือนของตนเองกว่า 200 คนออกจากเลบานอน โดยการอพยพแบ่งออกเป็น 2 รอบ ในจำนวนนี้ มีชาวฮ่องกง 3 คน และชาวไต้หวัน 1 คนรวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สถานทูตจีนในเลบานอนยังคงปฏิบัติในเลบานอนต่อไป และยังคงให้ความช่วยเหลือ และรักษาความปลอดภัยแก่ชาวจีน



และเมื่อวานนี้ เนเธอร์แลนด์ส่งเครื่องบินมายังกรุงเบรุต เพื่อรับพลเรือนกลับประเทศ รายงานบอกว่า เครื่องบินลำนี้บรรทุกชาวเนเธอร์แลนด์ รวมถึงคนสัญชาติไอริช เบลเยียม และฟินแลนด์รวม 185 คน กลับมาด้วย



ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้ส่งเครื่องบินขนส่ง KC 330 มาอพยพประชาชนของตนเช่นกัน ล่าสุด เครื่องบินขนส่งเพิ่งเดินทางถึงเกาหลีใต้ในวันนี้

คุณอาจสนใจ