สังคม

ก.เเรงงานไทย ถกร่วม เกาหลีใต้ แก้ปัญหา 'ผีน้อย' เสนอนิรโทษกรรม นำกลับเข้าระบบ

โดย panwilai_c

14 มี.ค. 2567

59 views

หลังจากเมื่อวานนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเเรงงานของไทย ได้ร่วมหารือกับรัฐมนตรีเเรงงานของเกาหลี ทั้งในประเด็นขยายตลาดเเรงงาน เเละปัญหากลุ่มเเรงงานที่เรียกว่าผีน้อยซึ่งพบว่าที่เกาหลี มีผีน้อยจากไทยไม่น้อยกว่า 150,000 คน โดยผลหารือเมื่อวานได้ข้อสรุปว่า กระทรวงเเรงงานของไทย ได้เสนอขอให้มีการนิรโทษกรรมผีน้อยอีกครั้ง เพื่อนำกลับเข้าระบบให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนกรณีผีน้อยที่ญี่ปุ่น อธิบดีกรมการจัดหางาน ยืนยันว่า ในเดือนเมษายนนี้ คณะทำงานของไทยจะเข้าไปหารือกับทางการญี่ปุ่น เพื่อร่วมกันหาทางออกในประเด็นนี้



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บอกว่าการหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและการจ้างงานของเกาหลี พบว่าขณะนี้มีแรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีประมาณ 150,000 คน ถือเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด กระทรวงแรงงานของไทย จึงเสนอขอให้มีการนิรโทษกรรมแรงงานกลุ่มนี้ โดยให้ทดสอบฝีมือและขึ้นทะเบียนที่เกาหลี เพื่อลดค่าใช้จ่ายเเละจะได้ไม่เสียเวลาของนายจ้าง เพราะแรงงานกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ มีประสบการณ์เเละทักษะ รวมทั้งภาษาด้วย โดยรัฐมนตรีแรงงานเกาหลี บอกว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรม ซึ่งต้องหารือความเป็นไปได้



ส่วนกรณีผีน้อยที่ญี่ปุ่น ซึ่งมีประเด็นว่า อาจจะส่งผลต่อการให้ฟรีวีซ่าคนไทย เรื่องนี้นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน บอกว่าได้รับรายงานเเล้ว รูปเเบบของเเรงงานกลุ่มนี้คล้ายกับผีน้อยที่เกาหลี คือซื้อตั๋วบินไปเที่ยวเเล้วไม่กลับ ซึ่งภายในต้นเมษายนนี้ กระทรวงเเรงงานจะไปหารือกับทางการญี่ปุ่นในประเด็นนี้ด้วย



จากนั้นคณะจากกระทรวงแรงงาน เข้าพบกับ นายคิม ดงยอน ผู้ว่าการจังหวัดคยองกี เพื่อหารือถึงการเปิดตลาดแรงงานไทยในเกาหลี พร้อมลงนามความเข้าใจ ในประเด็นการขยายตลาดโดยการส่งเเรงงานมาทำงานในเกาหลี



นายพิพัฒน์ บอกว่า ที่จังหวัดคยองกี มีประชากรมากที่สุดในเกาหลี ประมาณ 11 ล้านคน การลงนามความเข้าใจระหว่างไทยและเกาหลีครั้งนี้ มองว่าจะเกิดประโยชน์ร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยทางจังหวัดคยองกี จะส่งเสริมการแนะนำเกี่ยวกับการเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตราตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด เพื่อขยายโอกาสการจ้างงานของแรงงานไทย และจะเสนอต่อรัฐบาลกลางเกี่ยวกับ การปรับปรุงระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ โดยทางกระทรวงแรงงานของไทย ก็จะพยายามอย่างจริงจัง เพื่อจัดเตรียมมาตรการดูแลแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อป้องกันการพักอาศัยผิดกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News