สังคม

อีก 29 วัน 'คดีตากใบ' หมดอายุความ ล่าสุดยังไร้ความคืบหน้า ขณะ 'ภูมิธรรม' ลั่นไม่รู้ 'พิศาล' อยู่ไหน

โดย panwilai_c

27 ก.ย. 2567

41 views

เหลือเวลา 29 วัน ก่อนที่คดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่มีผู้เสียชีวิต รวม 85 คน จะครบ 20 ปี และจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.2567 จะต้องติดตามตัวจำเลยและผู้ต้องหา รวม 14 คน มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ผ่านมา 2 สัปดาห์หลังศาลจังหวัดนราธิวาสออกหมายจับ ในคดีที่ญาติฟ้องร้องใหม่ในปีนี้ และอัยการมีคำสั่งฟ้องคดีเดิม ที่สำนวนหายไป 19 ปี ยังติดตามตัวทั้งหมดไม่ได้



สำหรับคดีที่ญาติผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ 48 ราย ยื่นฟ้อง และศาลจังหวัดนราธิวาส รับฟ้อง และออกหมายจับจำเลย 6 คนและหมายเรียก1 คน รวม 7 คน เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 ในข้อหาฆ่าผู้อื่น,ร่วมกันฆ่าผู้อื่น และกักขังหน่วงเหนี่ยว จากการสลายการชุมนุม 7 คน และจากการลำเลียงใส่รถบรรทุกไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี จนขาดอากาศหายใจ 78 คน รวม 85 คน ประกอบด้วย



จำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ออกหมายเรียก เพราะเป็น สส.มีความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญ โดยศาลจังหวัดนราธิวาส ทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอจับกุมระหว่างสมัยประชุม และขอให้พลเอกพิศาล แถลงสละการคุ้มกัน ให้มาศาลในวันที่ 15 ตุลาคมนี้



ส่วน อีก 6 คน ศาลออกหมายจับ ประกอบด้วย จำเลยที่ 3 พล.อ เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชรอดีตผู้บัญชาการพล.ร.5



จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า



จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9



จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร อ.ตากใบ จ.นราธิวาส



จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย



จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส



ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการจับกุมตัวมาขึ้นศาล ก่อนวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ถ้าไม่ได้ตัวคดีจะสิ้นสุด



ส่วนอีกคดี อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง เมื่อวันที่ 12 กันยายน เช่นเดียวกัน เป็นสำนวนคดีจาก สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ตั้งแต่ปี 2547 ที่ยังไม่เคยสั่งฟ้อง สำนวนการชันสูตรพลิกศพ ผู้ชุมนุมที่เสียชีวิต 78 ราย จากกว่า 1 พันราย ที่ลำเลียงใส่รถบรรทุกทหาร 25 คัน จึงตั้งข้อหา ผู้ควบคุม และพลขับ รวม 8 คน ประกอบด้วย



ผู้ต้องหาที่ 1 พล.อ.เฉลิมชัย วึรุฬเพชร ผู้ควบคุม

ผู้ต้องหาที่ 2 ร.ต. ณัฐวุฒิ เลื่อมใส พลขับ

ผู้ต้องหาที่ 3 นายวิษณุ เลิศสงคราม พลขับ

ผู้ต้องหาที่ 4 ร.ท.วิสนุกรณ์ ชัยสาร พลขับ

ผู้ต้องหาที่ 5 นายปิติ ญาณแก้ว พลขับ

ผู้ต้องหาที่ 6 พ.จ.ต.รัชเดช หรือพิทักษ์ ศรีสุวรรณ พลขับ

ผู้ต้องหาที่ 7 พ.ท.ประเสริฐ มัทมิฬ พลขับ

ผู้ต้องหาที่ 8 ร.ท.ฤทธิรงค์ พรหมฤทธิ์ ผู้ควบคุมขบวนรถ



ทั้ง 8 คน ตำรวจก็ต้องติดตามตัวมาส่งฟ้องต่อศาลให้ได้ภายในวันที่ 25 ต.ค.67 เช่นเดียวกัน ซึ่งผ่านมา 2 สัปดาห์ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆจากตำรวจ ในขณะที่ พล.อ.พิศาล ที่เป็น สส.พรรคเพื่อไทย แต่แกนนำพรรคเพื่อไทย และรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม เวชยชัย บอกว่าไม่ทราบว่า พล.อ.พิศาล อยู่ที่ไหน ท่ามกลางกระแสข่าวว่าไปรักษาตัวอยู่ต่างประเทศ และลาการประชุมไปหลายสัปดาห์แล้ว และขอให้สื่อสนใจเรื่องน้ำท่วมมากกว่าสนใจคดีนี้



คุณอาจสนใจ

Related News