ประชาสัมพันธ์

กรมอนามัย ขับเคลื่อนโครงการ 'มหัศจรรย์ 2500 วัน' ส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ แม่ปลอดภัย เด็กไทยสุขภาพดี

โดย panwilai_c

27 ก.ย. 2567

49 views

แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า กรมอนามัยได้มีการขับเคลื่อน “การส่งเสริมการเกิดอย่างมีคุณภาพ” เด็กมีพัฒนาการสมวัย และสามารถเข้ารับบริการที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึงเท่าเทียม ด้วยโครงการมหัศจรรย์ 2500 วัน ซึ่งเป็นโครงการที่ตอบความต้องการ และสามารถลดปัญหาสุขภาพของมารดาและทารกได้อย่างเป็นรูปธรรมและยังสามารถนำไปบูรณาการขับเคลื่อนร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ให้มีการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วม เพื่อลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย เด็กไทยสุขภาพดี ดังนี้  



ในหญิงวัยเจริญพันธุ์ จะเน้นการให้ความรู้ส่งเสริมสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์ ปรับพฤติกรรมสุขภาพ (Lifestyle Medicine) ส่วนหญิงวัยเจริญพันธ์ที่ประสงค์ตั้งครรภ์ กรมอนามัยจะสนับสนุนให้หน่วยบริการจัดคลินิกส่งเสริมการมีบุตร ให้คำแนะนำ สนับสนุนยาเฟอร์โรโฟลิก และตรวจสุขภาพ



หญิงตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด จัดบริการฝากท้องทุกที่ฟรีทุกสิทธิ์ สนับสนุนการตั้งครรภ์และการคลอดที่ปลอดภัย ประชาชนมั่นใจในบริการด้วยระบบ One Province One Labor room รวมถึงการดูแลสุขภาพของหญิงหลังคลอด วางแผนครอบครัว รับยาเม็ดเสริมธาตุเหล็กโฟลิกและไอโอดีน สนับสนุนนม ไข่ ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่



ส่งเสริมสนับสนุนเด็กไทยพัฒนาการสมวัย IQ เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 102.8 ด้วยโภชนาการที่เหมาะสม เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 เดือน ให้แม่ทำงานสามารถส่งนมแม่ฟรีผ่านโครงการ “ส่งรักส่งนม”



นอกจากนี้กรมอนามัยยังมุ่งควบคุมคุณภาพสถานบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยประเมินรับรองคุณภาพโรงพยาบาลผ่านมาตรฐานงานอนามัยแม่และเด็กทั่วประเทศ พร้อมทั้งส่งเสริมให้สถานพัฒนาเด็กต่ำกว่า 2 ปี และสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยขับเคลื่อนงานตามมาตรฐาน 4D และมาตรฐานสถาบันพัฒนาเด็กแห่งชาติทุกแห่ง ด้วยมหัศจรรย์ 2500 วัน เพื่อลูกเกิดรอด แม่ปลอดภัย เด็กไทยสุขภาพดี







คุณอาจสนใจ