สังคม

นายกฯ เรียก 3 หน่วยงานประชุม สั่งเร่งกวาดล้างหมูเถื่อน- 'ผบช.ก.' ลั่น 'ส่วยทางหลวง' ต้องหมดในรุ่นเรา

โดย parichat_p

12 พ.ย. 2566

46 views

ปัญหาสำคัญข่าว 3 มิติ ได้เกาะติดมาตลอด นั่นก็คือ ปัญหาการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน และปัญหาส่วยทางหลวง ซึ่งวันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปสั่งการที่สนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งยังมีเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่ถึงขั้นจะดึงตำรวจจีน มาลาดตระเวนในประเทศไทย


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงความไม่พอใจต่อการแก้ปัญหาหมูเถื่อน จนต้องเรียกอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มาประชุมด่วนที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนเดินทางไปร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 12 - 19 พฤศจิกายน ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา


อีกหน่วยงานหนึ่งที่นายกรัฐมนตรี เรียกมาสั่งการคือ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางตำรวจนครบาล และกรมทางหลวง รวมถึงปลัดกระทรวงคมนาคม โดยผลการหารือทุกหน่วยงานจะดำเนินการตรวจจับอย่างจริงจัง ขณะนี้กรมทางหลวงมีด่านชั่งน้ำหนัก 100 กว่าจุดทั่วประเทศ แต่มีปัญหาคือมีการหนีไม่ยอมเข้าด่าน


ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง คาดว่า ขณะนี้รถบรรทุกน้ำหนักเกินลดลงไปแล้ว 80% เหลือ 20% ที่ต้องมาไล่จับกัน ยืนยันว่า เรื่องนี้จะดำเนินการต่อเนื่องไม่ใช่เรื่องเงียบแล้วหยุด แต่จะทำตลอดไปให้จบที่รุ่นเรา


นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ที่นายกรัฐมนตรี เรียกมาสั่งการในวันนี้ โดยนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยให้ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ทำงานร่วมกับ กับ ททท. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในส่วนของนักท่องเที่ยวจีน ได้สั่งให้หารือกับสถานทูตจีน ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ เพื่อขอให้ตำรวจจากประเทศจีน มาลาดตระเวนในประเทศไทย ตามเมืองท่องเที่ยว ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง เหมือนกับที่เคยประสบความสำเร็จที่ประเทศอิตาลี


สำหรับประเด็นจะให้ตำรวจจีนมาออกลาดตระเวนในประเทศไทย สื่อมวลชนยังสงสัยอยู่ว่า สามารถทำได้หรือไม่ กฎหมายไทยเป็นช่องไว้หนือไม่ หรือต้องเป็นการลาดตระเวนร่วม ซึ่งคงต้องตามกันต่อพรุ่งนี้ว่า สุดท้ายจะเป็นอย่างไร

คุณอาจสนใจ

Related News