สังคม

กรมโรงงานฯ สั่งเจ้าของโกดังที่ภาชี ขนย้ายกากขยะเคมี ภายใน 30 มี.ค. นี้

โดย panisa_p

14 มี.ค. 2566

128 views

กรมโรงงานอุตสาหกรรม ออกคำสั่งทางปกครองให้เจ้าของโกดังเก็บสารเคมีเถื่อนที่อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยาทั้ง 5 หลัง ขนย้ายสารเคมีออกไปกำจัดภายใน วันที่30 มีนาคมนี้



ข่าว 3 มิติได้รับการยืนยันว่ากรมโรงงานอุตสาหกรรม ออกคำสั่งทางปกครองตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว ถึงเจ้าของโกดังทั้ง 5 หลัง ในอำเภอภาชี ที่ใช้เก็บสารเคมีไว้รวมกว่า 4 พันตัน ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา ให้ขนย้ายกากอุตสาหกรรมเหล่านี้ออกไป ภายในวันที่ 30 มีนาคมนี้



คำสั่งดังกล่าวถือเป็นคำสั่งทางปกครอง ของเจ้าพนักงานผู้รับผิดชอบต่อกฎหมายนั้นๆ ในกรณีนี้คือการครอบครองสารเคมี ถือเป็นความผิดตาม พรบ.วัตถุอันตราย ซึ่งเจ้าของโกดัง ต้องดำเนินการตามคำสั่ง และสามารถอุทธรณ์หรือประสานเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกในการย้ายออกได้



ส่วนการสืบหาเจ้าของสารเคมีที่แท้จริงที่มาเช่าโกดังนี้ อยู่ในขั้นตอนการสืบสวนของตำรวจ ปทส.แล้ว สัปดาห์ที่แล้ว บริษัทเอกชนในอุตสาหกรรมรับกำจัดกาก จำนวน 3 ราย คือ บริษัทเบทเทอร์ เวิล์ดกรีน กรุ๊ป บริษัทเจนโก้ และบริษัท เอส เค อินเตอร์เคมิคอล จำกัด เข้าไปสำรวจและประเมินค่าใช้จ่ายในการนำสารเคมี และสารเคมีที่ปนเปื้อนแหล่งน้ำ รวม 4 จุด ออกไปกำจัด ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นประมาณ 21 ล้านบาท ราคานี้ไม่รวมค่าขน ย้ายและค่ากำจัดสารเคมีอีกกว่า 4 พันตัน ภายในโกดังทั้ง 5 หลังดังกล่าว



สำหรับโกดังทั้ง 5 หลังนี้ ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบพบว่า หลังที่ 1, 2 และ 3 ซึ่งเก็บลากเกอร์บ๊อก แท็งค์สารเคมี ถังเบาท์ขนาด 1000 ลิตร และมีรถบรรทุกของบริษัทเอกอุทัย จอดอยู่ที่นี่ ผู้ครอบครองคือบริษัทเอกชนรายหนึ่ง และยังไม่เปิดเผยรายละเอียดสัญญาของผู้มาเช่า



ส่วนโกดังหลังที่ 4 และ 5 ที่พบถังเบาท์จำนวนมาก และมีการก่ออิฐปิดทางเข้าไว้นั้น พบว่าผู้ครอบครองเป็นบุคคลธรรมดา มีสัญญาเช่าระหว่างบุคคลธรรมดาด้วยกัน ระบุว่าเช่า เพื่อจอดรถบรรทุก และเจ้าของโกดังคนนี้ ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบมาตลอด นับแต่วันแรกที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบสารเคมี

คุณอาจสนใจ

Related News