พระราชสำนัก

'ในหลวง-พระราชินี' เสด็จฯ ไปทรงเจิมเรือหลวงช้าง ฐานทัพเรือสัตหีบ

โดย passamon_a

19 พ.ค. 2567

160 views

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้างลำใหม่ของกองทัพเรือ ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี


เมื่อวันที่ 18 พ.ค.67 เวลา 17 นาฬิกา 11 นาที พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง โดยกองทัพเรือได้ว่าจ้างสร้างเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบก เข้ามาประจำการ ตามแนวทางการพัฒนากำลังรบ ตามยุทธศาสตร์กองทัพเรือ เพื่อรองรับบทบาทและหน้าที่ในด้านการป้องกันประเทศ การรักษาผลประโยชน์และเส้นทางคมนาคมของชาติทางทะเล ตลอดจนการช่วยเหลือประชาชน ในการบรรเทาสาธารณภัยต่าง ๆ


ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานนามว่า เรือหลวงช้าง ชื่อย่อว่า ร.ล.ช้าง และชื่อภาษาอังกฤษว่า H.T.M.S. CHANG ตามชื่อของหมู่เกาะช้างในจังหวัดตราด และมีหมายเลขเรือ 792


เรือหลวงช้างลำนี้ เป็นเรือหลวงช้างลำที่ 3 ของราชนาวีไทย โดยเป็นเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ที่กองทัพเรือได้ว่าจ้าง บริษัท China Shipbuilding Trading (CSSC) ให้ต่อขึ้น ณ อู่ต่อเรือหูตงจงหัว นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน มีขีดความสามารถในการควบคุมบังคับบัญชา การปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก และการลำเลียงกำลังรบยกพลขึ้นบกจำนวน 650 นาย มียานรบประเภทต่าง ๆ รวมถึงยุทโธปกรณ์ อีกทั้งสามารถปฏิบัติงานร่วมกับอากาศยานของกองทัพเรือได้ทุกประเภท ใช้ระยะเวลาในการต่อเรือ 4 ปี


โดยเข้าประจำการในกองเรือยกพลขึ้นบก และยุทธบริการ กองเรือยุทธการ มีความพร้อมปฏิบัติราชการ ตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย หลังจากเดินทางมาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 เช่น การฝึกผสม BLUE STRIKE 2023 ระหว่างกองทัพเรือไทย และกองทัพเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน ช่วงเดือนกันยายน 2566 ซึ่งเป็นกรอบความร่วมมือในระดับทวิภาคี ที่มีความสำคัญ ในการช่วยเสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพเรือไทย