สังคม

ปภ.สรุป 1 เดือน ไทยน้ำท่วมแล้ว 30 จว. 'แม่สาย' เร่งฟื้นฟูหลังน้ำท่วม ด้าน 'เมียนมา' อ่วม ดับกว่า 200 ราย

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2567

78 views

นอกจากที่จังหวัดพะเยาแล้ว ที่แม่สาย จังหวัดเชียงราย ก็กำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟู ทำความสะอาดหลังน้ำลด ขณะที่ ปภ.ได้สรุปภาพรวมว่า ในช่วง 1 เดือน มีน้ำท่วม 30 จังหวัด อีกด้านหนึ่ง เมียนมา ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมดินถล่ม พร้อมๆกับที่แม่สาย ก็มีความสูญเสียอย่างหนัก



ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ดินโคลนและขยะจำนวนมากที่ไหลมากับกระแสน้ำยังคงตกค้างอยู่ในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งทาง อำเภอแม่สาย เทศบาลตำบลแม่สาย เทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ เทศบาลตำบลเวียงพางคำ ก็ได้เร่งทำความสะอาดพื้นที่โดยใช้รถไถ และรถเบ็คโฮ จากหน่วยงานต่างๆ



ขณะที่เขตเทศบาลนครเชียงราย วันนี้ ได้ทยอยมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้ง 52 ชุมชน ที่เกิดน้ำท่วมมากกว่า 10,000 หลังคาเรือน ซึ่งการช่วยเหลือเบื้องต้นมอบเงิน 2,500 บาท ซึ่งแยกเป็นค่าล้างทำความสะอาดบ้านและค่ายารักษาโรค ในส่วนอื่นๆจะทยอยมอบตามขั้นตอนและระเบียบราชการต่อไป ขณะเดียวกันวันนี้ เขตเทศบาลนครเชียงราย ก็ได้ดำเนินการขนย้ายขยะ โดยคาดว่าจะสามารถเก็บขยะได้ในเวลา 1สัปดาห์จะแล้วเสร็จ



กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่าในระหว่างวันที่ 16 สิงหาคม-17 กันยายน ได้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 30 จังหวัด



รวม 150 อำเภอ 672 ตำบล 3,525 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 139,803 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตรวม 45 ราย และได้รับบาดเจ็บรวม 24 คน ซึ่งปัจจุบัน ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 13 จังหวัด รวมพื้นที่ได้รับผลกระทบ 45 อำเภอ 192 ตำบล 934 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 27,831 ครัวเรือน



นอกจากในประเทศไทยแล้ว ในเมียนมา ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วม และดินถล่ม สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลทหารเมียนมายืนยันว่า พบผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ทั่วประเทศเพิ่มขึ้น 2 เท่าจาก 113 คนเป็น 226 คน และยังมีผู้สูญหายอีก 77 คน



ขณะเดียวกัน มีนาข้าวและพื้นที่เกษตรกรรมอื่น ๆ ได้รับความเสียหายอีกเกือบ 1.6 ล้านไร่ และหมู่บ้านหลายแห่งได้รับความเสียหาย



ด้านสำนักงานประสานงานกิจการด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNOCHA) รายงานว่า มีชาวเมียนมาได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้ ประมาณ 6 แสน 3 หมื่น 1 พัน คน และว่าตอนนี้ อาหาร, น้ำดื่ม, ที่อยู่อาศัย, และเสื้อผ้าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก



หน่วยงานของยูเอ็นยังระบุว่า เฉพาะมัณฑะเลย์เพียงแห่งเดียว มีพื้นที่เกษตรกรรมถูกน้ำท่วมประมาณ 1 แสนไร่ และบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 2 หมื่น 6 พัน 7 ร้อยหลัง



ขณะที่ความพยายามในการบรรเทาทุกข์เป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะถนนหนทางได้รับความเสียหาย และเครือข่ายโทรคมนาคมกับระบบไฟฟ้ายังไม่สามารถใช้งานได้



ส่วนด้านความช่วยเหลือ หลังจากที่รัฐบาลทหารเมียนมาได้ออกมาประกาศขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ ล่าสุด มีรายงานว่า อินเดียเป็นเพียงประเทศเดียวในตอนนี้ที่ส่งสิ่งของช่วยเหลือประมาณ 10 ตันไปให้ ซึ่งประกอบไปด้วย อาหารแห้ง, เสื้อผ้า, และยารักษาโรค

คุณอาจสนใจ

Related News