สังคม

เปิดความสูญเสียไฟไหม้จตุจักร สัตว์ตายกว่า 5 พัน เจ็บอื้อ กทม.จ่อออกมาตรการ ป้องกันซ้ำรอย

โดย panwilai_c

12 มิ.ย. 2567

101 views

จากความสูญเสียของสัตว์นับพันชีวิตในเหตุเพลิงไหม้ที่โซนตลาดสัตว์เลี้ยง ศรีสมรัตน์ จตุจักรเมื่อวานนี้ ก็ยังมีสัตว์บางส่วนที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาได้ และ อยู่ระหว่างการพักฟื้นรักษาตัว ซึ่งส่วนใหญ่ดีขึ้นตามลำดับ โดยกลุ่มคนรักสัตว์ได้เรียกร้องถึงการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ที่ควรทำได้ดีกว่านี้ หลัง กรุงเทพมหานครเปิดเผยจำนวนสัตว์ที่ตาย ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 5,000 ตัว ล่าสุดเตรียมออกมาตรการจัดระเบียบร้านค้าเหล่านี้แล้ว เพื่อให้เกิดการลงทะเบียนเข้าสู่ระบบตามกฎหมาย



ไก่และกิ้งก่าทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งจากส่วนน้อยของสัตว์กว่าหนึ่งพันตัว ที่ได้รับการช่วยเหลือและรอดชีวิตมาได้จากเปลวเพลิงที่ตลาดศรีสมรัตน์



มาวันนี้หลายตัวเริ่มอาการดีขึ้น อย่างเจ้าไก่ตัวนี้ ที่แผลพองบนใบหน้าดีขึ้น เริ่มกินอาหารได้เอง



แต่สัตว์บางตัวก็ตายลงไปเมื่อเช้าที่ผ่านมา เช่น เจ้าสวานน่ามอนิเตอร์พวกนี้ที่ตอนแรกมี 4 ตัว แต่ตอนนี้เหลือ 3 ตัวเท่านั้น ขณะที่บางตัวอย่างเบียร์ดดรากอนตัวนี้ก็ยังต้องติดตามอาการ



สัตวแพทย์หญิงลดาวัลย์ อารีวิจิตรตระกูล สัตวแพทย์หญิงประจำหน่วยสัตว์เลี้ยงพิเศษ โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เล่าว่า สัตว์ทั้งหมดนี้ถูกส่งตัวจากกรมปศุสัตว์ เพื่อมารักษาต่อยังโรงพยาบาลสัตว์ ซึ่งมีความเฉพาะทางมากกว่า โดยสภาพตอนแรกที่ได้รับตัวมา ส่วนใหญ่บาดเจ็บจากความร้อน แผลไฟไหม้ และสำลักควัน จึงต้องติดตามอาการต่ออีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์



สัตว์บางส่วนที่ได้รับการช่วยเหลือเมื่อวานนี้ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในความดูแลของเจ้าของ เพื่อนำตัวไปรักษาเบื้องต้น



ขณะที่บางส่วนที่พอนำมาแจกจ่ายได้ อย่างร้านขายปลากัดที่เหลืออยู่ 2 ร้าน ก็ได้นำปลามาส่งต่อให้กับประชาชนรับไปเลี้ยงดูต่อ



เหตุการณ์ครั้งนี้กรุงเทพมหานครได้รวบรวมจำนวนสัตว์ที่ตายจากเจ้าของร้านที่มาขึ้นทะเบียนความเสียหาย เบื้องต้นมีสัตว์ตายทั้งหมด 5,343 ตัวเป็นอย่างน้อย



มากที่สุด คือ ปลาจำนวน 3,510 ตัว นก 1,382 ตัว ไก่ 217 ตัว เต่า 100 ตัว สุนัข 37 ตัว กระรอกและชูก้าไรเดอร์อย่างละ 30 ตัว แมว 25 ตัว แรคคูน 10 ตัว ลิง 2ตัว รวมไปถึง งู หนู และเม่น ที่ไม่สามารถระบุจำนวนได้ เท่ากับว่าอาจมีสัตว์มากกว่านี้ที่ตายจากเหตุเพลิงไหม้



ตัวแทนกลุ่มคนรักสัตว์ได้เข้ายื่นข้อเรียกร้องถึง กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์เพลิงไหม้โดยเร่งด่วน และบังคับใช้กฎหมายดูแลสวัสดิภาพสัตว์อย่างถูกต้อง โดยใช้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียน ซึ่งที่ผ่านมาทางกลุ่มได้ผลักดันข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 30 ปี จึงคาดหวังภึงการตรวจสอบอย่างจริงจัง เพราะคาดว่ามีร้านค้าสัตว์เลี้ยงอีกไม่น้อยกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กทม. มีนโยบายขึ้นทะเบียนกิจการที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง



ตามนโยบายข้อที่ 137 ซึ่งเริ่มกระบวนการสำรวจกิจการเกี่ยวกับสัตว์มาตั้งแต่ปี 2566 ก่อนจะเริ่มลงทะเบียนในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยเป็นการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงตลอดช่วงชีวิต และออกสำรวจตลาดสัตว์เลี้ยงเพิ่มเติมทั่วกทม.โดยเฉพาะที่ สนามหลวง 2 ทวีวัฒนา และ จตุจักร 2 มีนบุรี



ส่วนที่ตลาดศรีสมรัตน์การรถไฟแห่งประเทศไทยจะต้องมาขออนุญาตกับกทม.อีกครั้งก่อนเปิดทำการ เพราะจากนี้ กทม.จะให้ความสำคัญกับการป้องกันอัคคีภัยในร้านสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะถูกบรรจุเป็นเงื่อนไข ในการขออนุญาตเปิดตลาดสัตว์เลี้ยงด้วย โดยข้อมูลจากการสำรวจร้านขายสัตว์หรือซากสัตว์ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 จำนวน 233 ร้าน พบมีใบอนุญาตถูกต้อง เพียง 30 ร้านเท่านั้น



วันนี้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบหลักฐานในพื้นที่อีกครั้ง พบ จุดที่เชื่อว่าเป็นต้นเพลิง ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า และสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่เจ้าของร้านไว้บูชา โดยจะตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News