สังคม

'สุริยะ' สั่ง ทอท.ช่วยผู้ประสบเหตุเครื่องบิน 'สิงคโปร์ แอร์ไลน์' ตกหลุมอากาศ ให้ดีที่สุด

โดย parichat_p

21 พ.ค. 2567

81 views

เหตุการณ์เครื่องบิน สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ประสบเหตุตกหลุมอากาศ ระหว่างเดินทางจาก ลอนมอง มุ่งหน้าไปสนามบินชางงี เหตุการณ์นี้ได้รับการยืนยืนว่ามีผู้โดยสารชาวอังกฤษเสียชีวิต 1 คน และผู้บาดเจ็บสาหัส 7 คน ขณะที่ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แถลงล่าสุด ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการให้อำนวยความสะดวกให้ดีที่สุด ทั้งการดูแลผู้ได้รับผลกระทบ และผู้ที่จะเดินทางต่อไปสิงคโปร์ในคืนนี้


นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด แถลงล่าสุด กรณีเครื่องบินสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ 321 เส้นทางฮีทโธรว์-ชางงี ประเทศสิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตบนเครื่องบิน จากเหตุเครื่องบินตกหลุมอากาศ ขณะบินผ่านน่านฟ้าไทย


เครื่องบินลำนี้ มีผู้โดยสารทั้งหมด 211 คน และลูกเรือ 18 คน และข้อมูลที่ยืนยันล่าสุดเมื่อเวลา 19 นาฬิกา 15 นาที มีผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นชายชาวอังกฤษ อายุ73 ปี และมีโรคหัวใจเป็นโรค ประจำตัวด้วย ส่วนผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ มีจำนวน 7 คน ที่ถูกจัดเป็นผู้ป่วยอาการวิกฤต บาดเจ็บปานกลาง 23 คน และลูกเรือบาดเจ็บปานกลาง 9 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 16 คน เฝ้าดูอาการอีก 14 คน ทั้งหมดถูกนำส่งโรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ แล้ว


นายกิตติพงศ์ ระบุว่าได้พูดคุยกับ กัปตันด้วยเวลาเพียงเล็กน้อย และได้รับการยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์เครื่องบินตกหลุมอากาศ และในห้องโดยสารขณะนั้นกำลังเสิร์ฟอาหาร เพื่อเตรียมจะถึงสนามบินชางงีของสิงคโปร์ในอีก 2 ชั่วโมง แต่ก็เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และนายกิตติพงศ์ ระบุว่าได้เห็นว่าห้องโดยสารได้รับความเสียหายมากพอสมควร


การเปิดเผยของนายกิตติพงศ์ สอดคล้องกับสภาพภายในห้องโดยสาร ที่เสียหายหนัก โดยเฉพาะชั้นเก็บสัมภาระเหนือศรีษะผู้โดยสาร และสายออกซิเจนที่เตรียมไว้ ในกรณีความดันอากาศเปลี่ยนแปลงฉุกเฉิน ซึ่งจากภาพที่ปรากฎว่าได้พังและหลุดลงมาในห้องโดยสารเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงในห้องทำงานของลูกเรือก็มีสภาพเสียหายเช่นกัน


นายกิตติพงศ์ ระบุว่าสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ส่งเจ้าหน้าที่ประมาณ 50 คน มาประสานงานการช่วยเหลือผู้โดยสารของสายการบิน ซึ่งบางส่วนจะไปดูแลผู้บาดเจ็บ และบางส่วนจะไปอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่จะเดินทางต่อไปสิงคโปร์ ประมาณ 170 คน แต่จำนวนผู้เดินทางต่อ อาจจะลดลง เพราะอาจมีผู้โดยสารประเมินตัวว่า ต้องการรับการรักษาก่อน และการท่าอากาศานฯ จะอำนวยความสะดวกทุกขั้นตอนอย่างเต็มที่


ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้ ทอท.ช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงานด้านการบิน และทุกสายการบินเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยสูงสุด เนื่องจากช่วงเวลานี้ มีสภาพอากาศแปรปรวน และฝนตกหนักในบางพื้นที่ของประเทศ


ขณะที่สายการบิน Singapore Airlines ก็ออกแถลงการณ์ว่าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้โดยสารที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 ตกหลุมอากาศอย่างรุนแรง จนต้องเปลี่ยนเส้นทาง ขอลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยในแถลงการณ์ระบุอีกว่า ทางสายการบินกำลังให้การช่วยเหลือผู้โดยสาร และลูกเรือทุกคน และกำลังร่วมกันทำงานกับเจ้าหน้าที่ของไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่จำเป็น และได้ส่งทีมทำงานไปยังกรุงเทพฯ เพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมที่จำเป็น


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข้อมูลการติดตามเที่ยวบิน พบว่าเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 เที่ยวบินที่ SQ321 ตกจากความสูง 37,000 ฟุต เหลือ 31,000 ฟุต หรือประมาณ 6,000 ฟุต หรือ ราว 1.8 กิโลเมตร ภายในเวลา 4 นาที

คุณอาจสนใจ

Related News