สังคม

บุกจับ จนท.ที่ดินระยอง หลังถูกร้องเรียน เรียกเงินแสนแลกออกโฉนด

โดย panwilai_c

6 ก.ย. 2567

171 views

การเปิดโปงเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการทุจริตต่อหน้าที่ ยังเกิดขึ้นเเละปรากฏเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เจ้าหน้าที่จาก 3 ป. คือ ป.ป.ท. บก.ปปป. เเละ ป.ป.ช. ร่วมกันจับกุมเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยอง สาขาบ้านค่าย หลังถูกประชาชนร้องเรียนมีพฤติกรรมเรียกรับเงิน แลกกับการจัดสรรและมอบโฉนดที่ดิน โดยระหว่างถูกควบคุมตัว เจ้าพนักงานที่ดินรายนี้ถึงกับเป็นลม เจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาช่วยปฐมพยาบาล



เจ้าหน้าที่ป.ป.ท. ร่วมกับ บก.ปปป. และ ป.ป.ช. เข้าจับกุม เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยอง สาขาบ้านค่าย ฐานเรียกรับเงินจากผู้เสียหายในการจัดสรรที่ดิน โดยระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าไปในห้องทำงาน พบว่าเจ้าพนักงานที่ดินหญิงคนนี้ ก็นั่งอยู่ภายในห้องทำงานด้วย



หลังตำรวจบก.ปปป. แสดงตัวเข้าจับกุม เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยอง คนนี้ ก็ยืนนิ่งอยู่ภายในห้อง เเละไม่ได้พูดอะไร หลังจากนั้นไม่นานก็พบว่า เจ้าพนักงานที่ดิน มีอาการเข่าอ่อน-เป็นลม ตำรวจหญิงบก.ปปป. ต้องให้นั่งเก้าอี้และพัดเพื่อให้ผ่อนคลาย



การจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยึดของกลางเงินสดจำนวน 1 แสนบาท โดยที่มาของเรื่องนี้ เริ่มจากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งเบาะแสกับสำนักงาน ป.ป.ท. ผ่านสายด่วน 1206 โดยบอกว่าเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดระยองรายนี้ มีพฤติกรรมเรียกรับเงิน เพื่อแลกกับการรับโฉนดที่ดิน ที่ก่อนหน้านี้มีการจัดสรรแบ่งแยกโฉนด โดยคิดเป็นแปลงละ 2 พันบาท รวมโฉนดทุกเเปลงที่ต้องจ่าย เป็นเงินจำนวน 1 แสนบาท ซึ่งผู้ที่ร้องเรียนเเจ้งว่า มีพฤติกรรมเช่นนี้มาเป็นระยะหนึ่งเเล้ว



ต่อมาสำนักงาน ป.ป.ท. จึงเริ่มดำเนินการสืบสวนหาเบาะเเสเพิ่มเติม จนนำไปสู่การบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าทำการจับกุมเเละดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่



พ.ต.ท.สราวุธ คำเหลือง ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต ป.ป.ท. บอกว่า การจับกุมครั้งนี้เจอเงินสดของกลาง 1 แสน กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งระหว่างเข้าไปจับกุม เจ้าพนักงานที่ดินรายนี้อยู่ในอาการตกใจ เพราะไม่เคยถูกจับได้มาก่อน ที่ผ่านมาผู้เสียหายรายอื่นก็ไม่เคยร้องเรียน ตรวจสอบประวัติ พบว่าเจ้าพนักงานที่ดินคนนี้ กำลังจะเกษียณอายุราชการ ในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้



ขณะที่ พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว รองผู้บังคับการปปป. เปิดเผยว่าได้ทำการสอบสวนมาระยะหนึ่ง ก็พบว่ามีการกระทำความผิดฐานเรียกรับเงิน จึงขอนุญาตศาลออกหมายจับเมื่อวานนี้ และวันนี้ก็นำหมายเข้าจับกุม เเละได้นำตัวเจ้าพนักงานที่ดินรายนี้ มาสอบสวนที่สภ.บางค่าย / ผู้ต้องหาเป็นเจ้าพนักงานที่ดิน ระดับหัวหน้าสำนักงาน / เบื้องต้นพบว่าทำมาแล้ว 1-2 เดือน ส่วนจะมีผู้ต้องหารายอื่นเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผล

คุณอาจสนใจ

Related News