ประชาสัมพันธ์

วธ.จับมือ 20 หน่วยงานจัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์อย่างยิ่งใหญ่ 19-25 เม.ย.นี้ ชวนประชาชนร่วมงาน ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ

โดย panisa_p

19 เม.ย. 2567

84 views

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานอื่นอีกกว่า 20 หน่วยงาน อาทิ สำนักพระราชวัง กระทรวงกลาโหม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กรมประชาสัมพันธ์ เป็นต้น เพื่อร่วมมือและสนับสนุนการจัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างเต็มที่และพร้อมอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ให้กับประชาชนที่ร่วมงาน เช่น ความปลอดภัยและการจราจร น้ำดื่มน้ำใช้ การจัดเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด รถพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่พยาบาล รถสุขาเคลื่อนที่ และประชาสัมพันธ์การจัดงาน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า วธ. ร่วมกับหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรม จัดงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่างวันที่  19 - 25 เมษายน 2567 ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โรงละครแห่งชาติ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน และบริเวณพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเทพฯ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งพระบรมราชวงศ์จักรีและพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรี ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่งที่ได้ทรงนำพาประเทศชาติให้เจริญเป็นปึกแผ่นมั่นคง ทรงทำนุบำรุงศาสนา สร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมให้เจริญรุ่งเรืองสืบมาจนปัจจุบัน และเพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์และความภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย


รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวจากมรดกทางศิลปวัฒนธรรมและทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ สร้างงานสร้างรายได้สู่ประชาชนและชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ  มีกิจกรรมประกอบด้วยกิจกรรมด้านศาสนา ได้แก่ วันที่ 19 เมษายน 2567 พิธีบวงสรวงเทพยดา ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร วันที่ 21 เมษายน 2567  พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชและพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลหลักเมือง ณ ศาลหลักเมือง


นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ยังมีงานมหกรรมวัฒนธรรมใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ใน 2 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่แรกพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และโรงละครแห่งชาติ  มีกิจกรรม ได้แก่ การแสดงนิทรรศการพระบรมฉายาลักษณ์และพระบรมสาทิสลักษณ์พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี การแสดงสวนแสงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครในยามค่ำคืน (Night Museum) การแสดงศิลปวัฒนธรรม เช่น การแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอนพระรามราชสุริยวงศ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การบรรเลงและขับร้องดนตรีสากล การแสดงลิเก เรื่อง วีรบุรุษแห่งสยาม


การแสดง “โนรามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้” การแสดงลำตัด การขับร้องบทเพลง (ศิลปินอนันต์ ไมค์ทองคำ) การแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ามหัศจรรย์ มนตรา มายากล จำอวดหน้าม่าน และทุกวันมีการบรรเลงดนตรีไทย ดนตรีสากล รวมทั้งจัดตลาดย้อนยุค กรุงรัตนโกสินทร์มีการสาธิตอาหารชาววังและอาหาร 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ตลาดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และตลาดอาหารไทย อาหารถิ่น ณ โรงละครแห่งชาติ นอกจากนี้ ประชาชนสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ เช่น พิพิธภัณฑ์ศาลาว่าการกลาโหม พิพิธภัณฑ์ตำรวจ และวังปารุสกวัน พิพิธภัณฑ์เหรียญกษาปณานุรักษ์ และมิวเซียมสยาม เป็นต้น


ส่วนพื้นที่ที่สอง คือกิจกรรม ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน มีกิจกรรมเสวนาทางวิชาการ หัวข้อ “กรุงเทพฯในความทรงจำ: พินิจวัด เวียง วัง ผ่านภาพถ่ายและภาพยนตร์” และ "ไม่บันทึก...ก็นึกไม่ออก" กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจากโลกเสมือนต่อยอดสู่โลกความจริง การแสดงดนตรีร่วมสมัย การแสดงมายากลร่วมสมัย นิทรรศการสงกรานต์และเทศกาลทางน้ำในอาเซียน


นอกจากนี้ยังมีงานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน วันที่ 19 - 23 เมษายน 2567 ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กรุงเทพฯ มีกิจกรรมไหว้พระรับพร เสริมสิริมงคล การแสดงศิลปวัฒนธรรม กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “ปั่นจักรยานเที่ยววัดยามค่ำคืน” การประกวดอาหารสามศาสน์  การสาธิตภูมิปัญญาด้านอาหารและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กระทรวงวัฒนธรรม ,วธ.

คุณอาจสนใจ

Related News