สังคม

ป.ป.ช. เร่งสอบทรัพย์สิน 'อดีตผกก.โจ้' ปมเงินรางวัลนำจับรถหรู

โดย panwilai_c

9 มิ.ย. 2565

75 views

นอกจากคดีร่วมกันฆาตกรรมเเละทรมานผู้ต้องหา พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ อดีตผู้กำกับโจ้ ยังมีอีกหลายคดีที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยเฉพาะ กรณีครอบครองทรัพย์สินมูลค่าหลายร้อยล้านบาท ล่าสุด พบว่าอยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช. ส่วนกรณีเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจับกุมรถหรูไม่น้อยกว่า 368 คัน ซึ่งถูกสงสัยว่า อาจมีส่วนพัวพันกับการลักลอบนำเข้ารถหรูหนีภาษี แล้วแสดงตัวจับเองเพื่อหวังเงินรางวัลนำจับหรือไม่ เราตรวจสอบความคืบหน้าล่าสุด พบว่าการสืบสวนเรื่องนี้ ยังค้างอยู่ในชั้นของตำรวจ



ย้อนกลับไปในเดือนสิงหาคม 2564 ไม่กี่วันหลังอดีตผู้กำกับโจ้กับพวกรวม 7 คน ถูกเปิดคลิปวงจรปิดเเฉพฤติกรรม ร่วมกันทุบทำร้าย-ทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติดเสียชีวิต ขณะนั้นตำรวจขยายผล-ค้นบ้านของอดีตผู้กำกับโจ้ ย่านรามอินทรา พบรถหรูหลายคัน ซึ่งถูกตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมข้าราชการหนุ่ม"ยศพันตำรวจเอก" ที่มีรายได้ตามบัญชีเงินเดือนประมาณ 4 หมื่นกว่าบาท ถึงกลายเป็นเจ้าของทรัพย์สินมูลค่าหลายร้อยล้านบาทได้



อดีตผู้กำกับโจ้ มีฉายาในวงการรถหรู "โจ้ เฟอร์รารี่" การตรวจสอบพบมีชื่อครอบครองรถอยู่ในบัญชี มากถึง 29 คัน เช่น ปอร์เช่ เบนท์ลี่ย์ เฟอร์รารี่ และแลมโบกินี อเวนทาดอร์ LP720- ที่คนในวงการรถหรูบอกว่า มีมูลค่ารวมภาษี กว่า 40 ล้านบาท เฉพาะรถยนต์ทั้งหมด ก็มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้าน นี่ยังไม่รวมกับมูลค่าเลขทะเบียนรถ ซึ่งบางคัน เเค่ป้ายทะเบียนก็มีราคาสูงเกือบ 3 ล้าน



เบาะแสในขณะนั้นสงสัยว่า รถหรูและที่มาของเงินที่นำมาสู่ทรัพย์สินเหล่านี้ ก็มาจากการที่อดีตนายตำรวจคนนี้ อาจพัวพันกับธุรกิจนำเข้ารถยนต์หรูผ่านประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณชายแดนภาคใต้ ด้วยการลงทุนนำเข้ารถหรูผ่านชายแดน แล้วแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ยึด หรือจับเองเพื่อนำส่งกรมศุลกากร ซึ่งมีส่วนแบ่งของเบาะเเสเเละรางวัลนำจับ



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบระเบียบของผู้ที่จะได้รับเงินสินบนถูกกฎหมาย สำหรับจับหรือแจ้งเบาะแส กรณีรถยนต์นำเข้าผิดกฎหมาย จะได้เงินรางวัลร้อยละ 20 ของมูลค่าที่ขายทอดตลาด แต่ทั้งหมด ต้องไม่เกิน 5 ล้านบาท ที่น่าสนใจก็คือ การสืบสวนในเวลานั้น พบชื่ออดีตผู้กำกับโจ้ เป็นเจ้าของสำนวนจับรถหนีมาภาษี มากถึง 368 คัน



หลายหน่วยงานเร่งตรวจสอบทันที ทั้งตำรวจ ศุลกากร ดีเอสไอ ปปง. เเละป.ป.ช ต่อไปนี้เป็นเทปการสัมภาษณ์เลขาธิการป.ป.ช. ซึ่งขณะนั้นยังดำรงตำเเหน่งเป็นรองเลขา ให้ข้อมูลกับข่าว 3 มิติ กรณีทรัพย์สินเเละที่มารถหรูของอดีตผู้กำกับโจ้



ป.ป.ช.ตั้งข้อสังเกตว่า โดยปกติเเล้ว ผู้กระทำผิดหรือมีผลประโยชน์ มักไม่ใช่ชื่อตัวเองเป็นผู้ดำเนินการ จึงต้องสอบไปถึงเบื้องหลัง มีเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่



เหตุการณ์ผ่านมา 10 เดือนเเล้ว เราสอบถามความคืบหน้าเรื่องนี้ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ล่าสุด ได้รับการยืนยันจากสำนักงานป.ป.ช. ระบุว่า กรณีตรวจสอบความร่ำรวยผิดปกติ สำนวนอยู่ที่ ป.ป.ช.เเล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวน



ส่วนกรณีหวังรางวัลนำจับจากศุลกากร เเละสงสัยว่าอาจเกี่ยวข้องกับขบวนการนำเข้ารถหรูผิดกฏหมายหรือไม่ เรื่องยังอยู่ในชั้นของตำรวจ ยังมาไม่ถึงการสืบสวนของ ป.ป.ช.

คุณอาจสนใจ

Related News