สังคม

เปิดมาตรการคุมขัง 'แป้ง นาโหนด' เรือนจำกลางบางขวาง ยันความมั่นคงสูง ป้องกันซ้ำรอย

โดย panwilai_c

5 มิ.ย. 2567

69 views

ความพยายามของฝ่ายไทย และฝ่ายอินโดนีเซีย ที่จะขยายผลจากการจับกุมตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ไปสู่คดีขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ที่เชื่อมโยง 2 ประเทศ



พันตำวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบใบประกาศเกียติคุณ ขอบคุณตำรวจอินโดนีเซียชุดจับกุม นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ที่นำโดย พ.ต.อ. ออดี้ ซอนนี่ ลาตูเฮรู หัวหน้าแผนกอาชญากรรมระหว่างประเทศ ตำรวจสากล Interpol อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นทีมที่นำตัวนายเชาวลิต มาส่งประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยด้วย



พันตำรวจเอก ทวี ยืนยันว่า การนำตัวนายเชาวลิต ขึ้นเครื่องเช่าเหมาลำ ไม่มีสิทธิพิเศษ แต่เป็นการดำเนินการของทางอินโดนีเซีย ที่หากจะมีการส่งตัวผูต้องหาไปอินโดนีเซีย ไทยก็มีความร่วมมือในการส่งตัวให้ด้วยเช่นกัน จึงไม่ใช่เรื่องของการสิ้นเปลืองงบประมาณ ในขณะที่ไทยและอินโดนีเซีย จะมีความร่วมมือขยายผลเครือข่ายยาเสพติดที่เกี่ยวข้องด้วย



พันตำรวจเอกทวี เปิดเผยด้วยว่า ตำรวจอินโดนีเซีย ยืนยันว่าไม่มีทรัพย์สินของนายเชาวลิต สูญหาย อย่างกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่าแหวนเพชรสูญหาย ซึ่งมีการส่งมอบของที่ตรวจยึดไปครบแล้ว



ขณะที่พันตำรวจเอก ออดี้ เปิดเผยว่า ตำรวจอินโดนีเซีย ได้จับกุมผู้ที่ช่วยเหลือในการปลอมแปลงเอกสารให้กับนายเชาลิต เช่นการทำบัตรประชาชนเป็นคนอินโดนีเซีย ได้แล้ว และกำลังขยายผลเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญในประเทศไทย



สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ยังมอบเสื้อตำรวจอินโดนีเซีย ให้กับ พันตำรวจเอกทวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ร่วมติดตามการจับกุมนายเชาวลิต จนเป็นผลสำเร็จด้วย



นายเชาวลิต ทองด้วง ถูกนำตัวเข้าคุมขังในเรือนจำกลางบางขวาง จังหวัดนนทบุรีแล้ว กรมราชทัณฑ์ ยืนยันเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง ที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยป้องกันการหลบหนี หรือการถูกทำร้าย โดยช่วง 10 วันแรกจะถูกแยกขังตามมาตรการสุขภาพ ก่อนพิจารณาควบคุมตัวตามโทษ ที่หลบหนีเรือนจำนครศรีธรรมราช




นายเชาวลิต ทอด้วง ปรากฏตัวในเช้าวันนี้ ที่ สภ.เมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนถูกนำตัวไปที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่ามกลางการคุมเข้ม ของกำลังตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษชุด SWAT หรือชุดราชเดชของกองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการฝากขังแล้ว นายเชาวลิต เปลี่ยนเป็นเสื้อยืดคอปกสีส้มของกรมราชชทัณฑ์ พร้อมเสื้อเกราะ กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ ถูกนำตัวไปยังท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมชาติ โดยมีขบวนคุ้มกันของคอมมานโดราชทัณฑ์ และตำรวจ ก่อนขึ้นเครื่องบินตำรวจ มายังกรุงเทพมหานคร



เมื่อมาถึงกองบิน 3 กองบินตำรวจ กรุงเทพ นายเชาวลิตถูกนำตัวขึ้นรถกรมราชทัณฑ์ มุ่งหน้ามายัง เรือนจำกลางบางขวาง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ในทันที



โดยรถของกรมราชทัณฑ์จอดที่หน้าประตูทางเข้า ให้นายเชาวลิต เดินลงจากรถเข้าประตูเรือนจำ ท่ามกลางการบันทึกภาพของผู้สื่อข่าวจำนวนมาก เพื่อยืนยันว่าใช่ นายเชาวลิต ตัวจริง ซึ่งไม่ได้ตอบอะไร แม้ผู้สื่อข่าวจะพยายามสอบถามว่ารู้สึกอย่างไร หากถูกขังเดี่ยว ก่อนจะถูกนำตัวเข้าประตูเรือนจำ



ตามระเบียบของกรมราชชทัณฑ์ นายเชาวลิต ถือเป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่ของเรือจำกลางบางขวาง ต้องำการซักประวัติ ตรวจสุขภาพทั่วไปโดยแพทย์และพยาบาล ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอนการกักโรค ด้วยการแยกขัง เป็นเวลา 10 วัน



หลลังจากนั้นจะมีการพิจารณาว่าจะต้องรับโทษกรณีการหนีการคุมขังที่เรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ตามที่คณะกรรมการสอบมีมติ ที่อาจมีทั้งการงดเยี่ยม และการขังเดี่ยว ซึ่งกรณีของนายเชาวลิต เป็นผู้ต้องขังรายสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังไม่ให้มีการทำร้ายตัวเองและลอบสังหาร จึงจำเป็นต้องควบคุมเป็นพิเศษ มีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแล และมีกล้องวงจรปิดสังเกตพฤติกรรมระหว่างแยกการควบคุม โดยระหว่างนี้ญาติยังไม่สามารถเยี่ยมได้ เพราะยังกักกันโรค ส่วนหลังจากนี้ใครจะเยี่ยมได้ต้องมีการแจ้งชื่อจากผู้ต้องขัง



เรือนจำกลางบางขวาง เป็นเรือนจำความมั่นคงสูง ที่มีศัยกภาพในการดูแลผู้ต้องขังคดีอุกฉกรรจ์ มีโทษจำคุก 15 ปี ขึ้นไปถึงประหารชีวิต ตั้งมายาวนานตั้งแต่ปี 2476 มีระบบป้องกันการหลบหนีอย่างแน่นหนา และมีนักโทษคนสำคัญอยู่ไม่ต่ำกว่า 50 คน จึงกลายเป็นทางเลือกแรกในการนำตัวนายเชาวลิต มาคุมขังที่นี่ โดยจะมีการสัเกตพฤติกรรม การทำประวัติสุขภาพ ทำแผนฉุกเฉินป้องกันการกล่าวอ้างว่าป่วยเพื่อขออกไปโรงพยาบาลภายนอก แล้ววางแผนหลบหนีเหมือนกรณีที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ซึ่งจะมีหอคอย ป้อมตรวจการณ์ 4 มุม พร้อมพลสังเกตการณ์ คอยประจำการณ์ตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกัน มีการตรวจสอบเรื่องอาหาร ป้องกันการลอบสังหารและการฆ่าตัดตอน



ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง เปิดเผยด้วยว่า มีการประสานงานไปยังกองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนนทบุรี และผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี รวมถึงกองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่ามีผู้ต้องขังรายสำคัญอยู่ในพื้นที่ จึงมีการเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรณีฉุกเฉิน ทั้งการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลภายนอก ซึ่งตามขั้นตอนหากไม่มากจะส่งไปโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หากรุนแรงจะส่งไปยังโรงพยาบาลตำรวจ แต่กรณีของนายเชาวลิตที่มีประวัติหลบหนี ก็ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ



ซึ่งเรือนจำกลางบางขวาง ยังคงคุมขังนักโทษหลบหนี เช่น นายบรรยิน ตั้งภากรณ์ นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก และผู้ต้องขังคดีสำคัญประหารชีวิต เช่น นายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ ผอ.กอล์ฟ คดีปล้นร้านทองจังหวัดลพบบุรี ชาวพม่าที่มีคดีฆาตรกรรมที่เกาะเต่า และนักโทษคดียาเสพติด เช่น เล่าต๋า

คุณอาจสนใจ