สังคม

นายกฯ ย้ำปราบยาเสพติดใน 3 เดือน สุ่มตรวจฉี่กลุ่มเสี่ยง-เด็ก 16 ขึ้นไป

โดย panwilai_c

2 ก.ค. 2567

42 views

การประชุม ครม. สัญจร ที่โคราช นครราชสีมา วันนี้ ก่อนการประชุมมีความวุ่นวายเกิดขึ้น มีกลุ่มประชาชนจำนวหนึ่ง ไปรวมตัวต่อต้านเหมืองแร่โปแตช และขอเข้ายื่นหนังสือ กับท่านนายกรัฐมนตรี โดยมติที่ประชุมเห็นชอบหลักการอนุมัติโครงการพัฒนาอีสานใต้ 24 โครงการ 500 ล้านบาท และ ย้ำเรื่องการปราบปรามปัญหายาเสพติดภายใน 3 เดือน



กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการทำเหมืองโปแตช ได้รวมตัวกัน บริเวณทางเข้า หอประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา สถานที่ประชุม ครม.สัญจร โดย เป็นกลุ่มประชาชนในหลายอำเภอ ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตช ใน จังหวัดนครราชสีมา หลังรัฐบาล พยายามผลักดันเหมืองแร่ เพื่อแก้ปัญหาปุ๋ยราคาแพง



กลุ่มประชาชนได้เสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล ให้มีคำสั่งให้ยกเลิกแผนแม่บทบริหารจัดการแร่ฉบับที่ 2 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแร่โปแตชทั้งหมด เนื่องจากแผนแม่บทดังกล่าวไม่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติแร่พ.ศ 2560 ซึ่งไม่มีการสำรวจ หรือกำหนดเขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมืองที่ชัดเจน และการทำเหมืองแร่ ต้องคำนึงถึงดุลยภาพด้านวิถีชีวิตและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ของประชาชนด้วย



การชุมนุมทำให้ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่มาร่วมประชุมต้องเปลี่ยนเส้นทาง ไปเข้าประตูอื่นแทน ก่อนจะมอบหมายให้ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมารับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตัวเอง



ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีและบรรดารัฐมนตรี ก็ได้ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน โดยสวมเสื้อผ้าไหมโคราช และผ้าไหมมัดหมี่หางกระรอกประยุกต์สีทอง ผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัดนครราชสีมา ทอโดย กลุ่มชาวบ้าน อำเภอปักธงชัย



ขณะที่การประชุม คณะรัฐมนตรี สัญจรวันนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเรื่องการปราบปรามยาเสพติดเป็นหลัก เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบในทุกพื้นที่ ตรวจปัสสาวะกลุ่มเสี่ยงทุกคนที่อายุ 16 ปี ขึ้นไป ในทุกหมู่บ้าน และ แยกผู้เสพออกมารับการบำบัด รวมถึงดำเนินคดีตามกฎหมาย และออกมาตรการป้องกันผู้เสพใหม่



นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า นอกจากปัญหาปากท้อง ปัญหาใหญ่ที่สุด คือยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า ที่ราคา ถูกลงทุกวัน แม้รัฐบาลจะจัดการผู้ค้ายา จับยาบ้าได้มากกว่า 4 เท่าในช่วงที่ผ่านมา แต่การใช้ยายังมีต่อเนื่อง ราคายาบ้ายังไม่ขึ้น แสดงว่ามีซัพพลายเยอะมาก ฉะนั้น เรื่องนี้ถือว่าสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง



ก็กำชับให้ ทุกหน่วยงาน แก้ไขปัญหา ผ่านนโยบายบูรณการแก้ปัญหายาเสพติด ระยะเร่งด่วนภายใน 3 เดือน ทัังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงานป.ป.ส. และกระทรวงกลาโหม ขยายผลการจับกุมผู้ขาย ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างจริงจังและเด็ดขาด



ที่ประชุมครม.สัญจรให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด นครราชสีมาชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ หลังจากผ่านการเห็นชอบจากประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและภาคเอกชน หรือ กรอ.จังหวัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวม 24 โครงการ วงเงินประมาณ 500 ล้านบาท



นอกจากนี้ ที่ประชุมยังรับทราบแนวทางการส่งเสริมประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย โดยให้หยุดการดำเนินการใช้สิทธิประโยชน์ ทางภาษีอากรด้านคลังสินค้าทัณฑ์บนเพื่อขายสำหรับร้านค้าปลอดอากรขาเข้าของผู้ประกอบการ ซึ่งได้สอบถามทางผู้ประกอบการแล้วมีความยินดีในการหยุดดำเนินการ ซึ่งครม.มอบหมายให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามความเหมาะสม ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าจะเริ่มเมื่อใด

คุณอาจสนใจ

Related News