สังคม

เปิดมุมมอง จิตอาสา พอ.สว. บุกพื้นที่กันดาร รักษาโรคช่องปากผู้ยากไร้

โดย panwilai_c

27 พ.ย. 2565

155 views

เมื่อวานนี้ ข่าว 3 มิติ ได้นำเสนอภารกิจของหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ พอ.สว. นำทีมทันตเเพทย์อาสา ขับรถขึ้นเขา-ข้ามลำห้วย เข้าไปตรวจรักษาโรคในช่องปากให้กับเด็ก ๆ เเละประชาชนนับพันคน ในพื้นที่ห่างไกล อ.ท่าสองยาง จ.ตาก วันนี้เราจะพาไปรู้จักอีกมุมของหน่วยทันตกรรมฯ นอกจากบุคลากรทางการเเพทย์ จิตอาสากลุ่มนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งฟันเฟือง เเละมีส่วนสำคัญที่ทำให้งานของหน่วยทันตกรรมฯในเเต่ละสัปดาห์ประสบความสำเร็จ ติดตามเรื่องราวคนเบื้องหลัง



เสียงที่ได้ยินกันทุกเช้า คือสัญญาณความพร้อมจากผู้นำขบวน นายสำเนียง สมอาษา หรือที่คนในวงการออฟโรดรู้จักกันในชื่อ "เเซมซั่น"



ต่อเนื่องมาจนถึง 18 ปีเเล้ว ที่เขากับเพื่อนพี่น้อง อาสาเข้ามาช่วยงานพอ.สว. โดยทำหน้าที่สำรวจเส้นทาง เเละเป็นผู้นำขบวน เพื่อพาคุณหมอเเละหน่วยทันตกรรมฯ เข้าถึงพื้นที่เป้าหมายตามเวลาเเละปลอดภัย



บ่อยครั้งที่การเข้าถึงทำได้ยาก ออฟโรดจิตอาสา จึงเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองที่ที่ช่วยให้เด็ก ๆ เเละประชาชน ได้รับการตรวจรักษา



ในช่วงที่หน่วยทันตกรรมฯตรวจรักษาคนไข้ งานซ่อมสร้าง สาธารณูปโภค จิตอาสาจะเเยกกันออกไปช่วยซ่อมเเซมให้กลับมาใช้งานได้ เช่นเครื่องปั่นไฟเครื่องนี้ ครูที่นี่บอกว่า วางทิ้งมาหลายปีเเล้ว / ในพื้นที่ห่างไกลกลางหุบเขา "เเว่นสายตา" ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่กลุ่มจิตอาสา เอามาเเบ่งปันให้ชาวบ้าน



นอกจากกลุ่มออฟโรด ที่สำคัญมาก ๆ ก็คือพ่อครัว ฝ่ายจัดการลำเลียงอาหาร พวกเขาต้องใช้ความระวังมากกว่าปกติหลายเท่า เพื่อนำอาหารจากที่ตั้งหน่วยชั่วคราว ขับตามเข้าไปในเส้นทางเดียวกัน เเละส่งให้ทันก่อนมื้อเที่ยง



เช่นเดียวกับ กลุ่มครูกศน. เเละสาธารณสุขในพื้นที่ ช่วยประสานงานทำให้ผู้เจ็บป่วยในถิ่นทุรกันดารเข้าถึงการรักษาจากหน่วยทันตกรรมฯ



ภารกิจของหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ พอ.สว.จะออกเดินทางต่อเนื่องทุกสัปดาห์ โดยมีทีมทันตเเพทย์เเละจิตอาสาจากทั่วประเทศ สลับหมุนเวียนกันไป จากท่าสองยาง เป้าหมายต่อไปคือ อยู่บนพื้นที่ดอยสูง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News