สังคม

ฉก.พญาเสือ กรมอุทยานฯ ร่วมกับตร. วางแผนล่อจับขบวนการค้าเสือ ได้ลูกเสือ 2 ตัว พร้อมงาช้างอื้อ

โดย parichat_p

15 ก.ค. 2567

340 views

เมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานฯ พร้อมตำรวจ ปทส. วางแผนร่วมกับตำรวจท้องที่ ในจังหวัดสุรินทร์ เปิดปฎิบัติการเสือล่าเสือ ด้วยการวางแผนล่อซื้อและจับขบวนการค้าเสือ ได้ลูกเสือ 2 ตัว และงาช้างอีกจำนวนมาก ขณะนำไปส่งมอบให้สายลับ ที่อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์


ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สกัดจับรถเบนซ์คันนี้ ขณะนำสัตว์ป่าของกลางและงาช้างมาส่งให้สายลับ ที่ล่อซื้อตามนัดหมาย ในท้องที่ตำรวจ ภูธรดม (ดม) อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ เมื่อราว 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา


ผลการตรวจค้นพบชายหญิง ซึ่งเป็นสามีภรรยาขับรถมาด้วยกัน ภายในรถพบเสือโคร่ง 2 ตัว เป็น เพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 1 ตัว โดยลูกเสือทั้ง 2 คู่ ลำเลียงมาในกรง เดียวกัน นอกจากนี้ยังพบงาช้าง อีกจำนวนหนึ่งบรรจุในถุงกระสอบสีขาว ใส่ไว้ในรถคันนี้ด้วย


นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ พร้อมพันตำรวจโทประทีป ชูศรี รองผู้กำกับสืบสวน สภ.ดม ซึ่งร่วมวางแผนตั้งแต่ต้น ได้สอบปากคำเบื้องต้น ระบุว่ายังมีเสือและงาช้าง ที่เป็นเป้าหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังติดตาม เบื้องต้นพบว่าลูกเสือ ลำเลียงมาจากจังหวัดชลบุรี


ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำผู้ต้องหาและของกลางไปตรวจสอบเพิ่มเติม ที่สถานีตำรวจภูธร ดม พบว่าเป็นลูกเสือ 2 ตัว /งาช้าง ที่เป็นท่อน นำหนักรวม 49 กิโลกรัม และงาช้างคู่ จำนวน 2 คู่


เจ้าหน้าที่ตรวจสอบล่าสุด พบว่าสามีภรรยาที่นำของกลางมานั้น พบว่าสามีชื่อ กรฤทธิ์ และภรรยาชื่อมนัส เป็นเจ้าของกิจการแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดสุรินทร์


สำหรับลูกเสือทั้งสองตัว เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าภาวะขาดน้ำ และท้องเสีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมนม และการดูแลรักษาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ขณะนี้ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานอยู่ระหว่างดูแล


สำหรับกรณีดังกล่าว มาจากการที่เจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีการลักลอบค้าเสือข้ามชาติ ทั้งลูกเสือ /เสือโตเต็มวัย /รวมถึงเนื้อเสื้อชำแหละ จึงวางแผนล่อซื้อ ซึ่งในระหว่างเจรจา มีการเสนอขายงาช้างโดยอ้างว่า มีงาช้างอีกหลายตัน กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานฯ ตำรวจ บก.ปทส. และตำรวจภูธรดม อ.สังขะ วางแผนล่อซื้อ จนจับและยึดของกลางได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลเพิ่มเติม

คุณอาจสนใจ