สังคม

ตร.ตั้งคณะทำงานคลี่คลายเพลิงไหม้-ลอบทิ้งกากสารเคมี บ.วินโพรเสส จ.ระยอง เชื่อมโยงโกดัง อ.ภาชี

โดย parichat_p

17 มิ.ย. 2567

113 views

รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน คดีเพลิงไหม้โรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง ที่อาจเชื่อมโยงกับเหตุเพลิงไหม้ 2 ครั้ง ในโกดังลักลอบเก็บสารเคมีในอำเภอภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งหนึ่งในสองครั้งนั้น พบว่าเป็นการวางเพลิง โดยคณะทำงานชุดนี้ มีตำรวจร่วมภารกิจมากถึง 193 นาย ขณะที่ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ได้รับมอบหมายเป็นรองหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ด้วย


พลตำรวจโทอิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามการตรวจค้น ตามหมายค้นศาลจังหวัดวิเชียรบุรี ที่บริษัทเอกอุทัย สาขาศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อเช้านี้ โดยระหว่างนำหมายศาลไปตรวจค้น ไม่มีผู้อยู่เฝ้าบริษัทเหมือนทุกวัน เจ้าหน้าที่กรมโรงงาน ฯจึงประสานทางโทรศัพท์กับกรรมการบริษัทเอกอุทัย คนปัจจุบัน จากนั้นจึงเข้าไปค้น ยึดเอกสาร และขุดเจาะสำรวจ ตามที่ได้รับอนุญาตจากศาล


ผลการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ยึดเอกสาร การประกอบกิจการของบริษัทเอกอุทัย สาขาศรีเทพ ซึ่งพบเอกสารเชื่อมโยงกับบริษัทเอกอุทัย สาขาสามบัณฑิต /สาขากลางดง รวมถึงบริษัทวินโพรเสส จ.ระยอง


นอกจากนี้ ผลการตรวจสอบทะเบียนรถบรรทุกหลายคันในสมุดบันทึกรถเข้าออก พบว่ามีหลายคัน ที่ตรงกันกับทะเบียนรถที่เข้าออกโกดังเก็บสารเคมีในอำเภอภาชี และโกดังบริษัทซันเทค อ.อุทัย ซึ่งลักลอบเก็บอย่างผิดกฎหมาย


ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าเอกสารหลายอย่างบ่งชี้ความเชื่อมโยงถึงกัน ซึ่งจะนำไปตรวจสอบเพิ่มกับระบบจีพีเอสด้วย


การลงพื้นที่วันนี้มีทั้งตำรวจภูธรภาค 1 ตำรวจภูธรภาค 6 ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งรับผิดชอบคดีโกดังภาชี ลงพื้นที่เก็บข้อมูลด้วย โดยผลการสุ่มเก็บตัวอย่างสารเคมีวันนี้ จะถูกนำไปตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดอีกครั้ง โดยวันนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้แจ้งความร้องทุกข์ บริษัทเอกอุทัย สาขาศรีเทพฯ ฐานครอบครองวัตถุอันตรายและลักลอบฝังกลบวัตถุอันตราย ส่วนความผิดอื่นอยู่ระหว่างขยายผล


หลังจากนั้นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปตรวจสอบการลักลอบฝังกลบสารเคมี บนพื้นที่ของกรมป่าไม้ ซึ่งเคยถูกประกอบการโดยบริษัทเอกอุทัย สาขากลางดง โดยบริเวณที่พบการลักลอบฝังกลบนั้น เจ้าหน้าที่มีคลิปภาพเป็นหลักฐาน และเมื่อขุดสำรวจเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ก็พบกากสารเคมีในจุดดังกล่าวจริง


จากนั้นไปตรวจสอบถังสารเคมีในถังขนาด 200 ลิตร ที่เก็บอยู่ในโกดังภายในพื้นที่ป่าไม้ ซึ่งบริษัทเอกอุทัยสาขากลางดง เคยใช้ประกอบการเช่นกัน


เมื่อเช้านี้เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมหลายหน่วยงาน นำคำสั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรื่องปิดบริษัทเอกอุทัยสาขากลางดง ตามพรบ.โรงงาน มาตรา 39 วรรค 2 เนื่องจากไม่ปรับปรุงกิจการตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ฯที่สั่งให้ปรับปรุงก่อนหน้านี้ โดยบริษัทเอกอุทัย สาขากลางดง สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้ภายใน 30 วัน นับจากนี้


ล่าสุด รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามคำสั่งที่ 302/2567 แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน กรณีเหตุเพลิงไหม้โกดังสารเคมี บ.วินโพรเสส จ.ระยอง ที่เชื่อมโยงกับเพลิงไหม้โกดังลักลอบเก็บสารเคมี ที่อำเภอภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีความซับซ้อน เชื่อมโยงหลายพื้นที่ จึงลงนามแต่งตั้งพลตำรวจโทธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจห่งชาติ เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน /พลตำรวจโทอิทธิพล อัจฉริยประดิษฐ์ ผุ้ช่วย ผบตร // และพลตำรวจโทไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน เป็นรองหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน นอกจากนี้ยังมีข้าราชการตำรวจ ได้รับคำสั่งแต่งตั้งเป็นพนักงานสอบสวน และเป็นพนักงานสืบสวน ทั้งจากตำรวจภูธรภาค 1 /ตำรวจภูธรภาค 2/ ตำรวจปทส. /ตำรวจ ปอศ. /ตำรวจกองปราบปราม /ตำรวจ ปปป. รวมถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมือง รวมทั้งสิ้น 193 นาย คำสั่งดังกล่างลงนามเมื่อ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News