สังคม

กรมชลฯ เผย เขื่อนลดการระบายน้ำหลังฝนน้อยลง คาดน้ำท่วมอีสาน-ลุ่มเจ้าพระยา คลี่คลายใน 1 เดือน

โดย panwilai_c

17 ต.ค. 2565

85 views

สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา วันนี้ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปริมาณฝนลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้เขื่อนลดการระบายน้ำลง คาดว่าอีก 1 เดือน พื้นที่น้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา และหลายจังหวัดภาคอีสาน จะคลี่คลาย และกลับสู่ภาวะปกติ



ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน เป็นประธานการ ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานต่างๆ เปิดเผยว่า ฝนที่ตกในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยาจะน้อยลง และส่วนใหญ่จะไปตกพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลให้น้ำเหนือที่มารวมกันที่นครสวรรค์มีปริมาณลดลงต่อเนื่อง ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ระบายน้ำอยู่ที่ 3,038 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ก็จะปรับลดการระบายน้ำลง ให้เหลือ 2,700 ลบ.ม./วินาที ภายในวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ จากนั้นจะลดการระบายลงเหลือต่ำกว่า 2,000 ลบ.ม./วินาที ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน จะส่งผลให้พื้นที่ ที่ถูกน้ำท่วมขังในลุ่มเจ้าพระยา กลับเข้าสู่ภาวะปกติ



เช่นเดียวกับ ภาคอีสาน โดยเฉพาะที่จ.อุบลราชธานี พบว่าปริมาณน้ำสูงสุด ได้ไหลผ่านไปแล้ว และก็ลดลงต่อเนื่อง คาดว่าอีก 1 เดือนจากนี้ไป จะกลับสู่ภาวะปกติ เช่นเดียวกับ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขณะนี้ปริมาณน้ำสูงสุดได้ไหลผ่านกรุงเทพฯไปแล้ว ส่วนภาคใต้ จะเกิดร่องความกดอากาศต่ำ ทำให้เกิดฝนตกหนัก เป็นบริเวณกว้าง ตั้งแต่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ลงไปจนถึงนราธิวาส

คุณอาจสนใจ

Related News