สังคม

ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ผู้เกี่ยวข้องช่วยคดี 'บอส อยู่วิทยา' - เร่งตามตัว 'อิทธิพล คุณปลื้ม' อีก 4 วัน หมดอายุความ

โดย panwilai_c

6 ก.ย. 2566

57 views

ตำรวจมีหลักฐาน ยืนยันว่านายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเดินทางออกนอกประเทศแล้ว ก่อนที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จะออกหมายจับ เมื่อวานนี้ ท่ามกลางการจับตาว่าตั้งใจหลบหนีหรือไม่เพราะคดีจะหมดอายุความในอีก 4 วันข้างหน้า แต่มีเวลาให้นำตัวส่งศาลได้ภายใน 2 วันนับจากนี้ เนื่องจากติดวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ส่วนอีกคดีที่มีความคืบหน้าคือคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหาคดีกลับคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา

กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 โดยพบว่า มีขบวนการช่วยเหลือเปลี่ยนพยาน หลักฐานเรื่องความเร็วของรถยนต์คันที่นายวรยุทธ ขับชนเหยื่อ



บุคคลที่ถูก คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอาญามีหลายคน แต่ละคนมีความเกี่ยวข้องในคดีแตกต่างกันออกไป และเฉพาะบุคคลที่ยืนยันแล้วประกอบด้วย



พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ขณะนั้นเป็นกรรมาธิการ ในคณะกรรมาธิการ กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ /นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด /นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อดีตอัยการอาวุโส /

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรืออดีต สว.ก๊อง /นายสายประสิทธิ์ เกิดนิยม / และพนักงานสอบสวนในคดี อีกหลายนาย



ส่วนนายธานี อ่อนละเอียด สมาชิกวุฒิสภา อดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ



คณะกรรมการ ป.ป.ช. เห็นควรส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชา หรือผู้มีอำนาจแต่งตั้งหรือถอดถอน ดำเนินการทางวินัย ไปตามหน้าที่และอำนาจ เพราะเรื่องที่ถูกกล่าวหาไม่ใช่ความผิดร้ายแรง ตามมาตรา 64 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 หลังจากนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะส่งสำนวนไต่สวนเอกสารพยาน หลักฐาน ให้อัยการสูงสูด ดำเนินการฟ้องร้อง และผู้ถูกกล่าวหาจะไปสู้คดีในชั้นศาล



นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่าข้อเท็จจริงโดยละเอียด รวมถึงการชี้มูลความผิด ผู้ถูกกล่าวหา 15 คน จะชี้แจงผ่านการแถลงข่าว ในสัปดาห์หน้า เช่นเดียวกับกรณีพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ขณะนี้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และถูกชี้มูลด้วย แต่ไม่ใช่ความผิดวินัยร้ายแรง ก็จะมีเหตุผลอธิบาย อย่างละเอียดเช่นกัน



มีรายงานด้วยว่า เมื่อ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมขององค์คณะไต่สวนคดีนี้ มีมติให้กัน พลตำรวจเอกมนู เมฆหมอก อดีตผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ไว้เป็นพยานเนื่องจากเป็นเจ้าของสถานที่จัดประชุม ในประเด็นเปลี่ยนความเร็วรถยนต์ ที่นายวรยุทธขับ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าเพื่อพยานจะได้ยืนยันหลักฐานสำคัญอีกหลาย

ประเด็นในคดี



เอกสารข่าวสำนักงาน ป.ป.ช.ยังเผยแพร่การชี้มูลความผิดคดีสำคัญ เกี่ยวกับการกระทำความผิดต่อหน้าที่ราชการอีก 7 เรื่อง โดย 1 ใน 7 เรื่อง คือมติการประชุมของ คณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ที่ชี้มูลความผิดอาญามาตรา 157 ต่อนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมคนล่าสุด เมื่อครั้งเป็น นายกเมืองพัทยา กับพวกฐานมีส่วนได้เสียในการสร้างโครงการวอเตอร์ ฟร้อนท์ สวีทแอนด์เรสซิเดนท์ และออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร และพิจารณาต่อใบอนุญาต ก่อสร้าง อาคารโดยมิชอบด้วยกฎหมาย



แต่หลังจากพนักงานอัยการ นัดให้ ป.ป.ช. นำตัวนายอิทธิพล ส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 2 เมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ปรากฎว่านายอิทธิพล ไม่มาตามนัด ศาลจึงอนุมัติหมายจับนายอิทธิพล พร้อมพวกอีก 2 คน ตามที่ ป.ป.ช. ร้องขอต่อศาล โดยคดีนี้ มีอายุความ 15 ปี และจะครบกำหนดอายุความในวันที่ 10 กันยายนนี้



นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่าได้ประสานให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นำตัวนายอิทธิพลมาดำเนินคดีให้ทันก่อนขาดอายุความ ซึ่งกำหนดใน หมายจับระบุว่าภายในวันที่ 10 กันยายน แต่เนื่องจากวันที่ 10 เป็นวันอาทิตย ซึ่งศาลปิดทำการ ดังนั้นจึงมีเวลาถึงแค่วันที่ 8 กันยายน หรือภายในวันศุกร์นี้ หากพ้นจากกำหนด ดังกล่าวจะไม่สามารถดำเนินคดีนายอิทธิพลในคดีนี้ได้อีก และนายอิทธิพลก็กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ เว้นแต่มีคดีอื่นที่ถูกแจ้งและได้ออกหมายจับไว้ //อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฎว่านายอิทธิพล มีหมายจับในคดีอื่นนอกจากคดีนี้



ขณะเดียวกัน ก็ระบุว่าหลังจาก สำนักงาน ป.ป.ช. ส่งสำนวนคดีมาให้เมื่อต้นเดือนสิงหาคม พนักงานอัยการได้ดำเนินการทันที และให้มารายงานตัวในวันที่ 4 กันยายนนี้ โดยยืนยันว่าขั้นตอนของพนักงานอัยการไม่ล่าช้า ส่วนคำถามว่าเหตุใดคดีนี้ เริ่มนับอายุความตั้งแต่ปี 2551 แต่เพิ่งส่งสำนวนให้อัยการตรวจสอบก่อนจะหมดอายุความไม่กี่วัน รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกลับไปตรวจสอบว่าเหตุใดสำนวนคดีจึงล่าช้า



คดีนี้ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดรวม 10 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก คือกลุ่มผู้ออกใบอนุญาต มี 5 คน ซึ่งมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รวมอยู่ด้วย และกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มผู้อนุญาต ให้ก่อสร้าง มี 5 คน ในกลุ่มแรก ถูกนำตัวส่งฟ้องศาลแล้ว 4 คน ยังเหลือนายอิทธิพลที่ยังไม่พบตัว ส่วนกลุ่มที่ 2 ยังเหลือทั้ง 5 คน



สำหรับนายอิทธิพล มีรายงานเดินทางออกนอกประเทศ ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยพบว่าเดินทางไปกับสายการบินแคมบอเดียแอร์เวย์ ปลายทางที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และจนถึขณะนี้ ยังไม่มีรายงานเดินทางกลับประเทศไทย



ก่อนหน้านี้ เราได้แก้กฎหมาย กรณีนักการเมืองหลบหนีคดีทุจริต ซึ่งจะไม่เริ่มต้นนับอายุความหากมีการหลบหนี นั่นเท่ากับว่าคดีจะไม่มีวันหมดอายุความ หากไม่เริ่มเข้าสู่คดี แต่กรณีของนายอิทธิพล เกิดคดีขึ้นก่อนจะมีการแก้กฎหมายนี้ และในวันที่ ป.ป.ช.ไปยื่นขอหมายจับนายอิทธิพลนั้น ได้นำเรียนศาลเพื่อพิจารณาประเด็นนี้ด้วย แ ต่เป็นที่ชัดเจนว่าในหมายจับดังกล่าว ระบุว่าให้นำตัวส่งศาลภายในวันที่ 10 กันยายนนี้ ซึ่งติดเสาร์-อาทิตย์ เท่ากับตำรวจมีเวลาหาตัวนายอิทธิพล ถึงแค่วันมะรืนนี้เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News