สังคม

ก้าวไกล ยันแถลงแนวทางสู้คดี 9 มิ.ย.ตามนัด แม้ศาลส่งสัญญาณเตือนให้งดชี้นำ

โดย panwilai_c

5 มิ.ย. 2567

2 views

ศาลรัฐธรรมนูญ ส่งสัญญาณเตือนพรรคก้าวไกล ไม่สมควรแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีที่เป็นการชี้นำสังคม ก่อนศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย หลังพรรคก้าวไกลประกาศว่าจะแถลงแนวทางต่อสู้คดีในวันที่ 9 มิถุนายนนี้



สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุม พิจารณาคดี กรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล กรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อว่าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้อง) มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคผู้ถูกร้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฎตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2568



ซึ่งในคำร้องได้ขอให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคด้วย และกรณีถูกเพิกถอนสิทธิก็ไม่ให้มีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด10ปีนับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค



ขณะที่ ศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ทางผู้ถูกร้อง คือ พรรคก้าวไกล ได้ขอขยายระยะเวลายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 3 ครั้ง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญ อนุญาตให้ขยายระยะเวลาทั้ง 3 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน และ พรรคก้าวไกล ได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ในวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดพิจารณาต่อไป ในวันที่ 12 มิถุนายน นี้



ส่วนในย่อหน้าสุดท้ายของเอกสารข่าว ศาลรัฐธรรมนูญได้ระบุข้อความสำคัญ ไว้ว่า "อนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า ก่อนศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย คู่กรณีไม่สมควรแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีที่เป็นการชี้นำสังคมอันอาจกระทบต่อการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล"



นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่าทางพรรครับทราบถึงความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญที่เตือนให้งดแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีแล้ว



แต่ทางพรรคยืนยันจะเดินหน้าแถลงข่าวในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ตามนัดหมายเช่นเดิม ซึ่งขอยืนยันกับทั้งประชาชนและศาลรัฐธรรมนูญด้วยว่า ไม่ได้เป็นการกดดันศาลหรือชี้นำความเห็นใคร แต่เพื่อยืนยันและอธิบายต่อพี่น้องประชาชน ที่อาจมีคำถามถึงแนวทางต่อสู้คดีของพรรค รวมถึงเอกสารที่จะใช้นำมาประกอบการแสดงก็ไม่ใช่เอกสารลับ แต่เป็นเอกสารที่ได้ยื่นให้กับศาลรัฐธรรมนูญในส่วนของการชี้แจงของพรรคก้าวไกล



ส่วนจะมีการวางแผนแนวทางการต่อสู้อย่างไรนั้น ขอให้รอพร้อมกันในวันที่ 9 แต่กระบวนการในวันที่ 12 นั้นไม่ได้เป็นการอ่านคำวินิจฉัย เป็นเพียงการนัดประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ



ส่วนที่มีข่าวว่ามีกระบวนการจ้องยุบพรรคก้าวไกลนั้น นายพริษฐ์ กล่าวว่า ต้องแยกในแต่ละกรณี ซึ่งในส่วนคดีของพรรคก้าวไกล ขอยืนยันว่าจะทำเต็มที่เพื่อต่อสู้คดีดังกล่าว เพราะเรา มองว่าผลลัพธ์ของคดีดังกล่าวไม่ได้ส่งผลต่อแค่ชะตากรรมของภาคก้าวไกลเพียงอย่างเดียว แต่เป็นคดีที่สร้างบรรทัดฐานกับการเมืองไทยในอนาคต ซึ่งพรรคมีแผนรับมือกับทุกฉากทัศน์ รวมถึงฉากทัศน์ที่เลวร้ายที่สุดด้วยเช่นกัน โดยยืนยันการต่อสู้เพื่อปกป้องพรรคก้าวไกลไม่ได้มองเรื่องแผน 2 คือ เรื่องพรรคสำรอง รวมถึงกรณี ส.ส. งูเห่าที่อาจเกิดขึ้นตามมา

คุณอาจสนใจ

Related News