สังคม

เร่งช่วยอีก 2 คนงาน หลังติดอุโมงค์รถไฟ 5 วันเต็ม จนท.ใช้เครื่องสแกนชี้พิกัด แต่ไม่คอนเฟิร์มมีสัญญาณชีพ

โดย panwilai_c

29 ส.ค. 2567

33 views

ครบ 5 วันเต็มของเหตุการณ์อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ทำให้คนงาน 3 คน ติดอยู่ในอุโมงค์ กระทั่งวันนี้พบร่างผู้สูญหาย 1 ราย เจ้าหน้าที่ระบุว่าเสียชีวิตในลักษณะนั่งพิงล้อรถบรรทุกดินด้านหน้าฝั่งคนขับ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้ว 3-5 วัน ตอนนี้นำร่างส่งโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมาแล้ว เหลืออีก 2 คนที่กำลังเร่งมือค้นหา



ช่องอุโมงค์เล็กๆ นี่ละครับคือจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิตเมื่อเช้ามืดวันนี้ จะเห็นว่าเป็นที่แคบ ทำงานได้ครั้งละคน หรือไม่เกินสองคน ขุดด้วยจอบ ทุบหินด้วยฆ้อนปลายแหลมและทะยอยตักออกมาด้วยกระบะหรือบุ้งกี้



ระหว่างที่ขุดเข้าไป อีกทีมหนึ่งก็ต้องคอยเฝ้าระวังความแข็งแรงของโครงสร้างกรอบ หรือเฟรม ที่ทำเป็นอุโมงค์เล็กๆ กว้าง-สูง 3 คูณ 3 เมตร อุปสรรคสำคัญคือ ปรากฎว่าเมื่อทำอุโมงค์และขุดต่อไปถึงพิกัดเป้าหมายแล้ว ปรากฏว่าอยู่ลึกลงไปอีก 1 เมตร 80 เซนติเมตร ในแนวดิ่ง ยิ่งทำให้ขุดได้ยากมากขึ้น



ลักษณะทางธรณีวิทยาที่เห็นชัดเจน ก็คือสิ่งที่ทับถมอยู่ ไม่ใช่แค่ดินร่วน หรือดินทรายครับ แต่เป็นหิน หรือผนังหินก็ว่าได้



แม้ว่าจะมีคนงานจำนวนมาก แต่ช่องที่จะเข้าไปก็ค่อนข้างแคบครับ ต้องสลับกันไปเข้าไปทำงานในอุโมงค์นั้น



อย่างไรก็ตามนั้นด้วยวิธีที่ค่อนข้างยุ่งยาก ทำให้เจ้าหน้าที่นำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้ พนักงานสอบสวนได้บันทึกข้อมูลเบื้องต้น จากนั้นก็ลำเลียงออกมาขึ้นรถกู้ภัยที่เข้าไปรับภายในอุโมงค์



ร่างผู้เสียชีวิต ถูกนำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อชันสูตรพลิกศพและตรวจสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด ซึ่งนายอนุทิน อ้างอิงผลเบื้องต้นว่าเสียชีวิตมาแล้ว 3-5 วัน



ข้อมูลที่ได้รับการยืนยัน คือผู้ตายนั่งพิงอยู่ที่ล้อหน้ารถด้านขวา และอยู่ภายในนอกรถ โดยไม่ถูกก้อนดินหรือหินทับ แต่เชื่อว่าเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ ตามข้อมูลยังระบุว่ารถบรรทุกดิน อยู่ในสภาพเอียงตะแคงชิดพนังอุโมงค์อีกฝั่ง สันนิษฐานว่าหลังจากดินถล่ม คนขับอาจจะลงจากรถหลบซ่อนอยู่ช่องกลางระหว่างรถที่เอียงอยู่ กับแนวพนัง และหลบซ่อนอยู่จากนั้นจนเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ



เท่ากับว่าตอนนี้คนงานที่ประสบเหตุทั้ง 3 คน พบร่างเสียชีวิตแล้ว 1 คน ทางการยังไม่ยืนยันตัวจนกว่าจะพิสูจน์เป็นทางการแต่ข้อมูลของบริษัทระบุว่าพนักงานที่ขับรถบรรทุกเป็นชาวเมียนมา หากเป็นเช่นนั้นก็เท่ากับว่า อีก 2 คน ที่สูญหายเป็นชาวจีน



ถ้าสถานการณ์ล่าสุด ณ ตอนนี้ ที่นำผู้เสียชีวิตรายแรกออกมาแล้ว ก็จะเหลือรายที่ 2 ซึ่งพบสัญญาณความเคลื่อนไหวห่างออกไปจากที่พบรายแรก ประมาณ 4 เมตร คาดว่าอยู่ในรถแบคโฮ และรายที่ 3 ที่พบสัญญาณเคลื่อนไหว ก็อยู่ห่างออกไปอีกราว 10 เมตรครับ



เจ้าหน้าที่นำสุนัข ใช้ K9 จำนวน 3 ตัว เข้าไปสำรวจหาพิกัดผู้สูญหาย 2 คนที่เหลืออีกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันหลังจากสภาพพื้นที่ภายในอุโมงค์อาจจะเปลี่ยนแปลงไปจากการขุดและนำร่างแรกออกมาได้



ซึ่งภาพการเข้าไปทำงานของ K9 ทำให้เห็นช่องอุโมงค์ขนาด 3 คูณ 3 เมตร ที่เจ้าหน้าที่ทำขึ้น เพื่อใช้ค้นหาร่างผู้สูญหายที่เหลือ 2 คน และจะเห็นว่าเป็นอุโมงคที่หนาแน่นมาก ทั้งเหล็กบีม และไม้ เป็นระยะยาวหลายสิบเมตร จากนั้นก็จะลึกลงไปตามแนวดิ่ง



หลังจากนั้น สุนัข K9 ก็ออกจากอุโมงค์ และนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา ระบุว่า การชี้เป้าของ K9 ชี้เป้าตรงกับพิกัดเครื่องสแกนหาว มูฟเมน หรือความเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ชี้เป้าไว้ภารกิจตอนนี้ คือมุ่งเน้นไปที่การค้นหาตามฐานข้อมูล



ขณะที่นายกสภาวิศวกร ระบุว่านอกจากเร่งช่วยเหลือแล้ว ความปลอดภัยของทีมทำงานก็เป็นปัจจัยหลัก เพราะจุดที่ 2 นี้ ได้รับรายงานว่านอกจากหิน ดิน ที่ต้องเจาะทะลวงเข้าไปแล้ว ยังมีโครงเหล็กก้างปลา ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของหลังคาอุโมงค์ ได้พังลงมาด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News