สังคม

สส.พรรคประชาชน กังวล 'สส.เพื่อไทย' จำเลยคดีตากใบ ไม่ปรากฏตัวที่ศาล 12 ก.ย.นี้ อาจทำให้คดีหมดอายุความ

โดย panisa_p

10 ก.ย. 2567

54 views

ก่อนที่จะถึงวันที่ 12 กันยายน ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดให้จำเลยในคดีตากใบ มาปรากฏตัวต่อศาล สส.พรรคประชาชน ร่วมกันแถลงข่าว แสดงความกังวลว่า หากจำเลยไม่มาปรากฎตัวต่อศาลอาจทำให้คดีหมดอายุความได้ และหนึ่งในนั้นปัจจุบันเป็น สส.พรรคเพื่อไทย



นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน แถลงข่าวต่อความกังวลกรณีจำเลยในคดีตากใบอาจไม่ไปปรากฏตัวต่อศาลตามนัดในวันที่ 12 กันยายน 2567 โดยหากจำเลยไม่มาปรากฏตัวต่อศาลจนถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ก็จะส่งผลให้คดีหมดอายุความได้ ซึ่งคดีนี้จำเลยในคดีดังกล่าวมีทั้งหมด 7 คน เป็นอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่ปฏิบัติหน้าที่ ในการสลายการชุมนุมและการควบคุมสถานการณ์ในวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ซึ่งหนึ่งในนั้น คือจำเลยที่หนึ่ง ปัจจุบันมีสถานภาพเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยด้วย คือ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี



ในวันที่ 12 กันยายนนี้จะเป็นนัดแรกที่ศาลจะมีการนัดเบิกความจำเลยและนัดตรวจพยานหลักฐาน ถือว่าเป็นนัดแรกที่สำคัญมาก ประเด็นอยู่ที่ว่าในวันที่ 12 กันยายนนี้ ทางจำเลยทั้ง 7 คนจะเดินทางไปที่ศาลจังหวัดนราธิวาสหรือไม่ เพราะหลักการของการพิจารณาคดีอาญาทั่วไป จะต้องมีการพิจารณาคดีต่อหน้าจำเลยด้วยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเป็นจุดชี้ขาด เพราะการปรากฏตัวของจำเลยต้องดำเนินการก่อนวันสิ้นอายุความ คดีนี้เป็นคดีสำคัญและเป็นข้อพิสูจน์กระบวนการยุติธรรมของไทยว่าจะอำนวยความยุติธรรมให้กับผู้ที่สูญเสียทั้ง 85 คนได้หรือไม่ แม้กระทั่งผู้พิพากษาตอนที่ตนไปสังเกตการณ์ในรายงานการพิจารณาคดี ท่านเองก็ระบุว่าพฤติการณ์ในคดีนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ ปัญหาความรุนแรง และกระบวนการสันติภาพ



นายรอมฎอน เรียกร้องให้จำเลยซึ่งเป็นทั้งอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ มีภาระหน้าที่และความรับผิดชอบ ทั้งต่อราชการและสังคม ได้ให้ความร่วมมือกับศาล ในการไปร่วมพิจารณาคดีก่อนหมดอายุความด้วย นี่ไม่ใช่แค่การให้ความร่วมมือต่อกระบวนการในชั้นศาลเท่านั้น แต่นี่คือชะตากรรมของความขัดแย้ง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะจำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล มีสถานะเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสมัยประชุมสภาฯ อาจอ้างติดภารกิจ แต่อยากเห็นสปิริตของนักการเมืองและรัฐบาล แสดงความจริงใจต่อคดีนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News