สังคม

ควบคุมเพลิงไหม้รอบ 2 โกดัง 'บริษัท วิน โพรเสส' ได้แล้ว หลังมีการปะทุช่วงบ่าย

โดย parichat_p

12 พ.ค. 2567

38 views

เกิดไฟปะทุขึ้นอีกรอบในโกดังหลังที่ 3 ของโรงงาน บริษัท วิน โพรเสส จังหวัดระยอง เมื่อประมาณ 14.00 น. วันนี้ ทำให้เกิดกลุ่มควันเหม็นฉุนรุนแรง กำนันและผู้ใหญ่บ้านต้องประกาศให้คนในพื้นที่ได้รับผลกระทบอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่ ควบคุมไฟไว้ได้แล้วโดยอุตสาหกรรมจังหวัดระบุว่าจุดที่ไฟไหม้ เป็นกองวัสดุ ที่ไม่ใช่สารเคมีกลุ่มอลูมิเนียม ดรอส และคืนนี้จะมีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ทั้งคืน


รถแบคโฮ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ซึ่งอยู่ในพื้นที่โรงงานวิน โพรเสส ได้เข้าพังกำแพงด้านข้างของโกดังหลังที่ 3 เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดับเพลิง ที่ลุกไหม้กอง วัสดุในโกดังหลังที่ 3 ได้แล้ว โดยประกายไฟเริ่มดับเมื่อประมาณ 18 นาฬิกา แต่ยังมีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากโรงงานอยู่เป็นระยะ เจ้าหน้าที่ต้องคอยฉีดน้ำสกัดไว้ และคืนนี้จะมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าติดตามตลอดทั้งคืน เพราะจับจากเกิดเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ก็ยังมีกลุ่มควันและประกายไฟอยู่เป็นระยะ แต่ครั้งนี้รุนแรงมากกว่า


กรณีไฟที่ปะทุขึ้นอีกครั้ง มีขึ้นประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่ซึ่งสังเกตุการณ์อยู่ เห็นกองไฟอยู่ในอาคารหลังที่ 3 ส่วนหน้า จึงรีบแจ้งทีมตอบโต้สถานการณ์ เพื่อเข้าไปดับไฟ


ขณะเดียวกัน ผู้นำท้องถิ่นได้ออกประกาศให้ชาวบ้านที่อยู่ในแนวได้รับผลกระทบจากควัน ให้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งเดิมเตรียมไว้ที่ อบต.บางบุตร ที่เคยถูกใช้อพยพ ครั้งที่แล้ว


นายวิเชียร ทองด้วง อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ซึ่งมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ระบุว่าจุดต้นเพลิงที่ไฟไหม้เป็นกองขยะและวัสดุอื่น ที่ไม่ใช่สารเคมีกลุ่มอลูมิเนียมดรอส ส่วนสาเหตุเบื้องต้น คาดว่ามาจากความร้อนสะสม


ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมระยอง พยายามมาคัดแยกของวัสดและกลุ่มสารเคมีออกจากกัน โดยเฉพาะการคัดแยกอลูมิเนียม ดรอส ให้ออกห่างจากกลุ่มอื่น นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมบางราย ได้เข้ามานำตัวอย่างอลูมิเนียม ดรอส ไปตรวจสอบว่ายังมีคุณสมบัติทางเคมี ที่จะแปรรูปให้มีมูลค่าได้หรือไม่ หากมีมูลค่าก็จะทำเรื่องขออนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อขอนำไปประกอบกิจการต่อ และมีรายงานว่าอุตสาหกรรมจังหวัดอาจจะพิจารณาให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่ต้องได้รับการตรวจสอบให้มั่นใจว่า ผู้มาขอรับไปต้องมีประกอบกิจการถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนในกรณนี้

คุณอาจสนใจ

Related News