สังคม

ปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา 'กลุ่มออทิสติก' ยังรองรับไม่ทั่วถึง ทำบางคนหลุดออกจากระบบ

โดย parichat_p

18 ส.ค. 2567

109 views

กลุ่มอาการออทิสติก เป็นหนึ่งในความพิการด้านการเข้าสังคมของมนุษย์ ในประเภทความพิการที่ไม่สามารถสังเกตได้ทางกายภาพ ปัจจุบันมีคนไทยอย่างน้อย 20,000 คน จากคนพิการกว่า 2 ล้านคน อยู่ในกลุ่มอาการนี้ และกำลังเผชิญกับปัญหาด้านการศึกษา ที่ยังไม่รองรับกลุ่มคนออทิสติกอย่างทั่วถึง ทำให้บางคนหลุดออกจากระบบการศึกษา และส่งผลต่อพัฒนาการในระยะยาว ทั้งที่จริงแล้ว หากได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธี กลุ่มอาการออทิสติก ก็สามารถดำเนินชีวิตอย่างปกติได้ เช่นตัวอย่างของคนออทิสติก ที่มูลนิธิออทิสติกไทย ที่ตอนนี้หลายคนกลายเป็นพนักงานประจำ ช่วยเหลืองานของมูลนิธิแล้ว


หากดูผิวเผินแล้วบรรยากาศการทำงานของบุคคลเหล่านี้ก็เหมือนกับการทำงานทั่วไปภายในสำนักงาน แต่ข้อเท็จจริงแล้วพวกเขาคือกลุ่มคนออทิสติก ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ตามงานที่ได้รับมอบหมาย ทั้งด้านธุรการ / ด้านเอกสาร / ด้านไอที รวมไปถึงด้านออกแบบ


อัษฎากรณ์ ขันตี วัย 28 ปี คือ 1 ในเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิออทิสติกไทย ที่ทำงานที่นี่มานานกว่า 3 ปีแล้ว โดยใช้ความถนัดด้านโปรแกรม illustrator และ photoshop ออกแบบงานศิลป์ต่างๆ ให้กับ มูลนิธิ ซึ่งนี่คืองานออกแบบบางส่วนของเขาในช่วงที่ผ่านมา


เช่นเดียวกับงานศิลปะพวกนี้ ก็เป็นชิ้นงานที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยกลุ่มคนออทิสติก ซึ่งสามารถสร้างรายได้ได้ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักแสนบาท โดยผลิตออกมาเป็นสินค้ารูปแบบต่างๆ ด้วย 2 มือ ของพวกเขาเอง


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิง แก้วตา นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า จากข้อเท็จจริงเด็กออทิสติกสามารถเติบโตได้อย่างคนทั่วไป


แต่ปัญหาในปัจจุบัน คือ การเรียนรวม หรือ inclusive Education ระหว่าง เด็กทั่วไป กับเด็กออทิสติก ในประเทศไทยยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้หลายครอบครัวเลือก ที่จะไม่ส่งเด็กกลุ่มนี้เข้าสู่ระบบการศึกษา จนส่งผลต่อพัฒนาการด้านการเรียนรู้ตามวัย


ดังนั้นหากพวกเขาได้รับการศึกษาอย่างเป็นระบบ ร่วมกับการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธี ก็จะทำให้พวกเขาเติบโตอย่างมีวุฒิภาวะและสามารถใช้ชีวิตในสังคมได้ โดยมีอีกปัจจัยสำคัญ คือ สังคมที่โอบรับและเข้าใจ เพราะสิ่งที่พวกเขาขาด คือ ทักษะการเข้าสังคม ไม่ใช่ทักษะอาชีพ


ชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย ระบุว่า ประเด็น การเรียนรวม ยังคงไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเท่าที่ควร โดยเฉพาะการจัดการศึกษาและสนับสนุนทรัพยากร แก่สถานศึกษาในพื้นที่ ทำให้เด็กออทิสติกและเด็กพิการ หลายพันคนหลุดจากการศึกษา


ขณะเดียวกันห้องเรียนคู่ขนานในโรงเรียนแบบเรียนรวมหลายแห่ง ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง จนต้องยกเลิกไป โดยข้อมูลจากชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติก พบว่า มีเด็กและเยาวชนออทิสติก ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาแบบการเรียนรวม มากถึง 3,453 คน


ปัจจุบันประเทศไทย มีโรงเรียนที่จัดให้มีการศึกษาแบบเรียนรวมของเด็กออทิสติก กับเด็กทั่วไปไม่ถึง 10% ทำให้ต้องพึ่งพาการศึกษาทางเลือก หรือการศึกษานอกระบบ ที่มีความท้าทายในประเด็น การพัฒนาหลักสูตร การประเมินมาตรฐานและสมรรถนะ ที่ต้องดำเนินการต่อไป โดยมีปลายทางร่วมกัน คือ การพัฒนาให้คนออทิสติกอยู่ในสังคมได้ และ การสร้างสังคมที่รองรับการอยู่ร่วมกันกับคนออทิสติก ในแบบที่เข้าใจในตัวตนของพวกเขา ซึ่งตัวอย่างที่เกิดขึ้นเป็นบทพิสูจน์แล้วว่า หากพวกเขาได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างเป็นระบบก็สามารถดำรงชีวิตได้อย่างคนทั่วไป


ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ทางสถาบันเด็กแห่งชาติ ก็จะร่วมกับ Beyond the spectrum จัดงานวิ่งการกุศล Runtogether for autism สิ่งด้วยกัน รันเพื่อน้อง ตอนนี้บัตรขายหมดเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางสถาบันจะนำรายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้กับกิจกรรมเพื่อเด็กออทิสติกต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News