สังคม

ชุลมุน! ชาวบ้านรวมตัวขวางเจ้าอาวาสกลับ 'วัดบางคลาน' เจ็บนับ 10

โดย chiwatthanai_t

13 ก.ค. 2566

148 views

ที่วัดบางคลาน จ.พิจิตร วันนี้มีสถานการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้นอีกเเล้ว หลังมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งออกมาต่อต้าน ใช้หนังสติ๊กยิงสกัด ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่พาเจ้าอาวาส-ผ่านประตูกลับเข้าไปในวัด เหตุการณ์นี้มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บไม่น้อยกว่า 10 คน รถยนต์บางส่วนได้รับความเสียหาย


นี่เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ หลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดพิจิตร ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายปกครอง สนธิกำลังร่วมกับตำรวจกว่า 250 นาย พยายามเข้าไปควบคุมเเละยึดคืนพื้นที่ภายในวัด"หิรัญญาราม" หรือวัดบางคลาน-หลวงพ่อเงิน หลังพบว่า มีกลุ่มมวลชนที่เป็นคู่ขัดเเย้งกับเจ้าอาวาสเเละกรรมการวัดชุดปัจจุบัน นำเเม่กุญเเจมาล็อคประตูทางเข้า-ออกหลักทั้ง 6 ด้าน


เมื่อการเจรจาไม่เป็นผล เจ้าหน้าที่จึงเริ่มจัดกำลังตั้งเเถวเเละใช้โล่กำบัง พยายามฝ่าเข้าไปทางประตู 3 เเต่ระหว่างนั้นก็มีกลุ่มมวลชนในวัด ระดมยิงด้วยหนังสติ๊ก มีทั้งหิน ลูกแก้ว ลูกกระสุนที่ปั้นจากดิน มีเจ้าหน้าที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ อย่างน้อย 10 คน รถยนต์ของทางราชการกระจกแตก-เสียหายจำนวนหนึ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจถอนกำลังออกจากประตู เเละคอยตรึงกำลังอยู่รอบนอก


นายสุเมธ เมธีพัฒนาพิภัฒน์ นายอำเภอโพทะเล บอกว่า ประเมินจากสถานการณ์เเล้ว ตัดสินใจยุติปฏิบัติการเอาไว้ก่อนชั่วคราว และจะทำการวางแผนประเมินสถานการณ์ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปอีกครั้งหนึ่ง


ส่วนผู้บาดเจ็บเเละที่ได้รับผลความเสียหายจากอาวุธของมวลชนในวัด ช่วงเย็นที่ผ่านมาได้ทยอยเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.โพทะเล ไว้เป็นหลักฐาน และจะดำเนินคดีในข้อหา "ร่วมกันทำร้ายร่างกายและทำลายทรัพย์สิน" กับผู้ที่ชุมนุมที่อยู่ในวัด


สำหรับวัดบางคลาน มีเหตุความไม่สงบเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลายาวนานนับ 10 ปี ชนวนเหตุหลักๆ มาจากปัญหาความขัดเเย้งระหว่างคน 2 กลุ่ม หลังมีคำสั่งให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสรูปเดิม ซึ่งถูกร้องเรียนพฤติกรรมเเละการบริหารงานไม่โปร่งใส ที่ผ่านมา มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกันทั้งสองฝ่าย


เหตุการณ์ล่าสุด เกิดขึ้นในเดือนเมษายน วงจรปิดในวัด-บันทึกภาพของกลุ่มชายชุดดำ บุกเข้ามาทำร้ายชาวบ้านเเละคณะกรรมวัด ต่อมาตำรวจได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ 21 คน ขณะนั้นมีผู้ต้องหาบางส่วนซัดทอดไปถึง นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัย่ว่า อาจเป็นที่อยู่เบื้องหลังชายชุดดำบุกยึดเเละไม่ยอมให้เจ้าอาวาส เเละคณะกรรมการวัดชุดปัจจุบันกลับเข้ามาบริหารวัด ขณะนั้นนายกิตติศักดิ์ ถูกเเจ้ง 3 ข้อหา ฐานจ้างวาน บุกรุก เเละทำร้ายร่างกาย

คุณอาจสนใจ