สังคม

ศปช.คลอดเกณฑ์เยียวยาน้ำท่วม จ่ายช่วยเหลือ 9,000 บาทต่อครัวเรือน

โดย panisa_p

4 ต.ค. 2567

42 views

ส่วนมาตรการเยียวยาของรัฐบาล วันนี้ ศปช. ได้ให้ความเห็นชอบเพิ่มเงินชดเชยให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม จากเดิมเริ่มต้นที่ ครัวเรือนละ 5,000 บาท เป็นเหมาจ่าย 9,000 บาท ในอัตราเดียวกันทั้งหมด โดยผู้ที่ได้รับเงินไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็จะได้รับเพิ่มจนครบ 9,000 บาท



น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์อุทกภัยที่ได้สร้างผลกระทบต่อบ้านเรือนและความเป็นอยู่ของประชาชนในวงกว้าง และนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายว่าให้แต่ละหน่วยงานพิจารณามาตรการให้การช่วยเหลือ เยียวยา ด้วยเกณฑ์สูงสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้พิจารณามาตรการในส่วนของกระทรวงมหาดไทย และได้ส่งหนังสือไปยังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เพื่อพิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 ที่ได้ผ่านมติ ครม. เมื่อ 17 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนผู้ประสบความเดือดร้อนได้รับการช่วยเหลือมากที่สุด ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี



ทั้งนี้โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศปช. ได้ให้ความเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยได้ปรับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือ จากเดิมที่แยกตามระยะเวลาน้ำท่วมขังในพื้นที่อยู่อาศัย และให้อัตราการช่วยเหลืออยู่ที่ 5,000 บาท 7,000 บาท และ 9,000 บาทตามลำดับ โดยปรับเป็น ทั้งกรณีที่อยู่อาศัยประจำอยู่ในพื้นที่นำท่วม ดินถล่ม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่งไม่เกิน 7 วัน และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย และกรณีน้ำท่วมขังเกินกว่า 7 วัน ให้ได้รับในอัตราเหมาจ่ายอัตราเดียวที่ 9,000 บาทต่อครัวเรือน



สำหรับกรณีผู้ประสบภัยที่ได้รับความช่วยเหลือตามมติ ครม. เดิมไปแล้วครัวเรือนละ 5,000 บาทนั้น ให้มีการโอนเงินช่วยเหลือเพิ่มให้อีก แต่รวมแล้วต้องไม่เกิน 9,000 บาท ซึ่งการปรับเกณฑ์ในครั้งนี้เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว เหมาะสมกับภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติโดยเร็ว



ทางด้านนายอนุทิน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงราย ว่า ขณะนี้รักษาการผู้ว่าฯเชียงราย อยู่ในพื้นที่และรายงานสถานการณ์ตลอดเวลา ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้มีการส่งกองอาสารักษาดินแดน หรือ อส. จำนวนพันกว่าคนเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ภาคเหนือด้วย



ส่วนเครื่องอุปโภคบริโภค มีความพร้อม มีของครบ ไม่ขาด ยืนยันจะเร่งเยียวยาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งทั้ง 2 จังหวัดนี้มีผู้ว่าฯบัญชาการสถานการณ์ และมีรองผู้ว่าฯ ครบ โดย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ย้ายรองผู้ว่าฯ คนใหม่มาประจำ ซึ่งไม่ติดภารกิจใดๆ ไม่ใกล้เกษียณ เพื่อบัญชาการสถานการณ์แบบครบทีม



ส่วนที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ระหว่างการฟื้นฟูแต่ถูกน้ำท่วมซ้ำอีกรอบนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องฟื้นฟูต่อไปไม่สามารถห้ามธรรมชาติได้



ส่วนที่เชียงใหม่มีการคาดการณ์วันนี้น้ำจะสูงกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นายอนุทินกล่าวว่า ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตรียมพร้อมแล้วอย่างดี มีการนำอุปกรณ์ รถตักดิน ช่วยเคลียร์สิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้การไหลของน้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดปัญหาน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน



นายอนุทิน ระบุว่า น้ำมาเส้นทางเดิมจำนวนมากขึ้น การแก้ไขปัญหา การเยียวยา และฟื้นฟูก็น่าจะดักทางได้ถูกกว่าครั้งแรก



ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาจะต้องจ่ายรอบสองให้กับผู้ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำหรือไม่ ในระเบียบกำหนดให้เยียวยาได้แค่ครั้งเดียว แต่การประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติยังอยู่ การช่วยเหลือก็จะแตกต่างกันไป แต่ก็ต้องเต็มที่เพื่อให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม วันพรุ่งนี้ นายอนุทิน พร้อมกับ นายอรรษิษฐ์ จะลงพื้นที่ จ. เชียงราย และต่อเนื่องไปที่เชียงใหม่

คุณอาจสนใจ