สังคม

เปิดใจ พยานคดี 'อธิบดีกรมอุทยาน' เผยจำใจจ่ายสินบน แลกไม่ถูกย้าย

โดย panwilai_c

6 ม.ค. 2566

196 views

วันนี้มีเจ้าหน้าที่สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ มาให้ปากคำพนักงานสอบสวนตำรวจ ปปป.ในฐานะพยานคดีที่อธิบดีกรมอุทยานฯถูกจับฐานเรียกรับสินบน จำนวน 11 คน ซึ่งผู้บังคับการตำรวจ ปปป. คาดว่าจะสรุปสำนวนคดีส่ง ป.ป.ช.ได้ในกลางเดือนนี้ ขณะที่ข่าว 3 มิติ ได้ข้อมูลจากผู้ถูกเรียกเงินที่มาเป็นพยาน ยอมรับว่าจำใจต้องจ่าย เพื่อไม่ให้ ถูกกลั่นแกล้งโยกย้าย แต่ก็รับไม่ได้กับพฤติกรรมเช่นนี้ จึงยอมเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ส่งมอบเงินรวมเป็นจำนวน 9 หมื่น 8 พันบาท เพื่อส่งมอบให้อธิบดีในวันที่ถูกจับดังกล่าว



เจ้าหน้าที่ 3 คน นี้ เป็นหนึ่งในหลายคนที่ระบุว่าจำใจต้องจ่ายเงิน ให้ผู้เรียกเก็บภายใต้รหัสว่า "ดูแลนาย" ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาสะเทือนใจ แทนที่นายจะดูแล สนับสนุนการปฏิบัติงาน กลับกลายเป็นพวกเขาต้องมาดูแล



หลายคนในนี้ บอกว่าฟางเส้นสุดท้าย ที่ทำให้ยอมนำเงินที่ต้องจ่ายเดือนละ 2 พันบาท ไปรวบรวม เป็นเงิน 98,000 บาท เพื่อส่งให้อธิบดีกรมอุทยานฯมาจากความรู้สึกว่า แทนที่จะทำงานแล้วได้เงิน กลายเป็นว่าต้องจ่ายเงินเพื่อให้ได้ทำงาน และแม้เงินเหล่านั้นไม่มาก แต่ความรู้สึกไม่เป็นธรรมกลับฝังในใจ



เจ้าหน้าที่คนนี้ไม่ถูกโยกย้าย แต่ถูกเรียกเก็บเงินรายเดือน เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่อีกคน ที่บอกว่าจำใจจ่ายเดือนละ 2พันบาท แลกกับการไม่ถูกย้ายไม่ให้ครอบครัวเดือดร้อน และเพื่อไม่ให้คนที่ต้องทำหน้าที่รวบรวมเงินนำส่่ง ต้องเดือดร้อนตามด้วย



เจ้าหน้าที่คนนี้ ถูกย้ายจากอุทยานฯเมื่อเดือนมีนาคม มาประจำการสำนัก แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีคำสังให้ไปเป็นหัวหน้าวนอุยานฯอีกแห่ง คราวนี้มีคนแจ้งให้ไปเจรจาดูแล แลกกับการไม่ต้องถูกย้าย //เขาบอกว่า การจ่ายดูแลนาย เริ่มมีเมือราวเดือนมีนาคมปีที่แล้ว



เฉพาะวันนี้ ตำรวจได้สอบปากคำพยานไปแล้ว 14 คน แยกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือเจ้าของเงินที่นำมารวบรวมกัน เป็นเงินม 9หมื่น 8 พันบาท ซึ่งมี 13 คน แต่วันนี้มาให้การ 11 คน ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกเรียกเงิน มี 6 คน วันนี้มาให้การ 3 คน ที่เหลือจากนี้ได้นัดหมายให้การใหม่ภายหลัง คำให้การส่วนใหญ่เป็นไปในทางเดียวกันคือถูกบังคับให้จ่ายโดยไม่สมัครใจ



ผู้บังคับการปปป.ระบุว่า ตอนนี้บุคคลที่มีชื่อบนซองธนบัตรในห้องอธิบดีจากเดิมพบ 13 ซองนั้นยืนยันว่าพบ 21 ซอง ทราบชื่อตัวบุคคลแล้ว 14 คน เป็นระดับหัวหน้าหน่วยงาน ที่อ้างว่าถูก เรียกเก็บเงิน ตำวรจปป.ออกหมายเรียกแล้ว 6 คน ให้มาให้ปากคำวันที่ 11 ส่วนอีก 8 คน ให้มาวันที่ 12 เวลา 10 นาฬิกา ตอนนี้บางคนตอบรับ จะมาให้การเป็น พยาน ส่วนที่ไม่มา ถือว่าเป็นสิทธิโดยชอบ แต่ในทางคดี ป.ป.ช.มีอำนาจเรียกสอบปากคำพยานในภายหลังได้อยู่แล้ว



ผู้บังคับการตำรวจ ปปป.ยืนยันว่าจะขยายผลสอบให้ถึงที่สุดตามพยาน หลักฐานที่จะสาวไปถึง ขณะเดียวกันก็ระบุว่า จะนำสำนวนคดี และจะส่งถึงป.ป.ช.ภายในกลางเดือนนี้

คุณอาจสนใจ

Related News