สังคม

เผยสถานการณ์ยาเสพติดในอาเซียน พบตัวเลขการยึดยาบ้าลำเลียงเข้าไทย พุ่งทุบสถิติ

โดย panwilai_c

3 ก.ค. 2567

102 views

สำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNODC เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ เกี่ยวกับสถานการณ์ยาเสพติดในภูมิภาคอาเซียน พบการยึดยาบ้า-ยาไอซ์พุ่งสูงทำสถิติใหม่ และในปีนี้เพียงครึ่งปี พบว่ามีการลำเลียงยาเข้าประเทศไทยทุบสถิติ เกินกว่าปีที่แล้วตลอดทั้งปี



การจับกุม ยาเสพติด ประเภท เมทแอมเฟตามีน หรือ ยาบ้า ในอาเซียน ในรอบปีที่ผ่านมาทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์



โดยสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมของสหประชาชาติ หรือ UNODC เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ว่า ปริมาณยาบ้าที่ยึดได้เมื่อปีที่ผ่านมา (2566)



ทำสถิติใหม่อยู่ที่ 190 ตัน 89% ของปริมาณยาบ้าที่ยึดได้ มาจากบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ พิกัดพรมแดนระหว่างไทย เมียนมา และลาว ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะเป็นที่ตั้งของห้องทดลองผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่า "ซูเปอร์แล็บ" ซึ่งใช้เปลี่ยนวัตถุดิบและสารเคมีเพื่อนำไปผลิตเป็นยาบ้า ยาไอซ์ รวมทั้งเฮโรอีน



รายงานของ UNODC ระบุว่า เมื่อปี 2566 มีการบุกจับยาบ้าน้ำหนักกว่า 98.3 ตัน และไอซ์ ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของ Methamphetamine อีกจำนวน 90 ตัน นอกจากนี้ ยาเสพติดยังถูกส่งต่อไปทางทะเล สู่ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไต้หวันและฮ่องกง โดยผู้ส่งจากประเทศไทย



รายงานของ UNODC ระบุว่า การผลิตยาบ้ากระจุกตัวในรัฐฉานทางภาคตะวันออกของเมียนมา โดยองค์กรอาชญากรรมในเอเชียที่ร่วมมือกับกลุ่มติดอาวุธในรัฐฉาน ได้รับสิทธิพิเศษในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ในธุรกิจด้านยาเสพติด และธุรกิจผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจคาสิโน คอลเซนเตอร์ รวมทั้งการพนันผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์



ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นนโยบายเร่งด่วน



ให้จังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดน่านเป็นโมเดลให้เป็นจังหวัดสีขาว ที่ปราศจากยาเสพติด ภายในสามเดือน รวมทั้งการลักลอบนำเข้ายาจากลาวและเมียนมา



วันนี้ ได้หารือกับ นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ปปส และตำรวจปส.และตชด. ให้ร่วมมือกับทางการลาว โดยเฉพาะ 12 จังหวัด ติดกับชายแดน



ขณะที่ วันนี้ ป.ป.ส. และมูลนิธิ พล.ต.อ.เภา สารสิน ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้กับบุคคลและองค์กร ที่มีผลงานยอดเยี่ยมดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ปี 2567 รวม 150 คน



โดยมีทั้งชุมชนที่ทำโครงการบำบัดยาเสพติดหรือquick win ได้ผล และยังมีหน่วยงานที่มีผลงานปราบยาเสพติดยอดเยี่ยม ทั้งในนครบาลและภูมิภาค รวมไปถึงครอบครัวเจ้าหน้าที่ ซึ่งเสียชีวิตในการปราบยาเสพติด 4 คน



ขณะที่สื่อมวลชนที่ได้โล่ประกาศเกียรติคุณยอดเยี่ยมในการรายงานข่าวป้องกันและปรามปรามยาเสพติด คือรายการข่าว 3 มิติ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 โดยคุณกิตติ สิงหาปัด เป็นผู้รับโล่รางวัล อีกทั้งยังมีละคร ขวัญฤทัย ดวงใจเทวพรหม ของสถานีโทรทัศน์ช่อง 3



ซึ่งเป็นละครที่สะท้อนถึงเยาวชนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้รับรางวัลละครยอดเยี่ยมในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมี คุณชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รับโล่รางวัล โดยสถานการณ์ยาเสพติดรัฐบาลได้ประกาสว่ายาเสพติดเป้นวาระแห่งชาติ ที่ทุกหน่วยงานทุกภาคส่วนต้องร่วมกันให้สังคมปลอดภัยจากยาเสพติด

คุณอาจสนใจ

Related News