สังคม

จนท.เข้าตรวจสอบที่พักหรูบนเกาะเต่า พบเข้าข่ายผิดกม.หลายฉบับ - เจ้าของเข้าชี้แจงแล้ว ยินดีรื้อถอน

โดย parichat_p

25 มิ.ย. 2566

714 views

ความคืบหน้า กรณีที่พักรีสอร์ตหรู บนเกาะเต่า สุราษฏร์ธานี ใช้สถานที่ของกรมธนารักษ์ เเละก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากเทศบาลฯ ติดประกาศสั่งห้ามใช้อาคาร ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า เข้าไปตรวจสอบ-ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นพบว่า เข้าข่ายความผิดกฏหมายหลายฉบับ ขณะที่ผู้ประกอบการ เข้าชี้เเจง พร้อมยอมรับความผิดพลาด เเละยินดีจะรื้อถอนห้องพักในบริเวณเเนวหาดหิน ซึ่งเป็นเขตหวงห้ามตามประกาศ "เขตพื้นที่เเละมาตราการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม"


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม โดยศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า ลงพื้นที่เกาะเต่า ใน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฏร์ธานี เป้าหมายเป็นที่พักรีสอร์ตเเบบพูลวิลล่า ตั้งอยู่บริเวณเเนวผา เเละชายหาดที่เป็นโขดหิน นักท่องเที่ยวทั้งไทยเเละต่างชาติ รู้จักกันในชื่อ"Cape Shark Villas"


การตรวจสอบ นำโดยที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ นายยุทธพล อังกินันทน์ พร้อมด้วย นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบห้องพักรหัส C5C


ซึ่งถูกภาคประชาสังคม โดยชมรม Strong ต้านทุจริต จ.สุราษฏร์ธานี โพสต์เเละตั้งคำถาม ถึงการก่อสร้างอาคารที่พักในบริเวณนี้


ข่าว 3 มิติ พบว่า ห้องพัก C5C เป็นอาคารหลังเดียวที่สร้างอยู่ในจุดต่ำที่สุด เเละก็เป็นที่นิยมเเละจองยากที่สุด รู้กันดีในหมู่นักท่องเที่ยว เราเข้าไปสำรวจคอมเมนต์ในรีวิว ส่วนใหญ่ชอบเพราะด้วยบรรยากาศ ซึ่งมีความเป็นส่วนตัว เปิดออกมาก็จะพบกับพูลวิลล่าจากธรรมชาติ มีบันไดวางทอดลงไปจนถึงข้างล่าง


ซึ่งคณะตรวจสอบ ให้ข้อสังเกตว่า เหตุที่จองยาก ส่วนหนึ่งอาจเพราะไม่ค่อยมีใครทำกันเเบบนี้ ซึ่งผิดกฏหมาย เเละไม่น่าจะมีใคร หรือหน้วยงานใดที่จะยอมรับ หรืออนุญาตให้ทำได้


ทางเดินเข้าโซน Private ที่มีร่องรอยคล้ายกับการตัด โครงสร้างที่วางพาด หรือดัดเเปลงโดยไม่คำนึงถึงสภาพเเวดล้อม เหล่านี้เป็นประเด็นที่หลายฝ่าย พยายามอธิบาย-ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ


โดยเฉพาะในพื้นที่ชายหาดหินบนเกาะเต่า ซึ่งอยู่ในเขตประกาศให้เป็น"พื้นที่เเละมาตราการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม" ที่ลงนามโดย รัฐมนตรีวราวุธ ศิลปอาชา


กลุ่มผู้ประกอบการ ยอมรับว่า สถานที่เเห่งนี้ เป็นที่ราชพัสดุ ก่อสร้างทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาต ทั้งจากเจ้าของพื้นที่ คือกรมธนารักษ์ เเละการยื่นเเบบก่อสร้าง ก็ยังไม่ผ่านการรับรองจากเทศบาลฯ


เบื้องต้น พบความผิดที่เข้าข่ายกฏหมายหลายฉบับ ทั้ง พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร / พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ / พ.ร.บ.โรงเเรม เเละ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม


เจ้าหน้าที่จึงฝากเเจ้งไปยังผู้ประกอบการทั่วประเทศ ขอให้ปฏิบัติตามระเบียบเเละขั้นตอนทางกฏหมาย เเละคำนึงถึงผลกระทบระยะยาว เพื่อให้ท่องเที่ยวยั่งยืน สวยงาม เเละไม่ทำลายระบบนิเวศ


ความสวยงามเเละความอุดมสมบูรณ์รอบบริเวณเกาะเต่า ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพฯ จึงประกาศให้เป็น"เขตพื้นที่เเละมาตรการคุ้มครองสิ่งเเวดล้อม" ซึ่งมีระเบียบเเละเเนวทางปฏิบัติ ระบุไว้ชัดเจน เช่น ระยะห่างจากทะเล ความสูง ระบบบำบัดน้ำเสีย สีต้องกลมกลม เเละต้องไม่เคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยนเเปลงสภาพเดิม

คุณอาจสนใจ

Related News