สังคม

ป.ป.ช.ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกที่สาธารณะ ชี้มูลเจ้าหน้าที่รัฐ ออกเอกสารสิทธิ์มิชอบ

โดย panisa_p

2 พ.ค. 2567

226 views

กรณีบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าเเละที่สาธารณะ เป็นอีกประเด็นที่ข่าว 3 มิติ ติดตามนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ภูเก็ต ซึ่งมีกลุ่มนายทุนหลายราย เข้ามาทำประโยชน์ในเขตที่ดินของรัฐ อ้างกรรมสิทธิ์-ปิดกั้นเส้นทาง ก่อสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ชายหาด วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันเเละปราบปรามการทุจริตเเห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ พบว่ามีหลายคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐ ถูกกล่าวหา"เรียกรับสินบนเเละออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ" ล่าสุด คณะกรรมการป.ป.ช. มีมติเป็นเอกฉันท์ สั่งชี้มูลความผิด อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต กับพวกรวม 8 คน ทุจริตต่อหน้าที่ มีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญาหลายมาตรา ถือว่าเข้าข่ายผิดวินัยร้ายเเรง



หนึ่งในพื้นที่พิพาทที่ประชาชนในจ.ภูเก็ต ร้องเรียนต่อเนื่องให้ห้วงหลายปีที่ผ่านมา ก็คือบริเวณพื้นที่หาดพาราไดซ์ ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ โดยประเด็นที่ร้องให้ภาครัฐเเละ สำนักงาน ป.ป.ช. ตรวจสอบ ก็คือ กรณีทางลงหาดที่มีการเก็บค่าผ่านทาง ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทั้งที่พื้นที่บริเวณนี้ อยู่ในเขตที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก.ภูเก็ต เคยเพิกถอนสิทธิ์ไปเเล้ว หลังพบว่า ผู้ครอบครองรายนี้ ทำผิดเงื่อนไขเเละถือว่าไม่มีคุณสมบัติที่จะได้รับการจัดสรรให้อาศัยทำกินในที่สปก. ซึ่งมีจำนวนมากถึง 81 ไร่



การตรวจสอบครั้งนี้ นำโดยนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมคณะผู้บริหาร ป.ป.ช.เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เเม้จะถูกเพิกถอนสิทธิ์สปก. เเต่ผู้ครอบครองก็ยังอ้างต่อว่า ในพื้นที่ถัดจากลานจอดลงไปก่อนถึงชายหาด ยังมีสิทธิ์ทำประโยชน์ต่อได้ เพราะเป็นที่สค.1 จำนวน 31 ไร่ อาคารสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ จึงยังไม่ถูกรื้อถอน ซึ่งขณะนี้ทราบว่า อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ์ตามกฏหมาย



จากข้อมูลพบว่า ปี 2537 มีการประกาศเขตปฏิรูป ซึ่งขณะนั้นพบว่ามีการทำธุรกิจอยู่เเล้ว เเต่ผู้ครอบครองตอนนั้น อ้างว่า ทำเกษตกร 81 ไร่ ต่อมาตรวจสอบพบว่าขาดคุณสมบัติ เพราะทำกินเกิน 50 ไร่ จึงมีการฟ้องขับไล่ในปี 2541 สู้จนถึงฎีกา กระทั่งปี 2565 สปก.ติดป้ายประกาศตรวจยึด



จนปี 2560 วันที่ 13 กรกฎาคม มีการกล่าวอ้าง สค.1 31 ไร่ ยาวมาจนถึงสุดหาด อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

ซึ่งทางสปก.ชี้เเจ้งกับป.ป.ช.ว่า ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือเตือนหลายครั้ง ขณะที่ภาครัฐก็ยังยืนยันตามข้อกฏหมาย เเม้จะอ้างเอกสารสิทธิ์ เเต่ในพื้นที่ชายหาด ถือเป็นที่สาธารณะ ทุกคนมีสิทธิใช้ประโยชน์ร่วมกันได้



จากหาดพาราไดซ์ ป.ป.ช.เข้าตรวจสอบต่อเนื่องที่หาดนุ้ย ตำบลกะรน เขตอำเภอเมือง กรณีพบเอกชนบุกรุกเเละออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ที่นี่เคยเป็นข่าวหลายครั้ง ล่าสุด มีนาคมที่ผ่านมา ครั้งนั้นหบายหน่วยงานเข้าตรวจสอบพร้อมกัน จากประเด็นร้องเรียนที่พบว่ามีการปิดป้ายชื่อ เจ้าของประกาศไว้ชัดเจน หากใครต้องการเข้าไปในบริเวณหาดนุ้ย จะต้องจ่ายค่าเข้าคนละ 100 บาท โดยอ้างนส.3



ข้อเท็จจริงตามการรายงานของกรมป่าไม้ ระบุว่า ที่ดินแปลงนี้ศาลฎีกา ปี 2557 ได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ หลังพบหลักฐานว่า มีการเอาเลขสค.1 จากที่อื่น บินมาออกสน.3 สถานะปัจจุบันจึงเป็นพื้นที่ในการดูเเลของกรมป่าไม้ ขณะที่ตัวเเทนผู้ประกอบการ เข้าให้ข้อมูลกับป.ป.ช. ยืนยันว่า ทำกินมานานเเล้ว ดูจากต้นมะพร้าว ก็เป็นหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า เป็นมะพร้าวที่ปลูกไว้นานก่อนจะมีการประกาศป่าสงวนฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง



เลขาธิการ สำนักงานป.ป.ช. เปืดเผยว่า ที่ภูเก็ตมีปัญหาเรื่องบุกรุกเเละเกี่ยวโยงกับเจ้าหน้าที่รัฐมาโดยตลอด สถิติที่ผ่านมาชี้ว่า มีหลายคนถูกกล่าวหาพัวพันกับสินบน ทั้งที่อดีตผู้บริหารส่วนท้องถิ่น อดีตเจ้าพนักงานที่ดิน รวมไปถึงอดีตผู้ว่าบางคน ถูกขี้มูลเเละพิพากษาความผิดคดีอาญา



ล่าสุด คณะกรรมการ ป.ป.ช.เพิ่งจะมีมติเอกฉันท์ ชี้มูลอดีตเจ้าพนักงานที่ดินภูเก็ต สาขาเเยกถลาง คือ นายสิทธิชัย พรหมชาติ กับพวกรวม 8 คน กล่าวหาว่ากระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกรณีร่วมกันออกโฉนดที่ดิน นอกจาก 2 หาดนี้ ยังมีปัญหาเกิดขค้นอีกหลายจุด เเละวันพรุ่งนี้ ป.ป.ช.จะเข้าตรวจสอบหาดยามู พื้นที่ข่าวดังจากกรณีชาวต่างชาติทำร้ายเเพทย์หญิง ที่กำลัฝถูกตั้งข้อสงสัยถึงการได้มาของเอกสารสิทธิ์ เเละพื้นที่ที่งอกเพิ่ม ในบริเวณที่ตั้งบ้านพักวิลล่าหรูริมชายหาด

คุณอาจสนใจ