สังคม

อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่มหาสารคามติดตาม 2 อ่างฯ สั่งซ่อมด่วน พร้อมเฝ้าระวังใกล้ชิด

โดย panwilai_c

18 ก.ค. 2567

26 views

เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ระบุว่าจะมีฝนตกหนักอีกครั้งปลายเดือนนี้และให้เร่งสำรวจอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กในแต่ละพื้นที่ เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝน ขณะที่อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เพื่อติดตามสถานการณ์อ่างเก็บน้ำหลายแห่งที่มีน้ำเต็มความจุ เพื่อกำชับมาตรการเฝ้าระวังอย่างชิดใกล้ชิด รวมถึงที่จังหวัดชัยภูมิซึ่งอ่างเก็บน้ำชำรุด 2 แห่ง ต้องซ่อมแซมเร่งด่วน



นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน กำชับ เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมปรับปรุงอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ อำเภอบรบือ ที่ทำนบดินกั้นน้ำระหว่างซ่อมแซม ถูกน้ำซัดจนพังลงทั้งหมด ทำให้เกิดผลกระทบต่อชาวบ้าน 4 ตำบลของอำเภอบรบือ และต่อเนื่องไปถึงอำเภอวาปีปทุม และขณะนี้ ขณะนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำไหลออกเกือบทั้งหมด จึงต้องถือโอกาสนี้เร่งปรับปรุงซ่อมแซม เพื่อใช้กักเก็บน้ำไว้ให้ได้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน



ส่วนอ่างเก็บน้ำอีกหนึ่งแห่งที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังใกล้ชิด คือที่อ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง ตำบลโคกก่อ อำเภอเมือง มหาสารคาม เนื่องจากมีน้ำฝนไหลเข้าต่อเนื่อง จนล้นปากกระโถน ที่เป็นประตูระบายน้ำ ซึ่งน้ำที่ล้นออกมา จะไหลไปสมบทบกับอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน อ.เมือง มหาสารคาม



ล่าสุดอ่างเก็บน้ำห้วยคะคาง ซึ่งมีความจุอ่าง 4 ล้าน 1 แสนลูกบาศก์เมตร แต่ขณะนี้รับน้ำอยู่ที่ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 123.48 ของความจุอ่าง



โดยชาวบ้านสังเกตุเห็นว่า บริเวณประตูน้ำล้นฝั่งซ้าย ถูกน้ำกัดเซาะด้านข้าง เป็นร่องขนาดใหญ่ระยะทางยาวประมาณ 10 เมตรและยังคงกัดเซาะอย่างต่อเนื่อง จึงเกรงว่าจะเกิดผลกระทบรุนแรง



ล่าสุด โครงการชลประทานมหาสารคามได้เตรียมปิดช่องดังกล่าว ด้วยการนำกล่องหินลงวางทับจุดที่มีน้ำกัดเซาะ เพื่อเสริมความแข็งแรงไว้



สำหรับอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน ซึ่งขณะนี้รับน้ำเต็มความจุอ่างจนน้ำล้นออกทางระบายน้ำล้นหรือ สปิลเวย์ ลงสู่คลองสาขาและลงแม่น้ำชี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่บริเวณประตูระบายน้ำท่าสองคอน อำเภอเมืองมหาสารคาม เพื่อสูบน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานลงสู่แม่น้ำชีเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น



ที่จังหวัดชัยภูมิ วันนี้ฝายน้ำล้นที่บ้านโนนส้มกบ ตำบลบ้านแก้ง อำเภอแก้งคร้อ ซึ่งกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภค จุน้ำได้ประมาณ 2 แสนลูกบาศก์เมตร ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา หลากลงมาเติม ทำให้ฝายน้ำล้นแตก และน้ำได้หลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเสียหายราว 1 พันไร่



โดยเมื่อวานนี้ก็เกิดเหตุการณ์ฝายโนนม่วง ที่อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ถูกน้ำพัดจนพังเช่นกัน ทำให้น้ำจากลำน้ำห้วยเชียงทา หลากลงอ่างเก็บน้ำโปร่งขุนเพชร กรมชลประทานอยู่ระหว่างสำรวจเพื่อปรับปรุงใหม่



เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติระระบุว่าฝนที่ตกหนักในหลายจังหวัดขณะนี้เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำซึ่งจะเบาบางลงในวันที่ 20 นี้แต่จากนั้นจะมีฝนตกหนักอีกในปลายเดือน ดังนั้นต้องเร่งสำรวจความพร้อมของอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กที่กระจายกันอยู่หลายแห่งหนึ่ง เนื่องจากอ่างหรือเขื่อนขนาดใหญ่ยังเก็บน้ำได้อีกมาก



ขณะที่สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ เตือนให้เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมาก ระหว่างวันที่ 18-19 กรกฎาคมนี้ ทั้งที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก โดยฝั่งอันดามันและอ่าวไทยจะมีคลื่นสูงในระหว่างวันที่ 18-20 กรกฎาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News