สังคม

จำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา 'อนุรักษ์' อดีต สส.เพื่อไทย ปมเรียกสินบนกรมบาดาล

โดย panwilai_c

9 ก.ค. 2567

95 views

วันนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำวินิจฉัยอุทธรณ์ลงโทษจำคุก อดีต สส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดมุกดาหาร 6 ปี ไม่รอลงอาญา และคดีถึงที่สุดแล้ว จำเลยถูกส่งตัวเข้าเรือนจำทันทีครับ



ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาคดีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีถูกกล่าวหาว่าเรียกรับสินบน 5 ล้านบาทจากอดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล



คดีนี้ศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 จำคุก 6 ปี และให้พ้นจากตำแหน่งหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2565 เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี ตามที่ก่อนหน้านี้ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาในคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม โดยอนุญาตให้ประกันตัวตีราคา 1 ล้านบาท และจำเลยอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา



องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์เห็นว่า อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา หลังฟังคำพิพากษา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายอนุรักษ์ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เนื่องจากคดีสิ้นสุดแล้ว



สำหรับนายอนุรักษ์ถูกกล่าวหาเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 ในกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในการพิจารณางบประมาณโครงการขุดเจาะน้ำบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ แล้วถูกอดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลกล่าวหาว่าเรียกรับสินบน จนคดีถึงที่สุดในวันนี้

คุณอาจสนใจ

Related News