สังคม

แคมเปญ "เป็นเมนส์ไม่เห็นต้องซ่อน" รณรงค์ให้ตระหนัก "ประจำเดือน" เป็นเรื่องปกติ

โดย kodchaporn_j

3 เม.ย. 2565

92 views

เป็นเมนส์ไม่เห็นต้องซ่อน เป็นแคมเปญหนึ่งที่จัดขึ้นตลอดเดือนมีนาคม หรือ เดือนแห่งวันสตรีสากล เพื่อให้ผู้มีประจำเดือนทุกคนกล้าเปิดเผยและไม่ต้องมองว่าประจำเดือนเป็นสิ่งน่าอาย



โดยข่าว 3 มิติ ได้พูดคุยกับผู้จัดกิจกรรมและผู้เคลื่อนไหวในเรื่องนี้ ซึ่งพวกเธอได้แบ่งปันมุมมองที่เกิดขึ้นจริง กับผู้มีประจำเดือนทุกคน จากความไม่เท่าเทียมและการกดทับของสังคม ซึ่งไม่ใช่แค่ในสังคมไทยเท่านั้น แต่วัฒนธรรมเหล่านี้ยังเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก




เป็นเมนส์ไม่เห็นต้องซ่อน ถูกสะท้อนออกมาผ่านข้อความ กูเป็นเมนส์ ที่เห็นได้อย่างชัดเจนบนกล่องผ้าอนามัยของไอรา คอนเซ็ปต์ เพื่อรณรงค์ให้ผู้มีประจำเดือนทุกคนรู้สึกว่าการเป็นเมนส์ หรือ ประจำเดือน เป็นเรื่องปกติ ที่เกิดขึ้นกับผู้มีมดลูกทุกคนตามธรรมชาติ




ประจำเดือน หรือ เมนส์ เป็นอาการที่มีเลือดออกทางช่องคลอดเป็นประจำในทุกเดือน ซึ่งเป็นสัญญาณเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ของผู้มีมดลูกทุกคน แต่นั่นกลับทำให้บางสังคมมองว่าประจำเดือนเป็นเรื่องน่าอาย เป็นสิ่งสกปรก จนทำให้ผู้มีประจำเดือนต้องหลบซ่อนจากแรงกดดันเหล่านี้




วรางทิพย์ จึงมองว่าการเปลี่ยนบรรทัดฐานของสังคมมีส่วนช่วยในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ไปพร้อมกับการให้ความรู้ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจภาวะประจำเดือนมากขึ้น ที่หากให้ทุกคนนึกดูดีๆ ตอนที่เราเรียนสุขศึกษาในวัยเด็ก ความรู้ ณ ขณะนั้นให้ประโยชน์กับเราได้ครอบคลุมหรือไม่




ขณะที่อีกมุมมองจาก ผ้ามูน กมลจันทร์ ทูตโครงการ padproject ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์สิทธิการเข้าถึงในภาวะเจริญพันธุ์ของผู้มีประจำเดือนทั่วโลก เธอมองว่าการแก้ปัญหาการเข้าถึงทรัพยากรทางประจำเดือนสามารถทำได้หลายทาง ตามตัวอย่างที่หลายประเทศทั่วโลกเริ่มปรับใช้ ทั้งในสหรัฐอเมริกา เคนยา อังกฤษ ออสเตรเลีย และมาเลเซีย เช่นการยกเลิกภาษีผ้าอนามัย หรือ การแจกผ้าอนามัยฟรี



หากพิจารณาถึงสิ่งใกล้ตัวจะพบว่าผู้มีประจำเดือน 1 คน จะต้องใช้ผ้าอนามัยเดือนละ 15-35 ชิ้น คิดเป็น 350-400 บาทต่อเดือน หรือ 4,800 บาทต่อปี และราว 192,000 บาททั้งชีวิต แต่สิ่งสำคัญคือการเข้าถึงสิทธิของพวกเธอ ที่วันนี้ คือ จุดเริ่มต้นให้สังคมได้ตระหนักว่า เมนส์ เป็น เรื่องธรรมชาติ ซึ่งนี่คือต้นกำเนิดของชีวิตทุกชีวิต

คุณอาจสนใจ

Related News