สังคม

ก.พ.ค.ตร.ชี้คำสั่ง 'บิ๊กโจ๊ก' ออกราชการ ชอบด้วยกฎหมาย

โดย panwilai_c

6 ส.ค. 2567

19 views

คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. ใช้เวลาแค่ 7 วัน ก็ได้ผลสรุปเรื่องที่ พลตำรวจเอกสุรเชชษฐ์ หักพาล หรือ "บิ๊กโจ๊ก" อุทธรณ์ว่าคำสั่งให้ออกจากราชการ ไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว โดยมติที่ประชุมชี้คำสั่งออกจากราชการไว้ก่อน "ชอบด้วยกฎหมาย"



นี่คือเอกสารแจกจาก คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2567 มีเนื้อหา 1 หน้ากระดาษ A4 โดย 5 ย่อหน้าแรกเป็นการบรรยายถึงที่มาของการอุทธรณ์ และเรื่องที่อุทธรณ์ มีเนื้อหาโดยสรุป ว่า ก.พ.ค.ตร.ได้ประชุมพิจารณาวินิจฉัยคดีที่เป็นที่สนใจและมีคำวินิจฉัยเรื่องอุทธรณ์ของ พลตำรวจเอก สุรเชชษฐ์ หักพาล รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยได้ส่งคำวินิจฉัยไปให้ผู้อุทธรณ์และคู่กรณีในอุทธรณ์ทราบ ซึ่งปรากฏหลักฐานว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายได้รับคำวินิจฉัยแล้ว



พลตำรวจเอกสุรเชชษฐ์ หรือ "บิ๊กโจ๊ก" ได้อุทธรณ์ว่าคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงขอให้คณะกรรมการพิจารณาและวินิจฉัยให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว และมีคำขออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการได้ฟังคำชี้แจงของบิ๊กโจ๊ก และคำแก้อุทธรณ์ของคู่กรณีในที่นี้คือ พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร หรือ บิ๊กต่าย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แล้ว



โดยท่อนสำคัญอยู่ท้ายเอกสาร ซึ่ง วินิจฉัยว่า คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นคำสั่งที่ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ ที่กฎหมาย และกฎ ก.ตร. กำหนด และเป็นการใช้ดุลยพินิจที่เหมาะสม จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย จึงวินิจฉัยยกอุทธรณ์ และยกคำขอกำหนดวิธีการชั่วคราวของผู้อุทธรณ์ หรือ พลตำรวจเอกสุรเชชษฐ์



ทีมข่าวอาชญากรรมได้โทรศัพท์สอบถามไปที่บิ๊กโจ๊ก ซึ่งตอบกลับมาอย่างรวดเร็วว่า ยังไม่ทราบว่าผลออกมาเป็นอย่างไร และยังไม่ได้รับผลคำวินิจฉัย ตอนนี้อยู่ระหว่างรอ และไม่ทราบว่า เมื่อวานนี้ ก.พ.ค.ตร. มีการประชุมลับจนถึงเกือบเที่ยงคืน พร้อมยืนยันหากผลออกมาเป็นลบ หรือคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมาย ก็จะยื่นศาลปกครองสูงสุดต่อภายใน 90 วัน ก่อนจะวางสายไปทันที



ขณะที่ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีกระแสข่าวว่า พลตำรวจเอก สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ ในฐานะประธานกรรมการ สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีพลตำรวจเอกสุรเชชษฐ์ เเละ พวก รวม5 คน ผิดวินัยร้ายเเรงกรณีเกี่ยวข้องกับเว็บพนัน BNK Master จะเรียกบิ๊กโจ๊กมารับทราบข้อหา พลตำรวจเอก สราวุฒิ ยืนยันว่ายังไม่ได้กำหนดว่าจะเรียกบิ๊กโจ๊กเข้ามา เพราะยังสอบปากคำพยานที่ถูกกล่าวหาไม่เสร็จ



สำหรับประเด็นที่หลายคนสงสัยว่าบิ๊กโจ๊กยังเป็นรอง ผบ.ตร. หรือไม่ ตามมาตรา 140 วรรคหนึ่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ระบุว่า การพ้นตำแหน่งของข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จเรตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือตำแหน่งเทียบเท่า ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง เว้นแต่กรณีที่พ้นจากตำแหน่งเพราะความตาย เกษียณอายุ หรือพ้นจากราชการเพราะถูกลงโทษ



ในการออกจากราชการของข้าราชการตำรวจตำแหน่งตั้งแต่ผู้บังคับการ หรือตำแหน่งเทียบเท่าขึ้นไป จึงต้องให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงทราบ

คุณอาจสนใจ