สังคม

ชาวบางบาล ร้องกรมชลฯ เพิ่มการระบายน้ำ บรรเทาทุกข์ชาวบ้าน หลังระดับน้ำขึ้นไวมาก - ปภ.เผย 17 จว.ยังอ่วม

โดย panwilai_c

28 ก.ย. 2567

62 views

พื้นที่นอกคันกั้นน้ำในพื้นที่ภาคกลางตอนล่างระดับน้ำสูงขึ้นในทุกพื้นที่ หลังเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำขึ้นมาถึง 1,848 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยชาวบ้านนอกคันกั้นน้ำเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำเข้าทุ่งทั้ง 7 ทุ่ง ให้มากกว่านี้ เพื่อบรรเทาความทุกข์ของประชาชน



ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาในตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล 3 หมู่บ้าน สะท้อนผ่านผู้สื่อข่าวว่าระดับน้ำขึ้นเร็วมากในช่วงเช้าวันนี้ ทำให้ต้องเร่งขนของกันอย่างเร่งด่วน รวมทั้งสัตว์มีพิษหนีน้ำขึ้นมาบนบ้านเรือนด้วย ล่าสุดบ้านที่อยู่ริมน้ำส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วมไปพร้อมกับถนนภายในหมู่บ้านประกอบด้วยหมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ของตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล



นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพน้ำ ได้รับการร้องขอจากชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ให้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเร่งประสานงานกับชลประทานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งระบายน้ำเข้าทุ่งรับน้ำที่มีอยู่ทั้งหมด 7 ทุ่งให้มากกว่าทุกวันนี้เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวอำเภอบางบาลด้วย



ที่พื้นที่นอกคันกันน้ำริมคลองโผงเผง หมู่ที่ 1 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง พบว่าน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนนอกเขตคันกั้นน้ำ สูง 40 - 50 เซนติเมตร ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นาย มนตรี โตศิลปกิจ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโผงเผง นำกำลังเจ้าหน้าที่ขนกระสอบทราย มาวางคันแนวป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนนอกคันน้ำ ในพื้นที่หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 ท่วมมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้วราว 20 หลังคาเรือน



ด้านนาย รักศักดิ์ เทียนไชย นายอำเภอป่าโมก เตรียมนำถุงยังชีพออกแจกจ่ายช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลังเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง



วันนี้กรมชลประทาน รายงานการบริหารจัดการน้ำลุ่มเจ้าพระยา ว่า

ปริมาณน้ำจากพื้นที่ ที่ตอนบนท่ีระบายจากเขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ และแควน้อยบำรุงแดน ไหลมารวมกันที่ต้นแม่น้าเจ้าพระยา บริเวณสถานีวัดน้ำ C.2 ค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ปัจจุบัน 1,934 ลบ.ม./วินาที. ทำให้มีปริมาณน้ำในการบริหารจัดการเหนือเขื่อนเจ้าพระยา 2,258 ลบ.ม./วินาที โดยบริหารจัดการน้ำเข้าระบบชลประทานฝั่งซ้าย คิดเป็น 6% หรือ 127 ลบ.ม./วินาที เข้าระบบชลประทานฝั่งขวา คิดเป็น 13% หรือ 283 ลบ.ม./วินาที ระบายผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 82% หรือ 1,848 ลบ.ม./วินาที



นอกจากนี้ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำลงสู่แม่น้าป่าสัก 260 ลบ.ม./วินาที ไหลผ่านเขื่อนพระรามหก 296 ลบ.ม./วินาที ก่อนไหลมาบรรจบที่แม่น้าเจ้าพระยา บริเวณสถานี C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เฉลี่ย 1,698 ลบ.ม./วินาที



ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรายงานสถานการณ์สาธารณภัยประจําวัน เมื่อเวลา 18 นาฬิกาที่ผ่านมา มี 17 จังหวัด 76 อำเภอ 299 ตำบล 1,518 หมู่บ้าน ครัวเรือนได้รับผลกระทบ 37,702 ครัวเรือน



จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย 26 ราย มีผู้เสียชีวิตจากดินถล่ม 23 รายรวมผู้เสียชีวิต 49 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 28 ราย

คุณอาจสนใจ

Related News