สังคม

ม.พิษณุโลก เปิดผลสอบปมขายวุฒิฯ พบอาจารย์สาวเอี่ยว สั่งออก พร้อมดำเนินคดี

โดย panwilai_c

4 ก.ค. 2567

183 views

ข่าว 3 มิติ เคยตรวจสอบการซื้อขายวุฒิการศึกษาระดับปริญญาของบุคคลกลุ่มหนึ่ง หลังจากนำไปใช้ประกอบการสมัครเข้าอบรมหลักสูตรมัคคุเทศน์ กับกรมการท่องเที่ยว เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยตอนนั้น เราได้คุยกับหนึ่งในผู้ที่เป็นตัวกลางในการซื้อขายวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีพร้อมทั้งเรตราคา ซึ่งบอกว่า มีทั้งแบบสามารถเข้าไปมีชื่อรับปริญญาบัตรได้และมีชื่อในทะเบียนของมหาวิทยาลัยจริง



ส่วนวันนี้มีผลการตรวจสอบการซื้อขายวุฒิการศึกษาล่าสุดของมหาวิทยาลัยพิษณุโลก หลังจากที่มีผู้ออกมาเปิดหลักฐานว่า มีประธานมูลนิธิเป็นหนึ่งเกี่ยวข้องด้วย ล่าสุดทางโฆษกกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เปิดเผยผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการมหาวิทยาลัยพิษณุโลก พบว่าเป็นความจริง โดยอาจารย์สาวคนหนึ่งร่วมขบวนการ



นางสาววิไลลักษณ์ หรือ ซ้อลักษณ์ ผู้ที่ออกมาเปิดเผย การซื้อวุฒิการศึกษาจากประธานมูลนิธิหญิงคนหนึ่ง แถลงที่มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมเมื่อช่วงสายวันนี้ พร้อมจุดธูปสาบาน ทุกสิ่งที่พูดเป็นเรื่องจริง โดยยืนยัน ว่า การซื้อวุฒิการศึกษา เริ่มต้นหลังจากรู้จักกับประธานมูลนิธิคนนี้ ก่อนที่จะร่วมสร้างมูลนิธิด้วยกัน และได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือสังคมด้วยกันบ้าง ระหว่างนั้นบอกว่า สามารถช่วยให้มีตำแหน่งในสภาได้ แค่ 6 หมื่นบาทเอง แต่ต้องมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ซึ่งนางสาววิไลลักษณ์ จบแค่ ม.6



จากนั้นประธานมูลนิธิฯ เสนอว่า สามารถหาวุฒิการศึกษาได้ เพราะรู้จักผู้ใหญ่ในมหาวิทยาลัยและรัฐสภา ไม่มีปัญหา สามารถเคลียร์ได้ แล้วส่งหลักฐานวุฒิการศึกษาของคนอื่น และบัตรตำแหน่งในรัฐสภามาให้ดูในไลน์ จึงหลงเชื่อ โอนเงินไป 4 ครั้ง รวมแล้ว กว่า 2 แสนบาท เข้าบัญชีที่ชื่อเกษียณ จากนั้น นางสาววิไลลักษณ์ จึงเปิดหลักฐานแชทไลน์ ที่คุยกับประธานมูลนิธิหญิงคนนี้ เกี่ยวกับเรื่องการซื้อวุฒิการศึกษา ก็ไม่ได้ไปที่มหาวิทยาลัยหรือเซ็นเอกสาร จนมาทราบทีหลัง ว่าชื่อตัวเองอยู่ในมหาวิทยาลัยแล้วจริง



ด้าน น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐมนตรีทราบเรื่องตั้งเเต่เมื่อวาน ได้สั่งให้มีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประสานไปทางอธิการ และอธิการบดี แล้วจึงมีการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ผลการสอบสวน พบว่ามีอาจารย์ 1 ราย เข้าไปเกี่ยวข้อง



โดยคณะกรรมการพิจารณาแล้วมีมูลความจริง ผู้กระทำความผิดยอมรับว่ากระทำจริง ทั้งเเชทไลน์ คลิปเสียง มีมูลความจริง เป็นความผิดวินัยร้ายร้ายเเรง เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ จึงดำเนิคดีตามกฎหมาย และให้เลิกจ้าง ส่วนคดีทางอาญา ทางมหาวิทยาลัยจะต้องเข้าเเจ้งเอาความดำเนินคดีกับขบวนการซื้อขายวุฒิการศึกษาปลอมต่อไป



ย้อนกลับไปเดือนมกราคม 2567 ข่าวสามมิติ เคยเปิดโปงขบวนการขายวุฒิการศึกษามาแล้วครั้งหนึ่ง เป็นการขยายผลจากข้อมูลของกรมการท่องเที่ยว ซึ่งพบว่ามีบุคคลชื่อยื่อ ว. เคยเป็นผู้ประสานงานหลักสูตรอบรมมัคคุเทศของมาหาวิทยาลัยในจังหวัดพิษณุโลก



เขาอ้างว่าสามารถจัดทำวุฒิการศึกษาได้ตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไปจนถึงปริญญาเอก และเป็นเอกสารที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีราคาแตกต่างกัน เช่น ระดับ ปวส. 45,000 บาท / ปริญญาตรี 180,000 บาท และปริญญาเอก 450,000 บาท



โดยนาย ว. อ้างว่าเป็นวุฒิการศึกษาจากมหาวิทยาลัยพิษณุโลก และผู้ซื้อสามารถเข้ารับปริญญาบัตรได้จริง แต่มีข้อแม้ว่าเมื่อจ่ายเงินแล้วห้ามติดต่อไปที่มหาวิทยาลัยโดยเด็ดขาด



นี่คือตัวอย่างใบแสดงผลการเรียนที่นาย ว. ส่งให้ทีมข่าวสามมิติ มีรายละเอียดระบุว่าจบการศึกษาเกรดเฉลี่ย 3.41 จากคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ออกโดยมหาวิทยาลัยในจังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565



เอกสารนี้คือหลักฐานสำคัญที่ข่าวสามมิติ ต้องนำไปตรวจสอบต่อ โดยเปรียบเทียบกับข้อมูลของมหาวิทยาลัยว่าตรงกันหรือไม่ หรือเป็นใบแสดงผลการเรียนที่ทำขึ้นมาเพื่อขายโดยผู้ซื้อไม่ต้องเข้าศึกษาในสถาบันจริง



ส่วนนาย ว. ขณะนี้อยู่ในรายชื่อกว่า 200 คน ที่กรมการท่องเที่ยวแจ้งความดำเนินคดี ว่าเกี่ยวข้องกับการปลอมแปลงเอกสารเพื่อขออกบัตรมัคคุเทศก์ทั่วไปเมื่อปี 2566

คุณอาจสนใจ

Related News