สังคม

'อัจฉริยะ' ร้องเอาผิดอธิบดีกรมปศุสัตว์-ศุลกากร ฝังกลบซากสัตว์ 74 ตู้ เข้าข่ายทำลายของกลาง

โดย panisa_p

29 ม.ค. 2567

88 views

มีความคืบหน้ากรณีการฝังกลบตู้คอนเทนเนอร์บรรจุกซากสัตว์ 74 ตู้คอนเทนเทอร์ ที่กรมปศุสัตว์ฝังกลบ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจ ปปป.เมื่อบ่ายวันนี้ ให้ดำเนินคดี 2 คดีกับผู้เกี่ยวข้องกับการทำลายซากสัตว์ดังกล่าว โดยระบุว่าคอนเทนเนอร์บรรจุซากสัตว์ดังกล่าว เป็นคดีอาญาอยู่ในความรับผิดชอบ ของพนักงานสอบสวนภูธรแหลมฉบังแล้ว



หนังสือที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการตำรวจ ปปป. แยกเป็น 2 คดี คดีแรก กล่าวโทษอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายด่านศุลกากรแหลมฉบัง นายด่านปศุสัตว์และพวก กรณีทำลายซากสัตว์เถื่อนทั้งหมด 74 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่เป็นของกลางในคดีอาญาของตำรวจภูธรแหลมฉบัง เลขคดีอาญา 1604/2566 ซึ่งส่งสำนวนให้ดีเอสไอแล้ว แต่ดีเอสไออยู่ระหว่างพิจารณาออกเลขคดี ซึ่งการฝังซากสัตว์ดังกล่าว เข้าข่ายทำลายของกลาง



สำหรับคอนเทนเนอร์ ทั้ง 74 ตู้ กรมปศุสัตว์ชี้แจงก่อนหน้านี้มีว่ามีอำนาจ ฝังกลบทำลาย เนื่องจากมีสภาพเน่าเหม็น และขณะนั้นไม่ปรากฎว่ามีการแจ้งจากพนักงานสอบสวนว่าเป็นคดีพิเศษ โดยทั้ง 74 ตู้ แยกตามบัญชีแจ้งนำเข้า และผลการตรวจสอบจริงพบว่า เป็นซากสัตว์ปีกเช่นตีนไก่ 52 ตู้ ซากโค 14 ตู้ แต่เมื่อเปิดออกมาพบว่าเป็นซากม้า 3 ตู้ ซากสุกร 5 ตู้ และซากกระบือ 3ตู้ แต่เปิดออกมาเป็นซากม้า 2 ตู้ รวม 74 ตู้



คดีที่สอง นายอัจฉริยะร้องทุกข์กล่าวโทษอดีตอธิบดีกรมศุลกากรกับพวก ในความผิดอาญามาตรา 149 และ 157 โดยนายอัจฉริยะอ้างว่า มีการเอื้อประโยชน์ในการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ ทั้งหมูเถื่อนและตีนไก่เถื่อนและร่วมกันสร้างหลักฐานเท็จเพื่อเลี่ยงภาษี จึงร้องทุกข์กล่าวโทษให้ตำรวจดำเนินคดีในความผิดทีเกี่ยวข้องดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News