สังคม

สอบทุจริต มทร.ธัญบุรี หลังพบใช้งบผิดปกติ 10 โครงการ สาวเบื้องหลัง ผู้บริหารเอี่ยว

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2567

10K views

ข่าว 3 มิติ ได้รับข้อมูลร้องเรียนจากเจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่ง ว่าพบความผิดปกติการใช้เงินงบประมาณของรัฐรวมกว่า 10 โครงการ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ก่อนจะรวบรวมหลักฐานให้สภามหาวิทยาลัย ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาความจริง



ซึ่งผลพบว่ามีผู้บริหารกลุ่มหนึ่งเข้าไปเกี่ยวข้องและมีความผิดจริงตามที่ถูกกล่าวหา ก่อนหน้านี้ มีการส่งเรื่องและหลักฐานไปให้กับทาง ป.ป.ช.และป.ป.ท. แล้ว เพื่อให้เร่งดำเนินการสอบสวน และดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เกรงว่า หากปล่อยไปจะกระทบต่อการจัดการศึกษา งบประมาณ และภาพลักษณ์ของสถาบัน



รายงานการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงการต่างๆ ที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ถูกส่งให้สภามหาวิทยาลัยตรวจสอบ หลังพบข้อมูลร้องเรียนอาจมีการทุจริตเกิดขึ้น จากผู้บริหารระดับสูงกลุ่มหนึ่ง



โครงการแรกคือการจัดทำเหรียญพระทองคำสำหรับผู้เกษียณอายุราชการ ปี 2565 ที่ถูกตั้งข้อสังเกต 4 ประเด็น คือ



กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างอาจไม่เป็นไปตามระเบียบพัสดุ เพราะผู้ประกอบการมีคุณสมบัติไม่ครบองค์ประกอบในการจัดจ้างด้วยวิธีคัดเลือก



การกำหนดทีโออาร์ไม่มีที่มาของราคากลางและใบเสนอราคาเทียบ 3 บริษัท

เช่นกำหนดน้ำหนักทองคำไว้ที่ 14 กรัม และเปอร์เซ็นต์ทอง 96.5 หรือกำหนดราคากลาง 34,000 บาทต่อเหรียญ แต่ราคาทองในขณะนั้นคือ 30,079 บาท



มีผู้ยื่นเสนอราคาเพียงรายเดียว ซึ่งวัตถุประสงค์จดทะเบียนไม่เกี่ยวข้องกับการจัดทำหรือจัดจำหน่ายพระทองคำ



การตรวจรับพัสดุไม่ตรงตามทีโออาร์ ทั้งน้ำหนัก และเปอร์เซ็นต์ทองคำน้อยกว่าที่กำหนดไว้



ประเด็นที่ 2 คือการเรียกรับผลประโยชน์จากร้านสะดวกซักแห่งหนึ่งในมหาวิทยาลัย โดยคณะกรรมการสอบสวนพบหลักฐานสำคัญ คือบันทึกการโอนเงินจากเจ้าของร้านให้กับผู้อำนวยการกองคนหนึ่ง จำนวน 10 รายการ เป็นเงิน 120,000 บาท



ในรายงานสอบสวนผู้อำนวยการกองอ้างว่าเป็นเงินค่าซื้อขายพระเครื่อง แต่เจ้าของร้านสะดวกซักยอมรับว่าจ่ายเพื่อผลประโยชน์การต่อสัญญา และทำธุรกิจอื่นในพื้นที่มหาวิทยาลัย ผลสอบของคณะกรรมการจึงสรุปได้ว่าเป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ราชการเรียกรับผลประโยชน์ และละเว้นการบฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ



นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากกว่า 10 โครงการที่พบความผิดปกติ โดยแยกเป็นประเด็นที่คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงสรุปแล้ว คือ



-ทุจริตการจัดทำเหรียญพระทองคำ

-การเรียกรับผลประโยชน์จากร้านสะดวกซัก

-การล็อกสเปคจัดซื้อเฟอร์นิเจอร์หอพักนักศึกษา

-การคัดเลือกผู้รับจ้างโรงผลิตน้ำดื่ม



ส่วนประเด็นที่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน คือ

-การเดินทางไปทำ MOU ที่ประเทศมาเลเซีย

-กรณีการคุกคามทางเพศของผู้บริหาร

-การใช้รถราชการอย่างผิดระเบียบ

-การทำสัญญาสถานีวิทยุกับบริษัทเอกชน

-การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

-การเบิกจ่ายเงินค่าอบรมเป็นเท็จ



ประเด็นเหล่านี้แม้จะถูกสอบสวนโดยสภามหาวิทยาลัย และได้ข้อสรุปว่ามีความผิดจริง แต่ก็ไม่สามารดำเนินการเอาผิดต่อได้ ทำให้เกิดความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะเรื่องการป้องการกันทุจริต



ซึ่งรายงาน ITA การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ปี 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 87 ซึ่งเป็นอันดับสุดท้ายของสถาบันอุดมศึกษา



ล่าสุดรายงานการสอบสวนและหลักฐานทั้งหมดถูกส่งให้หน่วยงานภายนอกเช่น ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. ตรวจสอบต่อ โดยเฉพาะบางโครงการที่เริ่มพบหลักฐานใหม่ ว่าอาจมีผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยหลายคนเกี่ยวข้องด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News