สังคม

จเรตำรวจฯ รับ สั่งปลด ตร. ในแชตส่วยเรือน้ำมันแล้ว ย้ำเรื่องคดีขอให้เชื่อมือ 'บิ๊กเต่า'

โดย panwilai_c

21 มิ.ย. 2567

68 views

จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าได้สั่งให้ตำรวจที่ปรากฏในแชตจ่ายส่วย หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้านปราบปรามน้ำมันเถื่อนแล้ว ส่วนเรือที่มารับซื้อน้ำมันเถื่อนจากเรือของกลางจำนวน 3 แสน 3 หมื่นลิตรไปขณะนี้ยังไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน



พลตำรวจเอก ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปราม การกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปนม.ตร. แถลงข่าวความคืบหน้าคดีเรือน้ำมันเถื่อนว่าได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว และ นายกฯได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา



ส่วนเรื่องข้อความสนทนาหรือแชตระหว่างตำรวจกับผู้ค้าน้ำมันเถื่อนที่ถูกเผยแพร่ออกมา พลตำรวจเอก ไกรบุญ กล่าวว่ายังไม่ได้ดูรายละเอียด ว่าเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับอะไร ส่วนที่ปรากฏชื่อของตนในแชต เพราะเป็นผู้สั่งให้ไปจับกุมจริงๆ และได้สั่งให้ตำรวจที่เกี่ยวข้องในแชต หยุดปฏิบัติหน้าที่ด้านนี้แล้ว



ส่วนคำถามที่ว่าผู้ถูกสอบสวน และผู้สอบสวนอยู่ในหน่วยงานเดียวกัน อาจมีความไม่โปร่งในกระบวนการสอบสวน จเรตำรวจแห่งชาติกล่าวว่าให้คณะสอบสวน ทำงานก่อนหากไม่โปร่งใสจะลงไปตรวจสอบเอง



ส่วนข้อสังเกตของอัยการ ที่มองว่าการจับกุมน้ำมันตั้งแต่ครั้งแรกเป็นไปอย่างไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย จเรตำรวจแห่งชาติยืนยันว่ามั่นใจในพยานหลักฐาน และจะสามารถตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดได้แน่นอน ส่วนการเห็นแย้งกันถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะทำให้ตำรวจทำงานได้อย่างรอบคอบขึ้น เพื่อจะได้หาพยานหลักฐานมาตอบทุกข้อสงสัย มั่นใจสามารถติดตามผู้ต้องหาได้แม้อยู่ต่างประเทศ สำหรับการติดตามเส้นทางเรือขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า"เคนาย" (K9) ที่รับขนถ่ายน้ำมันจากเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อนของกลางทั้งสามลำนั้น ยอมรับว่าตอนนี้ไม่รู้ว่าเรืออยู่ที่ไหน



ส่วนการป้องกันการขนย้ายน้ำมันทางบก จเรตำรวจแห่งชาติกล่าวว่าได้เชิญผู้ประกอบการทั้งหมดมาหารือ และได้ขอเอกสารตารางการเดินรถในทุกเส้นทาง เพื่อให้มีข้อมูลตั้งต้นว่ารถบรรทุกน้ำมันแต่ละคัน



เมื่อออกมาจากแท่นเติมน้ำมันแล้วจะมีน้ำมันจำนวนเท่าใดจะใช้เส้นทางอะไร โดยทุกคันจะต้องผ่านจุดชั่งน้ำหนักของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงจะรายงานมา ที่ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติทุกรายการ

คุณอาจสนใจ

Related News