สังคม

กรมโรงงานฯ จ่อแจ้งเพิ่มคดีอาญา แวกซ์ กาเบ็จฯ ปล่อยสารเคมีปนเปื้อนแหล่งน้ำ

โดย panwilai_c

3 ก.ค. 2567

153 views

ข่าวสามมิติ ยังเกาะติดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของชาวบ้านที่อำเภอเมืองจังหวัดราชบุรี กรณีได้รับผลกระทบจากโรงงานแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จ.ราชบุรี ซึ่งวันนี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหา พร้อมกำชับให้เร่งดำเนินการทั้งระยะเร่งด่วน การฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและการถอดบทเรียนเพื่อป้องกันในพื้นที่อื่นๆในระยะยาว



ขณะที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม ฟ้องเอาผิดโรงงานแวกซ์กาเบ็จฯเพิ่มในคดีอาญา เพราะพบสารเคมีอันตรายปนเปื้อนน้ำใต้ดิน และแหล่งน้ำสาธารณะห้วยน้ำพุ จนใช้ประโยชน์ไม่ได้



กากอุตสาหกรรมอันตราย ในโรงงานแวกซ์กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ ถูก บ.เบตเตอร์ เวิลด์กรีน จำกัด ในฐานะผู้รับจ้างขนย้ายไปกำจัดแล้ว โดยสัญญาจ้างสิ้นสุดเมื่อ 29 มีนาคมที่ผ่านมา



อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯยังไม่ตรวจรับงานในงวดที่ 2 และ 3 เพราะความเห็นไม่ตรงกันเรื่องจำนวนของเสียที่ขนย้ายออกไป จนต้องส่งTOR ให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา กระทั่งได้ข้อสรุปร่วมกันว่า บริษัทผู้รับจ้างจะขนย้ายเพิ่มอีก 1,148 ตัน จากเดิมที่ขนย้ายไปแล้ว 12,352 ตัน ทำให้ยอดรวมที่จะขนย้ายในเฟสหนึ่ง จำนวน 13,500 ตัน



วันนี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบในโรงงานแวกซ์กาเบ็จฯ ซึ่งสารเคมีที่ยังเหลือบนพื้นดิน หากหักลบจากที่จะขนย้ายในเฟส 1อีก ก็จะเหลืออยู่ราว 6 พันตัน



ซึ่งกระจายกันอยู่ในบางโกดัง โดยเฉพาะโกดังหลังที่ 8 ซึ่งเก็บกากอุตสาหกรรมแม่สี ราว 300ตัน และที่บ่อเก็บน้ำชะกาก ที่ยังของเหลวปนเปื้อนสารเคมี



ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยระหว่างประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ต้องเร่งขนย้ายเฟส 2 พร้อมกับเยียวยาวชาวบ้านระยะเร่งด่วน รวมถึงไปต้องแผนขนย้ายกากสารเคมี ที่ยังเหลือบนดิน และใต้ดิน ไปจนถึงการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ชาวบ้านกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้



ขณะที่ตำรวจภูธรจอมบึง รายงานความคืบหน้าการเอาผิด บ.แวกซ์ กาเบ็จว่า คดีที่อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ฟ้อง 2 สำนวนกรณีฝ่าฝืนคำสั่งตามพรบ.โรงงงาน และพรบ.วัตถุอันตราย เมื่อปี 2565 ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการแล้ว คดีที่โรงงานฯขัดขวางการปฎิบัติหน้าที่เมื่อปี 2566 แบ่งเป็น 3 กรรม ต่างกรรมต่างวาระนั้น ส่งสำนวนให้อัยการศาลแขวงราชบุรีแล้ว 2 กรรม ส่วนกรรมที่ สาม ออกหมายจับผู้ต้องหา 1 ราย อยู่ระหว่างนัดส่งตัวให้พนักงานอัยการ



อย่างไรก็ตาม คดีที่กรมควบคุมมลพิษฟ้องเมื่อปี 2560 นั้นพนักงานอัยการให้สอบหน่วยงานราชการเพิ่มในประเด็นว่าบ.แวกกาเบ็จ ทำผิดกฎหมายของแต่ละหน่วยงานนั้น อย่างไรบ้าง โดยตอนนี้อยู่ระหว่างรอสอบ 5 หน่วยงานราชการ



อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมระบุว่า จะแจ้งเอาผิดแวกกาเบจฯ ในความผิดอาญาเพิ่ม หลังจากน้ำเสียสารเคมีปนเปื้อนแหล่งน้ำสาธารณะชัดเจน



ก่อนหน้านี้ กรมโรงงานอุตสหากรรม ไม่เคยแจ้งความเอาผิดผู้ประกอบการรายใด ด้วยความผิดคดีอาญามาก่อน แต่จะแจ้งเอาผิดตามผิด พรบ.โรงงานและ พ.ร.บ.วัตถุ อันตรายเป็นหลัก



กระทั่งล่าสุด ได้แจ้งความเอาผิดอาญา นายโอภาส บุญจันทร์ บ.วินโพรเสส จ.ระยองเป็นรายแรก เมื่อเดือนที่ผ่านมา ฐานปล่อยของเสียอันตราย ลงแหล่งน้ำสาธารณะ คือหนองพะวา และบริษัทแวกกาเบจฯ กำลังจะถูกแจ้งความข้อหาเดียวกันนี้จากการพบสารเคมีอันตรายจากโรงงานปนเปื้อนน้ำบาดาล และลำน้ำห้วยน้ำพุ ตั้งแต่ 10 ปีก่อน จนป่านนี้ยังใช้ประโยชน์



ในการลงพื้นนี้จังหวัดราชบุรีวันนี้ ยังมีความชัดเจนในการแก้กฎหมาย พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรม เพื่อป้องกันการปิดกิจการแล้วทิ้งปัญหา รวมถึงแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ควบคุมมลพิษ เพื่อเพิ่มโทษผู้กระทำผิด และแนวทางตั้งกองทุนฯเพื่อนำเงินมาใช้แก้ปัญหา โดยไม่ต้องรอของบกลางจากรัฐบาล

คุณอาจสนใจ

Related News