สังคม

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์สาเหตุ เครื่องบินตกที่บางปะกง มองผิดปกติ ด้านจนท.เร่งค้นหาร่าง-ชิ้นส่วน ส่งตรวจ DNA

โดย panwilai_c

23 ส.ค. 2567

1.5K views

เหตุเครื่องบินโดยสารตกในพื้นที่บางปะกง ฉะเชิงเทรา ตลอดทั้งวันนี้ การค้นหาร่างผู้เสียชีวิตรวมทั้งการเก็บกู้ซากเครื่องบิน ก็ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ทยอยลำเลียงนำชิ้นส่วนอวัยวะที่พบ ส่งไปที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อเปรียบเทียบ DNA เเละพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ส่วนสาเหตุเครื่องบินตก จนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นปริศนา โดยทั้งผู้เชี่ยวชาญเเละคนในวงการนักบิน ต่างออกมาตั้งข้อสังเกต เเละมีข้อสงสัยในทิศทางเดียวกันว่า "ทำไมเครื่องบินลำนี้ ตกลงมาลักษณะดิ่ง-หัวกระเเทกพื้น"



ปฏิบัติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย รวมทั้งการเก็บกู้ซากเครื่องบิน ผ่านมาเกินกว่า 24 ชั่วโมงเเล้ว ทีมข่าว 3 มิติ เกาะติดสถานการณ์ต่อเนื่องตั้งเเต่เมื่อวาน มาถึงวันนี้ พบว่าอุปสรรคสำคัญก็คือระดับน้ำที่ไม่คงที่จากสภาวะน้ำขึ้น-น้ำลง เจ้าหน้าที่จึงต้องเปลี่ยนมาใช้รถเเบ็คโฮลที่มีความยาว เพื่อให้สามารถตักหรือขุดเข้าไปได้ลึกมากขึ้น



ตลอดทั้งวันก็มีรายงานพบชิ้นส่วนอวัยวะ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาพฉีกขาด ไม่สามารถระบุตัวตนได้ เจ้าหน้าที่ทยอยนำส่งสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เปรียบเทียบ DNA เเละพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล



ย้อนกลับไปเมื่อวาน เวลา 14.56 น. วงจรปิดในบ้านละเเวกที่เกิดเหตุ บันทึกเสียงขณะเครื่องบินลำนี้ ดิ่งลงกลางป่าชายเลนใกล้ชุมชน ม.6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา



ภาพอีกมุมจะเห็น เเม้ไม่เห็นเหตุการณ์เเต่ก็ได้ยินเสียงดังสนั่นชัดเจน เสียงใบพัดเเละเครื่องยนต์ที่ดูเหมือนว่ายังทำงาน ประกอบกับข้อมูลจากผู้ที่เห็นเหตุการณ์ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ทั้งก่อนเเละหลังจากกัปตันนำเครื่อง take off เหนือท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในห้วง 10 นาทีนั้นเกิดอะไรขึ้นกับ Cessna caravan C208 ลำนี้กันเเน่



สอดคล้องกับข้อสังเกตของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีมหาดไทย เเละในฐานะนักบินคนหนึ่งด้วย สงสัยว่าทำไมเครื่องถึงไม่ร่อน



ข่าว 3 มิติ ได้คุยกับ "นายปฐมพงศ์ พรรณเชษฐ์" หนึ่งในกัปตันสายการบินเอกชน ที่ออกมาตั้งข้อสังเกตเเละโพสต์อธิบายในเพจ"บันทึกไม่ลับของคนขับเครื่องบิน"

อ้างอิงตามทฤษฎีอากาศยานอุบัติเหตุ เครื่องตกอาจเกิดได้จาก 4-5 ปัจจัย เช่น นักบินขาดประสบการร์ / สภาพอากาศเเย่ / เครื่องขาดการบำรุงรักษา หรือ ปัญหาที่เกิดจากระบบวิทยุการบิน



แต่เมื่อวิเคราะห์กรณีนี้ ทุกคนก็รู้จักกันดีว่า "กัปตัน" เครื่องเป็นถึงระดับครูการบินมากประสบการณ์ สภาพอากาศก็ดี การจราจรทางอากาศเมื่อวานก็ไม่เยอะ หอบังคับการบินก็ปกติ / การบำรุงรักษาเครื่องบินก็ไม่น่าพลาด จึงมองว่าเหตุการณ์นี้ไม่ปกติ



กัปตันปฐมพงศ์ บอกว่า การตรวจหาสาเหตุกรณีไม่มีกล่องดำ อ้างอิงกรณีที่เคยเกิดในต่างประเทศ สำคัญก็คือชิ้นส่วนเเละเศษซากเครื่องบินลำนี้ นำมาตรวจสอบร่วมกับพยานเเละข้อมูลวิทยุการบิน



นอกจากหาความผิดปกติจากตัวเครื่อง ข้อมูลของ 9 ชีวิตบนเครื่อง เเยกเป็นคนไทย 4 คน ประกอบด้วย นักบิน ผู้ช่วย เเละพนักงานต้อนรับของโรงเเรมปลายทาง 2 คน ที่เหลืออีก 5 คนเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่เจ้าหน้าที่ จะต้องนำมาประกอบการสืบสวน-สอบสวนหาสาเหตุด้วย



ขณะผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านปฏิบัติการบิน ในฐานะตัวแทน สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุ และอุบัติการของอากาศยาน หรือ AAIC เปิดเผยความคืบหน้า ยืนยันว่า ได้ขอข้อมูลการซ่อมบำรุงย้อนหลังทั้งหมดเเล้ว จึงขอความร่วมมือประชาชน หากใครมีภาพกล้องวงจรปิด หรือคลิปโทรศัพท์มือถือ หรือพบชิ้นส่วนเครื่องบินให้นำส่งเจ้าหน้าที่ เพื่อนำมาประกอบวิเคราะห์สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News