สังคม

ภูเก็ตประกาศเขตภัยพิบัติ หลังน้ำท่วม-ดินถล่ม ดับแล้ว 10 ราย จนท.ยังเร่งค้นหาผู้สูญหาย

โดย panwilai_c

23 ส.ค. 2567

83 views

วันนี้นอกจากหลายพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ กำลังเผชิญน้ำท่วมหนักแล้ว ปรากฎว่าที่จังหวัดภูเก็ต ก็เกิดน้ำป่าและดินจากภูเขา ถล่มทับบ้านเรือน ในหลายหมู่บ้านของอำเภอเมืองภูเก็ต ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัด ออกประกาศเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว และเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา พบร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 10 แล้ว คาดว่ายังเหลือผู้สูญหายอีก1 คน



เจ้าหน้าที่ภู้ภัย พบร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุดินโคลนถล่ม เป็นรายที่ 10 แล้ว เมื่อประมาณ 16 นาฬิกาที่มา เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลของร่างที่พบล่าสุด



จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ที่จังหวัดภูเก็ตแล้ว 10 คน / เป็นชาวรัสเซีย 2 คน คือชาย 1 คน หญิง 1คน / ชาวไทย 1 คน เป็นหญิงมีภูมิลำเนาที่จังหวัดสกลนคร / ชาวเมียนมา 6 คน เป็นชาย 3 คนและหญิง 3 คน และหญิงไม่ทราบสัญชาติ 1 คน



และในจำนวนผู้เสียชีวิต 10 คนดังกล่าว เจ้าหน้าที่ยืนยันชื่อ-สกุลได้แล้ว 4 คน เป็นชายชาวเมียนมาร์ 1 คน หญิงชาวเมียนมา 2 คนและหญิงชาวไทย 1 คน



เจ้าหน้าที่ระบุว่าจากข้อมูลในตอนนี้พบว่ายังมีผู้สูญหายอีก 1 คน แต่การค้นหาในวันนี้ได้ยุติลง และจะเริ่มค้นหาอีกครั้งพรุ่งนี้เช้า ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตออกประกาศพื้นที่เขตภัยพิบัติฉุกเฉินในเขต อำเภอเมืองภูเก็ต ประกอบด้วยตำบลกะรน หมู่ที่ 1,2,3 และ 4 ตำบลกะรน / หมู่ที่ 12 ตำบลราไวย์ / หมู่ที่ 8,9,10 ตำบลฉลอง เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบ พร้อมกับตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ร่วมที่วัดกิตติสังฆาราม หรือวัดกะตะ และระดมกำลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานพร้อมเครื่องจักรกลหนัก ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งค้นหาผู้ที่ยังสูญหาย



เหตุสลดครั้งนี้ มาจากที่ฝนตกหนักตลอดคืนที่ผ่านมา กระทั่งตอนเช้าก็เกิดดินสไลด์ และโคลนถล่มลงมาตามเส้นทาง พร้อมกับทับบ้านเรือนที่ผู้อาศัยยังหลับอยู่ หนึ่งในผู้ประสบภัย บอกว่าประมาณตี 5 ได้ยินเสียงการทรุดตัวของดินและบ้านเรือน จึงรีบปีนขึ้นไปอยู่บนที่สูง จึงเอาชีวิตรอดมาได้



ตลอดวันนี้เจ้าหน้าที่ทะยอยเข้าไปค้นหาร่างผู้สูญหายตามจุดเกิดเหตุแต่ละจุด แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก จากการที่ดินโคลนทับถม จึงต้องนำรถแบคโฮ ทะยอยเกลี่ยดินโคลนที่ทับอยู่ออกไป แล้วใช้คนเดินเท้าเข้าไปสำรวจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่าการค้นหาผู้สูญหายจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะหมดข้อสงสัยเรื่องคนสูญหาย ระหว่างนี้ก็จะเปิดรับแจ้งข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบ และความเสียหายอื่นด้วย



สำหรับเหตุฝนตกน้ำท่วมในพื้นที่ ยังทำให้ น้ำป่าไหลหลาก แถวหน้าหาด โรงแรม ห้องพัก ถูกน้ำซัดเข้าไปเสียหายทั้งหมด บางจุดกลายเป็นน้ำตก ทั้งที่อยู่ห่างจากทะเลแค่ไม่กี่เมตรเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News