สังคม

สิงห์อาสา ร่วม นักวิจัย ติดตามการฟื้นฟูแปลงปลูกหญ้าทะเล หาดเจ้าหลาว หวังสร้างระบบนิเวศสมบูรณ์

โดย panwilai_c

23 ธ.ค. 2565

98 views

ผ่านมา 1 ปี ของการฟื้นฟูและอนุรักษ์ระบบนิเวศทางทะเลบริเวณหาดเจ้าหลาว ในจังหวัดจันทบุรี ของสิงห์อาสาและนักวิจัยจาก คณะเทคโนโลยีทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ล่าสุดหลังจากเข้าไปติดตามผล พบความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศมากขึ้น โดยเฉพาะแปลงปลูกหญ้าทะเล ที่ฟื้นฟูขึ้นกว่า 20% ของพื้นที่ ซึ่งเป้าหมายคือการติดตามและฟื้นฟูต่อเนื่อง เพื่อให้ชุมชนได้ตระหนักรู้และใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์



หาดเจ้าหลาว ได้รับการบอกเล่าว่าเป็นหาดที่สวยงามที่สุดในจังหวัดจันทบุรี ด้วยชายหาดที่สะอาดตาและน้ำทะเลที่ใส คลื่นลมไม่แรง ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแทบตลอดทั้งปี



ความยาวเกือบ 10 กิโลเมตรของชายหาดแห่งนี้ อุดมสมบูรณ์ไปด้วย สัตว์ทะเลนานาชนิด โดยมีแนวปะการังที่ห่างจากฝั่งไปเพียง 2 กิโลเมตรเท่านั้น ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะประกอบอาชีพประมง



ที่น่าสนใจคือชายหาดบริเวณนี้เต็มไปด้วยหญ้าทะเลจำนวนมาก ขึ้นกระจายอยู่ตลอดแนวชายหาด ซึ่งหญ้าทะเลพวกนี้คือแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่สำคัญ และ ช่วยดักจับตะกอนหน้าดิน แต่ที่ผ่านมาหญ้าทะเลบริเวณนี้เริ่มหายไปจากธรรมชาติ โดยภัยคุกคามทางอ้อมจากมนุษย์



สิงห์อาสาจึงได้ร่วมกับคณะเทคโนโลยีทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี นำหญ้าทะเลเข้ามาปลูก เพื่อศึกษาวิจัยและฟื้นฟูระบบนิเวศในบริเวณนี้ โดยผ่านมา 1 ปี พบว่าหญ้าทะเลที่ปลูกเพิ่มไปกว่า 20% ของพื้นที่ เติบโตได้เป็นอย่างดี และ เริ่มกระจายไปทั่วแถบนี้



คณบดีคณะเทคโนโลยีทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี ระบุว่า หญ้าทะเล นอกจากจะเป็นสถานที่หลบภัยของสัตว์ทะเลแล้ว ยังมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ โดยเฉพาะการดักจับอินทรีคาร์บอนลงสู่ผิวดิน ซึ่งจะช่วยสร้างพื้นที่บลูคาร์บอนให้กับพื้นที่ชายฝั่งได้



ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านเจ้าหลาวหัวแหลม เล่าว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านที่นี่ร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ เช่น การทำประมงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ การทำธนาคารปู ซึ่งเมื่อระบบนิเวศชายฝั่งกลับมาสมบูรณ์ก็จะช่วยให้สัตว์น้ำเหล่านี้มีที่อยู่อาศัยก่อนออกสู่ทะเล



สิงห์อาสาตั้งเป้าติดตามความต่อเนื่องการฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเลร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัย 12 แห่งในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้ ต่อไปอีกในระยะ 3 ปีต่อจากนี้ เพื่อสร้างระบบนิเวศน์และคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชนและสิ่งแวดล้อม เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับโลกใบนี้ โดยการปลูกหญ้าทะเลเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งเป็นต้นเหตุของภาวะโลกรวนได้

คุณอาจสนใจ

Related News