สังคม

ยธ.สั่งเร่งรัดแก้ปัญหายาเสพติด ตั้งเป้า 'ธวัชบุรีโมเดล' ขยายผลใช้ทั่วประเทศ

โดย panwilai_c

9 ส.ค. 2567

102 views

กระทรวงยุติธรรม ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำชับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหายาเสพติด เร่งรัดมาตรการแก้ปัญหายาเสพติดระยะ 3 เดือนแรกตามที่กำหนดไว้ ให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งกำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย



พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม เร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ครั้งที่ 3/2567 เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหายาเสพติดระยะเร่งด่วนของรัฐบาล โดยกล่าวในช่วงแรก เดือนสิงหาคมนี้ ถือเป็นเดือนสุดท้ายตามปฏิทินปฏิบัติการเร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วน 3 เดือน คือมิถุนายน-สิงหาคม 2567 ในพื้นที่ 25 จังหวัดเร่งด่วน



โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมบอกว่า ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายของปฏิบัติการฯ ที่กำหนดไว้ อย่ายึดติดกับการทำงานที่บรรลุเป้าหมายเท่านั้น แต่ขอให้มุ่งที่ผลลัพธ์เป็นสำคัญ คือ ประชาชนต้องมีความเชื่อมั่นและความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของรัฐบาล พร้อมกล่าวถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความชื่นชมผลการทำงานของทุกหน่วยงานที่ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหายาเสพติดใน 25 จังหวัดเร่งด่วน และให้มีการขยายผลการทำงานให้ครบ 77 จังหวัดต่อไป



โดยให้มีการสำรวจหมู่บ้าน/ชุมชน (Re X-ray) เพื่อกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมาย ในปีงบประมาณ 2568 และนำรูปแบบ "ธวัชบุรีโมเดล" ของจังหวัดร้อยเอ็ด มาเป็นต้นแบบในการทำงาน ประยุกต์ใช้ตามบริบทของสภาพปัญหาแต่ละพื้นที่



สำหรับผลปฏิบัติการตั้งแต่เดือนมิถุนายน - 4 สิงหาคม ที่ผ่านมา ด้านการปราบปราม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดฐานความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดได้ 13,785 คดี จังหวัดที่มีผลงานโดดเด่น ได้แก่ สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร นครศรีธรรมราช ดำเนินคดีข้อหาสมคบ สนับสนุน ช่วยเหลือได้ 451 คดี จังหวัดที่มีผลงานโดดเด่น ได้แก่ สมุทรปราการ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และการตรวจสอบทรัพย์สินเบื้องต้นได้ 899 ล้านบาท จังหวัดที่มีผลงานโดดเด่น ได้แก่ นครศรีธรรมราช ชลบุรี ร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการจับกุมกลุ่มเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญไปแล้ว 214 เครือข่าย



ด้านการบำบัดรักษา นําผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบําบัด มากกว่าจำนวน 8,557 คน เน้นที่การบำบัดเพื่อให้ผู้ป่วยไม่หวนกลับไปเสพยาอีก



โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล มีผู้เข้าร่วมบำบัดของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 12,429 ราย



และด้านการป้องกัน ได้ดำเนินการจัดระเบียบสังคมในสถานบันเทิง สถานบริการได้ทั้งหมด 991 แห่ง สถานประกอบการคล้ายสถานบันเทิง 3,370 แห่ง รวมทั้งรอบสถานศึกษา 1,253 แห่ง โดยมีการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนทั้งหมด 12,626 แห่ง ทั้งนี้ ยังได้เห็นชอบแนวทางการสำรวจหมู่บ้านชุมชน เพื่อกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมาย ตามแนวทาง "ธวัชบุรีโมเดล"

คุณอาจสนใจ

Related News