สังคม

'อนุทิน' ขอโทษผู้ประสบภัย จ่อชงครม. ปรับเงินเยียวยาเป็น 9,000 ค่าล้างโคลนบ้านละ 10,000

โดย nut_p

5 ต.ค. 2567

38 views

สถานการณ์น้ำที่ อ.เเม่สาย จ.เชียงราย น้ำที่หลากทะลักเข้ามาท่วมระลอกใหม่ ตอนนี้ลดลงเเล้ว แต่ปัญหาใหญ่ก็คือดินโคลนที่ทับถมตามบ้านเรือน วันนี้ รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล นำคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่เเม่สาย ให้กำลังใจผู้ประสบภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ส่วนการเยียวยา ยืนยันว่า จะเสนอที่ประชุมครม.ปรับหลักเกณฑ์ช่วยน้ำท่วม เป็นครัวเรือนละ 9,000 บาท และในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ก็ได้รับความเห็นชอบจากกรมบัญชีกลาง ให้เงินค่าล้างโคลนบ้านละ 10,000 บาท



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมหาดไทย รับฟังรายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังมีน้ำทะลักล้นแนวบิ๊กแบ็คท่วมชุมชนเเละย่านเศรษฐกิจ ซึ่งวันนี้พบว่า ปริมาณน้ำลดลงจากเมื่อวาน โดยรวมถือว่าเริ่มคลี่คลาย เเต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงเร่งกำจัดดินโคลน ​และสูบน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่



จากนั้น นายอนุทินลงพื้นที่ชุมชนเกาะทราย​ สวมรองเท้าบูทเดินลุยโคลน เข้าไปให้กำลังใจประชาชน เเละพบว่าบ้านหลายหลังเต็มไปด้วยโคลนที่ยังตกค้าง



โดยตลอดการลงพื้นที่ก็ได้ยกมือไหว้ขอโทษผู้ประสบภัย ยอมรับว่าสถานการณ์หนักตอนนี้กำลังเร่งช่วยเหลือ พร้อมกับยืนยันว่า ทุกหน่วยงานกำลังเร่งคลี่คลายสถานการณ์ ตั้งเป้าจะเคลียร์พื้นที่ให้จบภายในเดือนนี้



นายอนุทิน ยังตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ "สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน" จากหลายจังหวัด ที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ พร้อมมอบเงินให้กับสมาชิกอส.คนละ 1,000 บาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และบอกว่า​ เงินเดือนมหาดไทยเดือนนี้​ ยกให้อส.



ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัย จะเสนอครม. วันอังคารที่ 8 ตุลาคมนี้ เพื่อปรับหลักเกณฑ์ช่วยน้ำท่วมเป็นครัวเรือนละ 9,000 บาท และยังมี "กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย" ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากกรมบัญชีกลาง ให้เงินค่าล้างโคลนบ้านละ 10,000 บาท โดยย้ำว่าจะพยายามช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุด



ด้านนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยฯ มหาดไทย ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มส่วนหน้า จังหวัดเชียงราย รับมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคจาก นำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดเชียงราย



ส่วนการฟื้นฟูพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย พันโทอนุพงศ์ สมบูรณ์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 17 ได้จัดกำลังพล ช่วยเหลือประชาชนที่หมู่บ้านธนารักษ์ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งได้รับผลกระทบหนัก เพราะหมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ติดกับเเม่น้ำกก ทำให้ได้รับความเสียหายหนัก ส่งผลกระทบหลายหลังคาเรือนเจ้าหน้าที่ช่วยกันตักดินโคลนในบ้านเเละบนถนน เร่งฟื้นฟูสภาพ อ.เมืองเชียงราย ให้กลับมาเข้าสู่สภาวะเดิมโดยเร็ว



ข่าวสามมิติได้ร่วมกับประธานมูลนิธิขนส่งทางบก จังหวัดนครสวรรค์ คณะกรรมการสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ประกอบการรถเครน นำของใช้ประจำวัน เครื่องครัวพร้อมผ้าห่มให้กับมือชาวบ้านไม้ลุงขน ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เรียบร้อยแล้วเมื่อเช้าวานนี้



ขณะที่ตัวแทนสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันใช้รถบรรทุกและเครน ช่วยลำเลียงของใช้จำเป็นจากผู้มีจิตศรัทธาจำนวนมาก ทั้งหม้อหุงข้าว 850 ใบ ผ้าห่ม 900 ผืนและไม้กวาดทางมะพร้าวอีก 500 ด้าม ไปแจกจ่ายประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยไปส่งมอบที่บริเวณวัดผาสุการาม ตำบลแม่สาย ในอำเภอแม่สายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News