เลือกตั้งและการเมือง

‘แพทองธาร’ แจง ปชป.เปลี่ยนไปแล้ว ดึงร่วม รบ.เพื่อเสถียรภาพ-เดินหน้าประเทศ ยันเข้าใจ 'เสื้อแดง' ดี

โดย petchpawee_k

31 ส.ค. 2567

172 views

นายกฯแพทองธารเผย ดึง ปชป. ร่วมรัฐบาลเพื่อเสถียรภาพ มอง ผู้บริหารยุคใหม่เปลี่ยนไป แต่ไม่ได้หมายความว่าเพื่อไทยยอมรับการกระทำของผู้บริหาร ปชป.ในอดีต ชี้อก บอกอย่าว่า “อิ๊งค์” ไม่เข้าใจคนเสื้อแดงตนก็คือเสื้อแดง

วานนี้ 30 ส.ค.67 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมติที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ว่า รัฐบาลที่ดี และรัฐบาลที่จะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ คือรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ฉะนั้นเสถียรภาพ สำคัญ และการที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่ได้เชิญพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมรัฐบาล การจะแก้ไขกฎหมายต่างๆ จะต้องมีเสียงมากพอ เพราะถ้าไม่มากพอหรือเกินกึ่งหนึ่งไม่มาก จะทำให้การผลักดันแก้ไขกฎหมายสะดุดได้ และวันนี้ฝ่ายบริหารของพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่เหมือนที่ผ่านมา  การร่วมรัฐบาลกันไม่ได้หมายความว่าพรรคเพื่อไทยยอมรับการกระทำของผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ในอดีต วันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนไปเยอะมากแล้ว เราต้องการรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เพราะฉะนั้นนี่คือปัจจัยหลัก รัฐบาลมีเสถียรภาพคือการดึงเสียงจากพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้มีเสียงที่มากพอเพื่อผลักดันกฎหมายในอนาคตนี่คือสิ่งสำคัญ


เมื่อถามว่าถึงคนเสื้อแดง ทำให้นางสาวแพทองธาร รีบเอามือชี้ที่อกตัวเองทันทีว่านี่คือเสื้อแดง


ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่าคนเสื้อแดงไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคเพื่อไทยไปร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีเป้าหมาย ว่าจะต้องแก้ปัญหาให้ประชาชนให้ได้ นโยบายรัฐบาลต้องทำให้สำเร็จ และเราเป็นพรรคที่ทำนโยบายสำเร็จมาเยอะ ในกระบวนการของการเมืองก็คือเรื่องหนึ่งที่จะต้องทำให้รัฐบาลมีเสถียรภาพให้ได้ ผ่านมาแล้ว 10 ปี 20 ปี ผู้บริหารก็เปลี่ยนไป แม้จะชื่อประชาธิปัตย์เหมือนเดิม แต่ทุกอย่างในนั้นก็เปลี่ยนไปมาก วันนี้เราต้องเดินหน้าต่อ ถ้าเราจะยังคิดแต่เรื่องการเมืองก็เป็นการถ่วงรั้งประเทศเอาไว้ รวมถึงการฟ้องร้องต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องเล็กๆ ไม่ได้จำเป็นสำหรับการบริหารประเทศ


เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีบอกว่าตัวเองคือเสื้อแดงเหมือนกันอยากจะบอกอะไรกับคนเสื้อแดงที่ยัง เห็นต่างกับการร่วมรัฐบาล นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตนพูดในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่เคยสัญญาเอาไว้ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทุกคน ซึ่งเป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้น


“เพราะฉะนั้นตนมาอยู่ตรงนี้ ต้องทำหน้าที่เพื่อประชาชนทุกคน ตนเข้าใจความรู้สึกของคนเสื้อแดงดี คนเสื้อแดงจะพูดไม่ได้เลยว่าอิ๊งค์ไม่เข้าใจ อิ๊งค์เข้าใจ แต่วันนี้เราพร้อมหรือยังที่จะก้าวไปข้างหน้า พร้อมหรือยังที่จะเห็นประเทศชาติดีขึ้น เตรียมประเทศให้กับลูกหลาน วันนี้เราต้องเป็นผู้ใหญ่ที่เราต้องพร้อม”


เมื่อถามว่า เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงและความพร้อมของพรรคประชาธิปัตย์ ใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร ได้ยกตัวอย่างว่า หากเป็นที่เป็นเผด็จการประเทศที่เป็นเผด็จการ เราไม่ทำการซื้อขายกับประเทศนั้น เป็นเรื่องที่เขาเปลี่ยนเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตย เราต้องทำการซื้อขาย เป็นเหมือนการมองไปข้างหน้า นี่คืออนาคตแล้ว ทำให้เราสามารถทำให้เราสามารถค้าขายกับประเทศนั้นได้ เป็นภาพที่เราจะต้องโฟกัสในจุดนั้น อยากขอให้สื่อมวลชนช่วยกันช่วยกันให้กำลังใจและช่วยกันผลักดัน ประเทศไปพร้อมพร้อมกัน เพราะไม่มีใครทำคนเดียวได้ สื่อมวลชนก็ต้องช่วยด้วย อย่าไปให้ความสำคัญกับอะไรที่ไม่สำคัญ เช่น การไปฟ้องร้องอะไรที่ไม่สำคัญ หรือประเด็นอะไรที่ไม่สำคัญขอให้ช่วยกัน เพราะตรงนี้มันหนักและไม่ง่าย ก็อยากจะขอความร่วมมือด้วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8g1ZD5ovfYI


คุณอาจสนใจ

Related News