เลือกตั้งและการเมือง

‘พิธา’ แจงมารยาทช่วงเปลี่ยนผ่าน หลังเดินสายพบหน่วยงานราชการ ลั่น “ผมรอได้ แต่ประชาชนรอไม่ได้”

โดย petchpawee_k

3 มิ.ย. 2566

212 views

พิธาแจงเรื่องมารยาทที่แตกต่าง เป็นเรื่องของจิตสำนึก หลังถูกถามถึงประเด็นการเดินสายพบหน่วยงานราชการ ลั่น "ผมรอได้ แต่ประชาชนรอไม่ได้"


วานนี้ (2 มิ.ย.66) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในรายการ คุยนอกจอ ของ สรยุทธ สุทัศนะจินดา หลังคุณสรยุทธ ถึงการเดินสายพบปะพูดคุยกับหน่วยงานต่าง ๆ ของคุณพิธา ทั้งที่ยังไม่มีการรับรองจาก กกต. ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผิดมารยาทหรือไม่โดยมีการตั้งคำถามว่า รอไม่ได้หรือ


ซึ่งคุณพิธา ก็บอกว่า "ผมรอได้ แต่ประชาชนรอไม่ได้" ซึ่งการดำเนินการช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจโดยสงบเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย และปกติก็จะมีการประกาศแสดงความยินดีกับคู่แข่ง และมีการส่งมอบงาน


ส่วนที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่กระมิดกระเมี้ยน และกลายเป็นเหมือนไม่มีมารยาท คุณพิธา บอกว่า "นิยามของคำว่ามารยาทอาจจะต่างกัน" ซึ่งถ้าตนเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ จะประกาศความพ่ายแพ้และแสดงความยินดีกับอีกฝ่ายแน่นอน "เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องสากล แต่เป็นเรื่องสามัญสำนึกด้วย"



และย้ำว่าในเวลาที่คุณพิธาไปพบหน่วยงานต่าง ๆ ก็มีการพบกันในหลายรูปแบบ เป็นการไปรับฟังความเห็น เหมือนไป brainstorm ไม่ได้ไปสั่ง ยืนยันว่าไม่ได้ไปสร้างความสับสนหรือความอึดอัดใจให้เจ้าหน้าที่ ไม่ได้ไปล้วงข้อมูล และไม่ได้ไปทำอะไรที่เป็นการผิดมารยาท



https://youtu.be/GDUb9Swrzq8





คุณอาจสนใจ

Related News